รีเซต

'พิพัฒน์' ยัน​ ตามตัวนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาได้ ย้ำยังไม่เจอ​ 'โควิด โอไมครอน'

'พิพัฒน์' ยัน​ ตามตัวนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาได้ ย้ำยังไม่เจอ​ 'โควิด โอไมครอน'
ข่าวสด
3 ธันวาคม 2564 ( 10:33 )
32
'พิพัฒน์' ยัน​ ตามตัวนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาได้ ย้ำยังไม่เจอ​ 'โควิด โอไมครอน'

เมื่อเวลา​ 09.25 น.​ วันที่ 3 ธ.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายพิพัฒน์​ รัชกิจประการ​ ร​มว.ท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามตัวนักท่องเที่ยวจากประเทศใน​ทวีปแอฟริกา ที่พบการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน ว่า ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.- 1 ธ.ค. มีนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาเข้าประเทศไทย ประมาณ 1,000 คน และที่มาจากประเทศเสี่ยงประมาณ 300 คน แต่ทุกคนที่เข้ามาต้องกักตัวในแซนด์บ็อกซ์ ไม่ต่ำกว่า 7-14 วัน

 

ขณะนี้ทุกคนอยู่ในการติดตามของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเรียบร้อย และปัจจุบันยังไม่เจอกรณีติดเชื้อ เนื่องจากตอนมาถึงครั้งแรกมีการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR และตรวจซ้ำอีกในวันที่ 7 และวันที่ 14 รวม 3 ครั้ง คิดว่าน่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขรับได้​ ไม่น่ามีปัญหา

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า​สำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ขณะนี้ติดตามตัวได้ครบแล้วใช่หรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม. )ติดตามทั้งหมดแล้ว ขอย้ำว่าส่วนใหญ่ที่เข้ามากักตัวในสถานที่กักตัว หรือในแซนด์บ็อกซ์ ดังนั้นอย่าไปกังวลเยอะ แต่ก็ขอให้คนไทยระวังป้องกันตัวให้ดีที่สุด

 

เมื่อถามว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบการท่องเที่ยวหรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า จะกระทบหรือไม่กระทบอยู่ที่คนไทยทั้งประเทศ ว่าจัดการระวังตัวเองอย่างเข้มงวดตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำหรือไม่ และจากประสบการณ์ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และการเปิดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว มีผลสรุปออกมาว่าไม่มีการแพร่เชื้อระหว่างนักท่องเที่ยวและคนไทยกัน จึงคิดว่าไม่น่าจะต้องกังวลจนเกินกว่าเหตุ และเชื่อว่ากระทรวงสาธารณสุขเอาอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง