รีเซต

สยบข่าวลือ ? The Line ซาอุฯ ยังไม่หั่นขนาดโครงการ เล็งดึงทุนจีนเสริมแกร่ง

สยบข่าวลือ ? The Line ซาอุฯ ยังไม่หั่นขนาดโครงการ เล็งดึงทุนจีนเสริมแกร่ง
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2567 ( 15:36 )
25
สยบข่าวลือ ? The Line ซาอุฯ ยังไม่หั่นขนาดโครงการ เล็งดึงทุนจีนเสริมแกร่ง

ลือกันหนาหูว่า The Line หรือเมืองกำแพงยาว 170 กิโลเมตรหนึ่งในเมกะโปรเจกต์ที่ทะเยอทะยานที่สุดในโลกของซาอุดีอาระเบีย อาจจะมีการหั่นสเกลความยิ่งใหญ่ลงมา อาจเหลือไม่ถึง 3 กิโลเมตร ซึ่ง TNN Tech ได้รายงานเมื่อ 15 เมษายนที่ผ่านมา ถึงข่าวลือว่าซาอุดีอาระเบียอาจสร้างเดอะ ไลน์ (The Line) อาคารกระจกได้ไม่ครบความยาว 170 กิโลเมตร ตามที่วางแผนไว้ 


โดยล่าสุดรายงานจากโครงการนีออม (Neom) ที่เป็นโครงการแม่บทของ The Line ได้มีความเคลื่อนไหว ลงแถลงข่าวเยือนและจัดนิทรรศการในประเทศจีน และยังอธิบายโครงการ The Line ว่ามีความยาว 170 กิโลเมตร เหมือนเดิม


รายละเอียดการจัดแสดง Neom ในจีน

ตัวแทนโครงการ Neom ได้เดินทางไปจัดแสดงนิทรรศการแสดงวิสัยทัศน์และแผนการของ Neom ที่รวมถึง The Line ในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ที่ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา โดยอธิบายว่าโครงการนี้ได้ช่วยทำให้นักลงทุนและผู้ที่เข้าร่วมงานเห็นภาพวิสัยทัศน์ Neom และ The Line ชัดเจนมากยึ่งขึ้น ซึ่งการจัดแสดงดังกล่าวจัดขึ้นในรูปแบบประสบการณ์เสมือนจริง หรือ Immersive Experience ได้แสดงให้เห็นว่าการอยู่อาศัยใน The Line จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร โดยเชิญเฉพาะแขกบุคคลสำคัญร่วมงานในด้านธุรกิจและอุตสาหกรรมเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม เลโอนาร์ด ชาน (Leonard Chan) ประธานสมาคมการพัฒนาเทคโนโลยีเชิงนวัตกรรมแห่งฮ่องกง (Hong Kong Innovative Technology Development Association) ที่เข้าร่วมงานกลับบอกสำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) ว่า “ผมไปดูด้วยความสนุก แต่ผมจะไม่ไปอยู่นั่นหรอก มันเหมือนหลุดมาจากเกมซิมซีตี้ (SimCity - เกมจำลองการใช้ชีวิตจากค่ายเกม EA) มากเกินไป” 


ทั้งนี้ ทางการซาอุดีอาระเบียประเมินรอบล่าสุดว่าจะมีประชากรเข้ามาอยู่อาศัยใน The Line ไม่ถึง 300,000 ครัวเรือน จากที่เคยประกาศไว้ว่าจะมีครอบครัวไม่ต่ำกว่า 1,500,000 ครัวเรือน ที่ต้องการย้ายมาอยู่ใน The Line


ความเสี่ยงในการเดินหน้าโครงการ The Line ของซาอุดีอาระเบีย

คำอธิบายบนเอกสารแถลงข่าว (Press Release) ของ Neom ยังคงอธิบายว่า The LIne เป็นอาคารกระจกที่มีความยาว 170 กิโลเมตร ตามแผนเดิม และยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ต่อกระแสการรายงานข่าวที่เชื่อว่าจะมีการหั่นขนาดโครงการจาก 170 กิโลเมตร ให้เหลือประมาณ 2.4 กิโลเมตร ภายในปี 2030 นี้  


ในขณะเดียวกัน ยังมีรายงานข่าวจากบิสสิเนส อินไซเดอร์ (Business Insider) ที่อ้างจากรายงานของสื่อชื่อดังอย่างบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ว่าโครงการเตรียมเสนอขายตราสาร “ศุกูก” (Sukuk)  หรือตราสารหนี้ตามหลักศาสนาอิสลาม มูลค่ากว่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 48,000 ล้านบาท อีกด้วย


ตามแผนการแล้ว The Line จะมีการติดตั้งโครงสร้างพื้นฐาน และจัดแบ่งพื้นที่อยู่อาศัย การศึกษา โรงพยาบาล สนามกีฬา โรงแรม อาคารสำนักงาน และระบบการขนส่งความเร็วสูงเอาไว้ภายใต้ตัวตึก พร้อมผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาด ภายใต้โครงสร้างอาคารที่มีขนาดใหญ่และทอดยาวข้ามทะเลทรายในเขตทาบูก (Tabuk) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ 


The Line เป็นแผนตามวิสัยทัศน์ของประเทศ หรือ Saudi Vision 2030 ซึ่งต้องการสร้างเมกะโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ให้เป็นทั้งที่พักอาศัยและแหล่งท่องเที่ยว เพื่อลดการพึ่งพิงรายได้จากน้ำมันในประเทศในอนาคต


ข้อมูลจาก Business Insider

ภาพจาก Neom

ข่าวที่เกี่ยวข้อง