รีเซต

น้ำผึ้งแท้ไม่กลัวเน่า ! รู้หรือไม่ ? น้ำผึ้งอยู่ได้นานนับพัน ๆ ปี

น้ำผึ้งแท้ไม่กลัวเน่า ! รู้หรือไม่ ? น้ำผึ้งอยู่ได้นานนับพัน ๆ ปี
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2567 ( 16:18 )
7.1K
น้ำผึ้งแท้ไม่กลัวเน่า ! รู้หรือไม่ ? น้ำผึ้งอยู่ได้นานนับพัน ๆ ปี

แน่นอนว่าการทิ้งอาหารไว้นาน ๆ อาหารก็จะเน่าเสียในที่สุด นั่นก็เพราะจุลินทรีย์ในอากาศเข้าไปในเจือปนในอาหาร จนกระทั่งเกิดการย่อยสลาย แต่รู้หรือไม่ว่ามีอาหารชนิดหนึ่งที่สามารถอยู่ได้นับพัน ๆ ปีโดยที่ไม่เน่าเสียเลย นั่นก็คือ น้ำผึ้ง


น้ำผึ้งที่ถูกบันทึกว่ามีอายุยาวนานที่สุดโดยไม่เน่าเสียพบที่สุสานโบราณในประเทศจอร์เจีย มันมีอายุประมาณ 4,700 - 5,500 ปี ในขณะที่อีกหนึ่งการค้นพบคือในประเทศอียิปต์ร่วมกับสุสานของฟาห์โรชื่อทุต (Tut) น้ำผึ้งโหลนี้มีอายุ 3,000 ปี โดยไม่เน่าเสียเลย ฟังดูเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์มาก แล้วรู้หรือไม่ว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น


เหตุผลหลัก ๆ คือ น้ำผึ้งมีปริมาณน้ำตาลเยอะมาก คือประมาณ 80% ซึ่งนั่นช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์หลายชนิด อีกเหตุผลคือเพราะมีปริมาณน้ำน้อยมาก คือประมาณ 17 - 18% นอกจากนี้ เนื่องจากน้ำผึ้งมีปริมาตรที่ค่อนข้างหนาแน่น ออกซิเจนจึงไม่สามารถเข้าไปได้ง่าย นี่เป็นการป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์หลายประเภทเข้าไปเติบโต


เคล็ดลับเกิดขึ้นระหว่างกระบวนเก็บน้ำผึ้ง ผึ้งงานจะออกไปเก็บน้ำหวานจากดอกไม้แล้วส่งกลับรัง มันจะป้อนน้ำหวานส่งต่อ ๆ กัน กระบวนการนี้จะมีการกลืนและสำรอกออกมาหลายครั้ง ระหว่างนั้นเอนไซม์ในกระเพาะของผึ้งจะสลายกลูโคสของน้ำหวานให้เป็นกรดกลูโคนิกและผลิตสารประกอบที่เรียกว่าไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ซึ่งไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย นอกจากนี้ในกระบวนการนี้ยังทำให้น้ำผึ้งมีสภาพเป็นกรด (pH มีค่าประมาณ 4) เมื่อน้ำหวานถูกเก็บในรวงผึ้งแล้ว ผึ้งจะกระพือปีกอย่างแรงเพื่อเร่งให้น้ำระเหยออกไป ลดปริมาณน้ำในน้ำผึ้ง และทำให้แบคทีเรียไม่เจริญเติบโต


ด้วยเหตุผลเหล่านี้ น้ำผึ้งจึงสามารถอยู่ได้นานนับพัน ๆ ปี โดยที่ไม่เน่าเสียเลย นับว่าเป็นสมบัติแห่งอดีตโดยแท้ น่าทึ่งมาก ๆ เลย


ที่มาข้อมูล Healthline, ScienceFocus

ที่มารูปภาพ Gasfull From Pixabay

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง