รีเซต

วิลเลียม-แฮร์รี ร่วมประณามบีบีซี หลังผลสอบชี้หลอกลวง ‘เจ้าหญิงไดอานา’ ให้สัมภาษณ์

วิลเลียม-แฮร์รี ร่วมประณามบีบีซี หลังผลสอบชี้หลอกลวง ‘เจ้าหญิงไดอานา’ ให้สัมภาษณ์
มติชน
21 พฤษภาคม 2564 ( 08:22 )
64
วิลเลียม-แฮร์รี ร่วมประณามบีบีซี หลังผลสอบชี้หลอกลวง ‘เจ้าหญิงไดอานา’ ให้สัมภาษณ์

เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่ร่วมกันออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสำนักข่าวบีบีซีอย่างรุนแรงว่าการไร้จรรยาบรรณในการปฏิบัติหน้าที่ หลังผลการสอบสวนชี้ว่าผู้สื่อข่าวบีบีซีมีพฤติกรรมหลอกลวงเพื่อให้ได้มาซึ่งการสัมภาษณ์เจ้าหญิงไดอานาอันสะเทือนเลื่อนลั่นเมื่อปี 1995

 

 

พระโอรสทั้ง 2 พระองค์ของเจ้าหญิงไดอานาต่างออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว โดยเจ้าชายวิลเลียมระบุว่า การสัมภาษณ์ของบีบีซีครั้งนั้นมีส่วนอย่างมากที่ทำให้ชีวิตสมรสของพระบิดาและพระมารดาของพระองค์ย่ำแย่ลง ทั้งยังส่งผลกระทบกับคนอีกมากมาย และยังทำให้อาการหวาดระแวงของพระมารดาเลวร้ายลงไปอีก

 

 

 

เจ้าชายวิลเลียมระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้พระองค์รู้สึกเศร้าเสียใจเกินกว่าจะพรรณนา ที่ได้รู้ว่าความล้มเหลวของบีบีซีได้ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อความหวาดกลัว ความหวาดระแวง และการโดดเดี่ยวตนเองของพระมารดา ในช่วงเวลาหลายปีสุดท้ายของชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่พระองค์จดจำได้ดี

 

 

ด้านเจ้าชายแฮร์รี กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวมีผลกว้างขวางมากกว่าเพียงแค่สำนักข่าวบีบีซี แต่มันได้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบและแรงกระเพื่อมซึ่งเกิดขึ้นจากการหาประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง และการกระทำที่ผิดศีลธรรม ที่พรากชีวิตพระมารดาของพระองค์ไป

 

 

เจ้าชายแฮร์รีหวังว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่ความยุติธรรมและความจริง แต่ก็ทำให้พระองค์รู้สึกวิตกกังวลอย่างยิ่งว่า การปฏิบัติเช่นนี้หรือเลวร้ายกว่านี้ยังคงเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน

 

 

การสอบสวนต่อเหตุการณ์ที่ผ่านไปแล้วมากกว่า 20 ปีมีขึ้นหลังจากที่ชาร์ลส์ สเปนเซอร์ น้องชายของเจ้าหญิงไดอานา ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนใหม่ กล่าวหานายมาร์ติน บาเชียร์ ผู้สื่อข่าวคนดังของบีบีซี ว่าได้ใช้เอกสารปลอมและใช้วิธีที่ไม่ซื่อสัตย์ เพื่อหว่านล้อมให้เจ้าหญิงไดอานาเห็นชอบกับการสัมภาษณ์ครั้งนั้น

 

 

การสัมภาษณ์ครั้งดังกล่าวซึ่งถือเป็นรายงานใหญ่ของนายบาเชียร์ เจ้าหญิงไดอานาได้พูดว่า มีคน 3 คนอยู่ในชีวิตแต่งงานของพระองค์ ซึ่งหมายถึงความสัมพันธ์ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์กับคามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ ซึ่งสร้างความสั่นสะเทือนให้กับราชวงศ์อังกฤษอย่างหนัก ในการระบุถึงการนอกใจต่อสาธารณชน

 

 

สำนักข่าวบีบีซีได้มีการแต่งตั้งผู้พิพากษาเกษียณอายุเพื่อให้ทำหน้าที่สอบสวนในประเด็นดังกล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม รายงานการสรุปผลสอบสวนถูกเปิดเผยออกมาว่า นายบาเชียร์มีพฤติกรรมไม่ซื่อตรงและละเมิดกฎของบีบีซีด้วยการปลอมบัญชีธนาคาร และนำไปแสดงต่อชาร์ลส์ สเปนเซอร์ เพื่อให้เขาได้เข้าถึงตัวเจ้าหญิงไดอานา

 

 

รายงานการสอบสวนระบุว่าบีบีซีได้ปกปิดข้อเท็จจริงทั้งที่รู้พฤติกรรมของนายบาเชียร์ ขณะที่การสอบสวนเป็นการภายในขององค์กรที่ทำมาก่อนหน้านี้ถือว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานทั้งในด้านศีลธรรมและความโปร่งใส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง