รีเซต

บอกลาเคสผ้า FineWoven ? ลือหนัก Apple เตรียมเลิกผลิต

บอกลาเคสผ้า FineWoven ? ลือหนัก Apple เตรียมเลิกผลิต
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2567 ( 16:30 )
20
บอกลาเคสผ้า FineWoven ? ลือหนัก Apple เตรียมเลิกผลิต

โดนกระแสตีกลับอย่างหนัก สำหรับอุปกรณ์เสริมตระกูลไฟน์วูเวน (FineWoven) หรืออุปกรณ์ประเภทเคสผ้าต่าง ๆ ที่ถึงแม้ว่าจะออกมาเพื่อตอบโจทย์เทรนด์รักษ์โลก แต่ดูเหมือนจะไม่ถูกใจแฟน ๆ แอปเปิลเอาซะเลย ถึงขั้นมีข่าวลือว่าจะพับเครื่องจักร ยกเลิกการผลิตเลยทีเดียว โดยสาเหตุหลัก ก็คือ สินค้าไม่มีความทนทาน สีลอก เห็นรอยขีดข่วน ชื้นง่าย สวนทางกับราคาที่ค่อนข้างสูง 


ผลิตภัณฑ์ตระกูลไฟน์วูเวน (FineWoven) ถูกเปิดตัวครั้งแรกในงานเปิดตัว iPhone 15 series เมื่อเดือนกันยายน 2023 จุดประสงค์เพื่อต้องการลดการปล่อยก๊าซกลุ่มคาร์บอนในการผลิต เพราะกระบวนการปล่อยมลพิษน้อยกว่าผลิตเคสจากหนัง รวมถึงตัวผ้าทำจากวัสดุที่รีไซเคิลจากผลิตภัณฑ์ใช้แล้วถึง 68% 


ล่าสุดมีผู้ใช้แพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ชื่อ Kosutami (@Kosutami_Ito) นักสะสมผลิตภัณฑ์แอปเปิล ออกมาปล่อยข่าวลือว่า แอปเปิลจะหยุดผลิตสินค้าตระกูล FineWoven แล้ว เนื่องจากโดนวิจารณ์ปัญหาเรื่องความทนทานของวัสดุ ตอนนี้บริษัทกำลังมองหาวัสดุชนิดอื่นเพื่อมาผลิตแทน และคาดว่าจะไม่กลับไปใช้หนังเหมือนเดิม ตามที่เคยประกาศไว้ ในงาน WWDC 2023 


อีกทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิของ Apple สินค้าตระกูล FineWoven ไม่มีสีใหม่เลย อาจจะเป็นหนึ่งในสัญญาณว่าจะไม่ผลิตต่อ และที่เผยแพร่ในเว็บไซต์อยู่นี้อาจจะเป็นเป็นสินค้าคงคลัง ที่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง สินค้าจึงจะหมด


นอกจากนี้ โจแอนนา สเติร์น (Joanna Stern) นักข่าวจากสำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัล (Wall Street Journal) ออกมาโพสต์ผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ว่า เคสไอโฟนจาก FineWoven ของเธอมีสีน้ำตาลเหมือนกล้วยเน่า ทำให้เธอกังวลในเรื่องสุขอนามัย 


เช่นเดียวกับ อเล็กซ์ เม็ตซ์ (Alex Metz) นักข่าวจากสำนักข่าวเทคเรดาร์ (TechRadar) ก็โพสต์ว่าเคสของเขามีรอยขีดข่วนได้ง่าย รวมถึงเมื่อจับเคสยังรู้สึกถึงความชื้นด้วย เขาบอกว่ามันไม่ใช่ “หายนะ” หรอก แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก 


ผลิตภัณฑ์ตระกูลไฟน์วูเวน (FineWoven) เป็นวัสดุที่สร้างมาจากผ้าไมโครทวิล เส้นใยขนาดเล็ก 6 ไมครอน (บางกว่าเส้นผมมนุษย์ 12 เท่า) ถักทอกันจนแน่นมาก ๆ ให้สัมผัสนุ่มและเหมือนหนังกลับ ถูกนำมาใช้เป็นอุปกรณ์เสริมให้กับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของแอปเปิล เช่น เคสไอโฟน 15 ซีรีส์ ราคา 2,390 บาท กระเป๋า MagSafe ราคา 2,390 บาท พวงกุญแจ AirTag ราคา 1,690 บาท สาย Apple Watch ราคา 3,800 บาท


อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ ทางแอปเปิล ก็ยังไม่ได้ออกมายืนยันหรือปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวแต่อย่างใด




ที่มาข้อมูล TechRadar, MacrumorsKosutami's X

ที่มารูปภาพ Pixabay, Ifixit

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง