รีเซต

'ยักษ์ไททันแดนใต้' ไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ ใหญ่สุดในออสเตรเลีย

'ยักษ์ไททันแดนใต้' ไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ ใหญ่สุดในออสเตรเลีย
Xinhua
9 มิถุนายน 2564 ( 22:00 )
157
'ยักษ์ไททันแดนใต้' ไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ ใหญ่สุดในออสเตรเลีย

 

ซิดนีย์, 9 มิ.ย. (ซินหัว) -- คณะนักบรรพชีวินวิทยาของออสเตรเลียเปิดเผยการค้นพบไดโนเสาร์ซอโรพอด (sauropod) หรือไดโนเสาร์คอยาวขนาดใหญ่ยักษ์สายพันธุ์ใหม่

 

รายงานระบุว่ามีการค้นพบซากโครงกระดูกขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบในออสเตรเลีย ใกล้กับแม่น้ำคูเปอร์ ครีก ในรัฐควีนส์แลนด์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ออสเตรโลไททัน คูเปอเรนซิส (Australotitan cooperensis) หรือ "ยักษ์ไททันแดนใต้" (southern titan) เป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ที่อาจครองตำแหน่งขนาดใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย

 

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่ายักษ์ไททันแดนใต้นี้มีความสูง 5-6.5 เมตร ณ ส่วนสะโพก และความยาว 25-30 เมตร ทำให้กลายเป็นหนึ่งใน 10-15 สายพันธุ์ไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

ดร. สกอตต์ ฮ็อกนูลล์ จากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติเอโรแมนกา กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าทีมงานต้องใช้เวลานานกว่าจะจำแนกฟอสซิลโครงกระดูกชื่อเล่น "คูเปอร์" นี้ออก ทีมงานใช้เทคโนโลยีดิจิทัลใหม่เพื่อสแกนกระดูกแต่ละชิ้นของออสเตรโลไททันแบบสามมิติ และเทียบกับกระดูกของไดโนเสาร์สายพันธุ์ใกล้เคียงกัน

 

ผู้เชี่ยวชาญได้ข้อสรุปว่าออสเตรโลไททันมีความใกล้ชิดกับไดโนเสาร์ซอโรพอดของออสเตรเลียอีก 3 สายพันธุ์ ซึ่งพบทางตอนเหนือของควีนส์แลนด์และมีชีวิตอยู่ในยุคครีเทเชียส (Cretaceous Period)

 

"ออสเตรโลไททันมีขนาดใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับไดโนเสาร์สามสายพันธุ์ ได้แก่ วินตันโนไททัน (Wintonotitan) ไดอะแมนไทนาซอรัส (Diamantinasaurus) และซาวานนาซอรัส (Savannasaurus)"

 

ฮ็อกนูลล์เสริมว่าวินตันโนไททันมีสะโพกใหญ่และขายาว ส่วนไดอะแมนไทนาซอรัสและซาวานนาซอรัสนั้นเตี้ยกว่าและมีรูปร่างอ้วนท้วม

 

"การค้นพบเช่นนี้เป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น" ฮ็อกนูลล์กล่าว

"เป้าหมายสูงสุดคือค้นพบหลักฐานของเรื่องราวหลายร้อยล้านปีก่อน ที่จะเปลี่ยนแปลงควีนส์แลนด์ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ และนักท่องเที่ยวทั้งหมดหันมาสนใจ"

 

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง