รีเซต

แอร์บัสทดลองส่งพลังงาน จากแผงโซลาร์เซลล์อวกาศสู่พื้นโลก

แอร์บัสทดลองส่งพลังงาน จากแผงโซลาร์เซลล์อวกาศสู่พื้นโลก
TNN ช่อง16
21 พฤศจิกายน 2565 ( 14:17 )
53
แอร์บัสทดลองส่งพลังงาน จากแผงโซลาร์เซลล์อวกาศสู่พื้นโลก

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทชั้นนำด้านอากาศยานอย่างแอร์บัส (Airbus) ได้ทดลองส่งพลังงานที่ได้จากแผงโซลาร์เซลล์ไปยังเครื่องรับ ด้วยการแปลงให้พลังงานอยู่ในรูปของคลื่นไมโครเวฟ แล้วส่งไปยังเครื่องรับที่อยู่ห่างจากเครื่องส่งเป็นระยะ 36 เมตร ทำให้เมืองจำลองสว่างไสวขึ้น อีกทั้งยังขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฮโดรเจนและตู้เย็นที่บรรจุเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ได้ด้วย ซึ่งทางบริษัทได้ทำการทดลองดังกล่าวในโรงงานเอ็กซ์ เวิร์ค อินโนเวชัน (X-Works Innovation Factory) ของบริษัทในประเทศเยอรมนี 


ฟาร์มโซลาร์เซลล์ในอวกาศ 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าระยะที่วิศวกรทดลองได้ในการทดลองจะอยู่ที่ 36 เมตร ซึ่งห่างไกลจากระยะทางระหว่างพื้นโลกกับอวกาศมาก คือ 100 กิโลเมตร แต่วิศวกรของแอร์บัสเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะสามารถสร้างระบบฟาร์มโซลาร์เซลล์ในอวกาศรุ่นทดลองได้ภายในปี 2030 นี้


โดยบริษัท แอร์บัสมีเป้าหมายที่จะทำฟาร์มโซลาร์เซลล์ในอวกาศ แล้วส่งพลังงานกลับมายังเครื่องรับที่อยู่บนเครื่องบิน ซึ่งนอกจากจะใช้พลังงานเหล่านั้นในการขับเคลื่อนเครื่องบินแล้ว อาจมีการนำกลับมาใช้บนโลกด้วย 


ความเข้มข้นของแสงที่มากกว่า 

ส่วนเหตุผลที่ทำให้บริษัทสนใจการทำฟาร์มโซลาร์เซลล์ในอวกาศ มาจากการที่ความเข้มข้นของแสงอาทิตย์ในอวกาศมีมากกว่าบนพื้นโลก เพราะแสงอาทิตย์บนโลกผ่านการกรองโดยชั้นบรรยากาศของโลกมาก่อน ทำให้ความเข้มข้นของแสงมีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับในอวกาศ ซึ่งในพื้นที่ที่ความเข้มข้นของแสงมีมากกว่าจะทำให้สามารถผลิตพลังงานได้มากกว่า


“ตอนนี้เราประสบความสำเร็จในการทดสอบวิธีการสำคัญ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์บนอวกาศแห่งอนาคตในขนาดเล็กเป็นครั้งแรก ตอนนี้เราพร้อมที่จะยกระดับการส่งพลังงานไฟฟ้าไปอีกขั้นแล้ว” - โยอันน์ ธูซ์ (Yoann Thueux) หัวหน้าโครงการทดลองของแอร์บัสกล่าว


ข้อมูลและภาพจาก www.airbus.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง