รีเซต

"ซอยด๊อก" ดำเนินคดี ชายยิงสุนัขริมหาดพังงา

"ซอยด๊อก" ดำเนินคดี ชายยิงสุนัขริมหาดพังงา
มติชน
30 ธันวาคม 2564 ( 09:47 )
48
"ซอยด๊อก" ดำเนินคดี ชายยิงสุนัขริมหาดพังงา

ชายยิงสุนัขจรจัดกลางวันแสก ๆ ริมชายหาดจังหวัดพังงาไม่ทราบส­­าเหตุ ผู้เห็นเหตุการณ์นำส่งรักษาพร้อมแจ้งเหตุมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (ซอยด๊อก) ขอความช่วยเหลือและดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย เปิดเผยว่า เหตุการณ์กรณียิงสุนัขจรจัด เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา นายศักดาพล ทองจันทร์ ผู้จัดการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยได้เข้าพบพ.ต.ท.สราวุธ สูงสง่า พนักงานสอบสวนเวรสถานีตำรวจภูธรตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เพื่อสอบถามความคืบหน้าการตรวจอาวุธปืนและเครื่องกระสุนจากเหตุชายคนหนึ่งก่อเหตุยิงสุนัขบาดเจ็บสาหัสที่ริมชายหาด บริเวณบ้านน้ำเค็ม อนุสรณ์สถานสึนามิ จ.พังงา

 

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (ซอยด๊อก) ได้ช่วยเหลือสุนัขจากเหตุถูกยิงด้วยอาวุธปืน เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยผู้นำส่งสุนัขแจ้งว่าตนได้เดินทางมาพักผ่อนกับครอบครัวที่จังหวัดพังงา ระหว่างที่กำลังเดินเล่นอยู่ที่ชายหาดได้เห็นสุนัขท่าทางเป็นมิตร 4 ตัววิ่งเล่นอยู่บริเวณดังกล่าว ต่อมาได้ยินเสียงปืนดังขึ้น และสุนัข 3 ตัววิ่งเตลิดเข้ามาหาจุดที่ตนยืนอยู่ ไม่เห็นอีกตัวหนึ่งจึงเดินย้อนกลับไปดูว่าเกิดอะไรขึ้นและพบว่ามีสุนัขตัวหนึ่งนอนได้รับบาดเจ็บอยู่ ขยับตัวไม่ได้และมีรอยเลือดอยู่บนทราย จึงรีบแจ้งมาที่มูลนิธิซอยด๊อกเพื่อขอความช่วยเหลือเร่งด่วนเพราะอาการน่าเป็นห่วง ขณะนี้สัตวแพทย์ของมูลนิธิฯ ได้ทำการรักษาสุนัขแล้ว

 

ผู้แทนมูลนิธิฯ ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรตะกั่วป่าเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พบความผิดสองกรณีคือพกอาวุธปืนในที่สาธารณะอย่างผิดกฎหมายโดยที่อาวุธปืนไม่ใช่ของตนและกระทำการทารุณกรรมต่อสัตว์ ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนชายผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งซึ่งทำงานรับจ้างอยู่ในจังหวัดพังงาโดยภายหลังรับสารภาพว่าตนเป็นผู้ยิงสุนัขตัวดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการพิสูจน์หลักฐานต่อไป ขณะนี้กำลังรอผลการตรวจอาวุธปืนและเครื่องกระสุนซึ่งใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์

 

หากพบเห็นการกระทำที่เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ สามารถนำหลักฐานแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจภูธรทั่วประเทศ สำหรับจังหวัดภูเก็ตและพื้นที่ใกล้เคียงสามารถแจ้งช่วยเหลือสัตว์ได้ที่เบอร์ 076-681029 ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ระหว่างเวลา 08:00 – 17:00 น. และแจ้งเหตุฉุกเฉินนอกเวลาทำการที่เบอร์ 098-927-9698 ทั้งนี้มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุดหากพบเห็นการกระทำดังกล่าวตามพระราชบัญญัติ ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๗ มาตรา ๒๐ ห้ามมิให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา ๒๐ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง