รีเซต

รำลึก...เจ้าหญิงไดอานาครบรอบ 60 พรรษา กับเรื่องราวที่ทำให้เข้าถึงหัวใจผู้คน

รำลึก...เจ้าหญิงไดอานาครบรอบ 60 พรรษา กับเรื่องราวที่ทำให้เข้าถึงหัวใจผู้คน
มติชน
1 กรกฎาคม 2564 ( 14:09 )
48
รำลึก...เจ้าหญิงไดอานาครบรอบ 60 พรรษา กับเรื่องราวที่ทำให้เข้าถึงหัวใจผู้คน

 

เจ้าหญิงไดอานา สิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2540 ขณะมีพระชนม์เพียง 36 พรรษา แม้จะผ่านมา 24 ปีแล้ว แต่เจ้าหญิงไดอานา ยังอยู่ในความทรงจำของผู้คนทั่วโลก เพราะนอกจากพระสิริโฉมที่งดงาม พระอิริยาบถที่เป็นธรรมชาติ น่ามอง เจ้าหญิงไดอานา ยังมีอะไรอีกอย่างที่ทำให้ใครก็ยากจะลืมพระองค์

 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่เจ้าหญิงทรงทำไว้ เมื่อครั้งยังมีพระชนม์ชีพอยู่ไม่ว่าจะเป็น ภาพที่ทรงเดินผ่านพื้นที่ที่ยังมีทุ่นระเบิดหลงเหลืออยู่ในแองโกลา เพราะต้องการให้ผู้คนได้ตระหนักถึง “ภัยเงียบ”ของอาวุธร้ายที่ยังหลงเหลืออยู่บนพื้นที่หลายแห่งในโลก

 

 

แล้วยังภาพที่ทรงสัมผัสผู้ป่วยโรคเอดส์อย่างไม่รังเกียจ ด้วยต้องการบอกให้ชาวโลกได้รู้ว่า อย่ากลัว หรือรังเกียจผู้ป่วยโรคเอดส์ เพราะ โรคเอดส์ ไม่ติดต่อผ่านการสัมผัส

 

 

ในบทความของเอพี ที่เขียนถึงเจ้าหญิงไดอานา ในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันประสูติครบ 60 พรรษาของเจ้าหญิง ตรงกับวันที่ 1 กรกฎาคม เล่าถึงเหตุการณ์เมื่อคราวเจ้าหญิงไดอานาสวมเสื้อแปะโลโก้เดอะ ฮาโล ทรัสต์ (The HALO Trust) เพื่อตามไปดูการเก็บกู้กับระเบิดในแองโกลาขององค์กรการกุศลนี้ ซึ่งเจ้าหญิงไดอานาทรงเดินผ่านทางเดินแคบๆในพื้นที่ที่มีทุ่นระเบิดหลงเหลืออยู่ หลังจากทรงเดินผ่านไปแล้วรอบหนึ่ง แต่เมื่อทรงรู้ว่ามีช่างภาพบางคนที่ตามเสด็จไปด้วย ถ่ายภาพไม่ทัน เจ้าหญิงไดอานา ทรงมีพระเมตตา เดินย้อนกลับมา เพื่อเดินผ่านทางเดินแคบๆนั้นอีกรอบเพื่อให้ช่างภาพได้เก็บภาพ

 

 

และรูปถ่ายของเจ้าหญิงไดอานาในวันนั้นที่ปรากฎในสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ทั่วโลก ได้สร้างความสนใจต่อปัญหานี้อย่างกว้างขวางในเวลาต่อมา

 

 

เจมส์ โคแวน นายพลเกษียณราชการ ซีอีโอคนปัจจุบันของเดอะ ฮาโล ทรัสต์ กล่าวว่า “ความฉลาดทางอารมณ์ของเจ้าหญิงไดอานา ทำให้พระองค์มองเห็นภาพใหญ่ และยังนำสิ่งนั้นมาสู่คนทั่วไปด้วย พระองค์รู้ดีว่าจะสามารถเข้าถึงหัวใจของผู้คนได้ดีกว่าพวกที่ใช้แต่สมองเพียงอย่างเดียว ”

 

 

ระหว่างมีพระชนม์ชีพอยู่ เจ้าหญิงไดอานา ทรงได้รับความเสียงชื่นชมว่าทำให้ สมาชิกราชวงศ์อังกฤษดูเข้าถึงผู้คนมากขึ้น จากวิธีที่ทรงปฎิบัติต่อผู้คนอย่างเช่น ทรงคุกเข่านั่งคุยกับเด็ก ทรงนั่งที่ขอบเตียงผู้ป่วย และทรงเขียนตอบจดหมายแฟนคลับด้วยพระองค์เอง ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจแก่ สมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่นๆ รวมทั้งเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสทั้งสอง ที่ทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ในศตวรรษที่ 21 ที่มีความคล้ายคนสามัญมากขึ้น และเข้าถึงได้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง