รีเซต

เพื่อแม่ วิลเลียม-แฮร์รี พักบาดหมาง เปิดอนุสาวรีย์เจ้าหญิงไดอานาร่วมกัน

เพื่อแม่ วิลเลียม-แฮร์รี พักบาดหมาง เปิดอนุสาวรีย์เจ้าหญิงไดอานาร่วมกัน
ข่าวสด
1 กรกฎาคม 2564 ( 17:23 )
139
เพื่อแม่ วิลเลียม-แฮร์รี พักบาดหมาง เปิดอนุสาวรีย์เจ้าหญิงไดอานาร่วมกัน

 

เพื่อแม่ วิลเลียม-แฮร์รี - เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี ทรงเติบโตมาด้วยกัน เป็นกำลังใจให้กันและกันมาตลอดนับจากการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา พระมารดา ทรงผูกพันทั้งทางสายเลือด ประเพณี และผ่านพ้นโศกนาฏกรรมมาด้วยกัน

 

 

แต่ความผูกพันนั้นผันตึงเครียดอย่างน่าเจ็บปวด เจ้าชายวิลเลียมต้องทรงปกป้องราชวงศ์ จากข้อกล่าวหาเรื่องการเหยียดสีผิว ที่เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ให้สัมภาษณ์ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา หลังจากทั้งสองถอนตัวจากราชวงศ์และย้ายไปอยู่คฤหาสน์ที่นั่น

 

ผู้ติดตามข่าวราชวงศ์ต่างจับตาการหวนกลับมาออกงานร่วมกันของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี เพื่อเปิดอนุสาวรีย์เจ้าหญิงไดอานา วันพฤหัสฯ ที่ 1 ก.ค. วาระครบรอบ 60 ปี วันเกิดของพระมารดาผู้ล่วงลับไปตั้งแต่ปี 2540 ที่สวนซังเคน การ์เดน ภายในเขตพระราชวังเคนซิงตัน เป็นการพบกันครั้งที่สองของสองพี่น้อง ต่อจากงานพระศพเจ้าชายฟิลิป พระอัยกา (ปู่) ของทั้งสอง เมื่อเดือนเมษายนปีนี้

 

 

 

บีบีซี รายงานการจับตาครั้งนี้ ในหัวข้อ "ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีจะเป็นอย่างไร หลังพิธีเปิดพระอนุสาวรีย์พระมารดา"

 

 

เมื่อย้อนดูความสัมพันธ์ของสองพี่น้อง บีบีซี ให้ข้อมูลว่า ทรงมีความสัมพันธ์ไม่ราบรื่นมานานหลายเดือน นับจากปี 2561

 

 

เจ้าชายวิลเลียมตรัสว่า “เราสองพี่น้องจะผูกพันกันไปตลอดชีวิต” แต่หลังจากนั้น ไม่เป็นอย่างที่ตรัสไว้โดยพระเชษฐาและพระอนุชาทรงแยกการทำงานและครอบครัว โดยมีทางเดินของพระองค์เอง

 

 

 

แหล่งข่าวกล่าวว่าทั้งสองพระองค์ทรงพูดคุยกันเล็กน้อยเพราะต่างฝ่ายต่างเคืองพระทัยและไม่ไว้วางใจพระทัยซึ่งกันและกัน

 

 

เมื่อย้อนกลับไปดูการประทานสัมภาษณ์ของเจ้าชายทั้ง 2 พระองค์ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า “เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร” พี่น้องต้องมีการแข่งขันบ้าง เย้าแหย่กันบ้างและถกเถียงกันมานานหลายปี

 

 

 

 

แต่สิ่งที่กระทบกระเทือนจิตใจคือความสัมพันธ์ มีทั้งแบ่งปันความเศร้า การเยียวยาจิตใจ ความรักที่แท้จริงและความรักทุกๆ สิ่งที่เคยกล่าวไว้ซึ่งดูเหมือนว่าสายสัมพันธ์จะไม่มีวันแตกสลายลง สาเหตุเกิดจากความซับซ้อนและเป็นเรื่องส่วนพระองค์

 

 

ส่วนใหญ่เห็นได้ในที่สาธารณะจากความขัดแย้งระหว่างดัชเชสเมแกน พระชายาเจ้าชายแฮร์รีกับข้าราชบริพาร ชีวิตในแวงวงสังคม พระกรณียกิจและทิศทางในอนาคต ซึ่งสร้างรอยร้าวลึกที่ยากจะแก้ไข

 

 

 

โรเบิร์ต เลซีย์ ผู้เขียนหนังสือ Battle of Brothers (ศึกสองพี่น้อง) กล่าวว่าราชวงศ์อังกฤษคงรจะไม่เป็นครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ การที่พี่น้องขัดแย้งกันในขณะนี้ ไม่จำเป็นต้องยุติคุณค่าและความสำคัญของราชวงศ์ หากความแตกแยกยังมีหนทางปรองดองกันอยู่ก็จะเป็นบทเรียนทรงคุณค่าของพวกเราทุกคน

 

 

"แต่การปรองดองอาจจะยากเพราะบาดแผลใจร้าวลึก ดังนั้น การแก้ไขจึงต้องใช้เวลา ขณะที่เจ้าชายทั้ง 2 พระองค์ยังทรงเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในเรื่องพระอนุสาวรีย์ของพระมารดาเพื่อเชิดชูพระเกียรติและทรงเดินหน้าโครงการด้วยกัน" นายเลซีย์กล่าว

 

ส่วนเทสซี โอโจ ประธานบริหารรางวัลไดอานากล่าวว่า พิธีเปิดพระอนุสาวรีย์คงจะเปี่ยมไปด้วยอารมณ์และจะเห็นความคิดของพระโอรสที่วนเวียนอยู่รอบๆ เจ้าหญิงไดอานาซึ่งมีความหมายมาก รวมทั้ง จะเห็นความคิดของเจ้าหญิงผ่านพระเนตรของพระโอรสทั้ง 2 พระองค์

 

 

 

ด้านอาร์เธอร์ เอ็ดวาร์ด ช่างภาพสายพระราชสำนักของนิตยสารเดอะ ซัน ผู้บันทึกพระบรมฉายาลักษณ์ของราชวงศ์มานานกว่า 45 ปี เคยเห็นความรักต่อพระมารดา ความรักและความเห็นอกเห็นใจพระโอรสหลังจากเจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ กล่าวว่า พิธีเปิดพระอนุสาวรีย์คงจะเปี่ยมไปด้วยความโศกเศร้า ถ้าไม่ได้ทำลายความรู้สึกเย็นชาต่อกันก็คงจะไม่เกิดอะไรขึ้นแล้ว เพราะนี่คือพระมารดา ผู้ที่พระโอรสทั้ง 2 พระองค์ทรงรักมากกว่าใครๆ ในโลก

 

"หากพระองค์ทรงไม่ตระหนักว่านี่เป็นโอกาสยิ่งใหญ่ เพียงแค่ทรงจับพระหัตถ์กันหรือทรงพูดกันเพื่อทำลายบรรยากาศมึนตึง"

ภาพเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีทรงเคียงข้างกันเปิดพระอนุสาวรีย์จะทำให้ย้อนรำลึกถึงพระราชวังเคนซิงตัน ที่ประทับขณะทรงพระเยาว์ เจ้าหญิงไดอานายังทรงอิทธิพลต่อพระราชวงศ์สมัยใหม่และพระอนุสาวรีย์จะเป็นที่เคารพรักในสถานที่ใหม่สำหรับผู้ที่จงรักภักดิ์ดีต่อราชวงศ์ในกรุงลอนดอน

 

ส่วนผู้ที่รู้จักเจ้าชายแฮร์รีและเจ้าชายวิลเลียมหวังว่าในช่วงเวลานี้พระมารดาคงจะทอดพระเนตร ทั้งคู่คงจะละความขุ่นข้องหมองใจและเริ่มฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกัน

 

 

เลซีย์ ผู้เขียนหนังสือ Battle of Brothers เชื่อเช่นกันว่า สองพี่น้องจะทรงปรองดองเพื่อประโยชน์ของทั้งคู่

 

 

เคต เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี ทรงร่วมงานรำลึกเจ้าหญิงไดอานา เมื่อ 30 ส.ค. 2017 / AFP PHOTO / POOL / Kirsty Wigglesworth

 

 

เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนจำเป็นต้องปรับแก้ความสัมพันธ์ที่จะปกป้องชื่อเสียงของราชวงศ์ หลังจากเซ็นสัญญากับบริษัท สื่อความบันเทิง Netflix และ Spotify จนได้เงินทุนสำหรับการใช้ชีวิตในอเมริกา หากไม่ทำ จะเสี่ยงซ้ำรอยดยุคและดัชเชสแห่งวินด์เซอร์ ที่ถูกแยกจากราชวงศ์ หลังจากพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 ทรงสละบัลลังก์เพื่อแต่งงานกับม่ายสาวอเมริกัน วอลลิส ซิมป์สัน

 

 

" ในมุมของเจ้าชายวิลเลียม คงเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้เส้นทางขับไล่ไสส่ง บอยคอต เฉพาะสมาชิกที่มีผิวสีผสมในยุคที่โลกเต็มไปด้วยความหลากหลายของสีผิวเชื้อชาติ"

 

นายเลซีย์มองว่า ปีหน้า จะมีงานสำคัญที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 จะทรงฉลองวาระครองราชย์ครบ 70 ปี แน่นอนว่า ควีนย่อมทรงปรารถนาเสด็จสีหบัญชร พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ที่ระเบียงพระราชวังบักกิงแฮม

"ใครจะประทับยังระเบียงพระราชวังบักกิงแฮมกันล่ะ แน่นอนว่า การรวมตัวของพระราชวงศ์ ต้องมีเมแกน และเจ้าชายแฮร์รี พร้อมอาร์ชี และ ลิลี โอรสและธิดา พร้อมกับพระโอรสและพระธิดาของเจ้าชายวิลเลียมและเคต" นายเลซีย์กล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง