รีเซต

ญี่ปุ่นเตรียมเปิดให้บริการขนส่งด้วยรถยนต์ไร้คนขับในปี 2023

ญี่ปุ่นเตรียมเปิดให้บริการขนส่งด้วยรถยนต์ไร้คนขับในปี 2023
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2565 ( 11:52 )
50
ญี่ปุ่นเตรียมเปิดให้บริการขนส่งด้วยรถยนต์ไร้คนขับในปี 2023

วันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สำนักงานนโยบายแห่งชาติของญี่ปุ่นเตรียมประกาศยกเลิกข้อห้ามการใช้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนในประเทศและเตรียมเปิดถนนในประเทศบางส่วนให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติวิ่งได้ในช่วงเดือนเมษายน 2023


นับเป็นอีกครั้งที่ประเทศญี่ปุ่นแสดงวิสัยทัศน์แนวคิดการนำประเทศไปสู่เทคโนโลยีใหม่ที่มีความปลอดภัยสูง ภายหลังจากเปิดรับฟังความคิดสาธารณะจากประชาชนทั่วไปในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา


สำหรับถนนในประเทศญี่ปุ่นที่จะเปิดให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติวิ่งได้นั้นในระยะแรกญี่ปุ่นตั้งเป้าให้สามารถทำได้ 40 พื้นที่ของประเทศ ภายในปี 2025 และมากกว่า 100 พื้นที่ของประเทศภายในปี 2030 โดยลักษณะรถยนต์จะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4 หรือ รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบ ควบคุมความเร็วและทิศทางต่าง ๆ หยุดชะลอความเร็วและตรวจสอบสภาพแวดล้อมรอบตัวรถยนต์ โดยไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์ควบคุมรถยนต์


ก่อนหน้านี้บริษัท โบลลี่ (BOLDLY) ในกรุงโตเกียว ได้ร่วมมือกับบริษัทในประเทศเอสโตเนียพัฒนาระบบขนส่งแบบไร้คนขับ รับส่งผู้คนโดยอัตโนมัติในประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว โดยใช้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติชื่อ MiCa และมีแผนการเปิดให้บริการในปี 2023 รวมไปถึงการเปิดโครงการนำร่องเพื่อศึกษาการเปิดให้บริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติกว่า 120 โครงการในหลายเมืองของประเทศญี่ปุ่นเพื่อเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ก่อนเปิดให้บริการในอนาคต สำหรับบริษัท โบลลี่ (BOLDLY) แห่งนี้เป็นบริษัทในเครือของบริษัท ซอฟต์แบงก์ (SoftBank) หนึ่งในบริษัทด้านโทรคมนาคมและการสื่อสารรายใหญ่


หลายประเทศกำลังให้ความสนใจเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเนื่องจากมีความปลอดภัยสูงในการใช้บริการ ลดอุบัติเหตุที่มีสาเหตุส่วนใหญ่จากการขับขี่โดยมนุษย์ นอกจากประเทศญี่ปุ่นยังมีอีกหลายประเทศที่เริ่มมีแผนการเปิดให้บริการหรือเปิดให้บริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไปแล้วบางส่วน เช่น สหรัฐอเมริกาในเมืองซานฟรานซิสโก รวมไปถึงในหลายเมืองสำคัญของจีน




ที่มาของข้อมูล Therobotreport

ที่มาของรูปภาพ Softbank

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง