รีเซต

รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ รูปแบบการขนส่งสินค้าโลกอนาคต

รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ รูปแบบการขนส่งสินค้าโลกอนาคต
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2565 ( 13:36 )
145
รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ รูปแบบการขนส่งสินค้าโลกอนาคต

ปัจจุบันเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าถูกนำมาใช้หลายรูปแบบหนึ่งในนั้น คือ รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่พัฒนาโดยบริษัท Einride ประเทศสวีเดน ซึ่งได้พัฒนาเทคโนโลยีรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติมาตั้งแต่ปี 2016 ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี บริษัทได้ทำการพัฒนารถรุ่นแรกชื่อว่า Pod และได้ทำการทดสอบรถในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การทดสอบขนส่งสินค้าระยะทางใกล้ ๆ ในโรงงาน และการทดสอบบนถนนสาธารณะในระยะใกล้ ๆ ภายใต้การควบคุมของมนุษย์ 


บริษัทได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลประเทศสวีเดนให้เปิดบริการรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ Pod เป็นรายแรกของโลกในปี 2019 โดยได้รับนำรถบรรทุกมาให้บริการประมาณ 200 คัน ด้วยการออกแบบตัวรถที่ไม่มีพื้นที่ห้องคนขับและรูปทรงที่เหมือนมาจากโลกอนาคตอาจกลายเป็นสิ่งแปลกตาสำหรับผู้พบเห็นขณะเดินทางบนถนนในประเทศสวีเดน


ปัจจุบันบริษัทพัฒนารถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าออกมา 3 รุ่น ด้วยกันประกอบด้วย รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าแบบไร้คนขับ Pod และ Trailer ส่วนอีกรุ่น คือ Truck มีลักษณะเป็นรถบรรทุกที่มีห้องโดยสารสำหรับมนุษย์ผู้ควบคุม เทคโนโลยีรถบรรทุกของบริษัทสามารถวิ่งทำความเร็วระหว่าง 20 - 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งได้ระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง


ระบบปฏิบัติการที่ใช้ควบคุมรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติมีชื่อว่า Saga OS หน้าจอการทำงานแสดงสถานะการทำงานของรถยนต์แต่ละคัน รวมไปถึงเส้นทางการเดินรถบนถนนสาธารณะเพื่อการบริหารจัดการขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับระบบขับเคลื่อนของตัวรถบรรทุกหากเจอกรณีฉุกเฉินสามารถสลับเปลี่ยนมาเป็นการควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรลระยะไกลโดยพนักงานที่เป็นมนุษย์ 


นอกจากนี้บริษัทยังได้จับมือกับบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือ A.P. Moller - Maersk เพื่อทำการขนส่งสินค้าครบวงจรจากเรือขนส่งสินค้าไปยังศูนย์กระจายสินค้าต่าง ๆ 

ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาบริษัทบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในการนำรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าของบริษัทเข้ามาจัดจำหน่าย โดยบริษัทได้มีการเข้ามาจัดตั้งสำนักงานประจำสหรัฐอเมริกาในมหานครนิวยอร์กและมีการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมและกระจายสินค้าในรัฐเท็กซัส สร้างตำแหน่งงานและพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งสินค้าให้กับประชากรในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นรัฐที่กำลังมีการเติบโตของเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว


บริษัทยืนยันว่ารถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติจะสามารถลดต้นทุนการขนส่งสินค้าลงได้ประมาณ 60% เมื่อเปรียบเทียบกับรถบรรทุกพลังงานน้ำมันที่ควบคุมโดยพนักงานที่เป็นมนุษย์ รวมไปถึงลดขั้นตอนในการซ่อมบำรุงลงได้จำนวนมากเนื่องจากเทคโนโลยีรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้ามีโครงสร้างของระบบขับเคลื่อนที่มีความซับซ้อนน้อยกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน




ที่มาของข้อมูล einride.tech 

ที่มาของรูปภาพ electrek.co

ข่าวที่เกี่ยวข้อง