รีเซต

แพทย์ตอบชัดอาการลองโควิด-19 ทำให้อวัยวะเพศชายสั้นลงจริงหรือ?

แพทย์ตอบชัดอาการลองโควิด-19 ทำให้อวัยวะเพศชายสั้นลงจริงหรือ?
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2565 ( 11:59 )
195
แพทย์ตอบชัดอาการลองโควิด-19 ทำให้อวัยวะเพศชายสั้นลงจริงหรือ?


แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนิ่วในทางเดินปัสสาวะ และสุขภาพเพศชาย ชี้แจงกรณีข่าวชายผู้โควิด-19 อวัยวะเพศสั้นลง โดยยอมรับว่า การติดเชื้อโควิด อาจส่งผลกระทบถึงเซลล์บุผนังเส้นเลือดให้เกิดความเสียหายทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้ไม่ค่อยดี จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆในภาวะร่างกาย แนะ หากรู้สึกกังวลให้มาพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาที่ถูกต้อง

วันนี้ (21 ก.ค.65) นพ.นันทวัฒน์ ศิริธานันท์ ศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนิ่วในทางเดินปัสสาวะ และสุขภาพเพศชาย โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์ ระบุถึงกรณีโรคโควิด-19 จะทำให้อวัยวะเพศสั้นลง ว่า โรคโควิด-19 อาจจะหลั่งสารบางอย่าง 

จนส่งผลกระทบถึงเซลล์บุผนังเส้นเลือดให้เกิดความเสียหายทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้ไม่ค่อยดี จึงทำให้เซลล์บุผนังเส้นเลือดมีอาการ ตีบ ตัน จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ในภาวะร่างกาย ซึ่งเซลล์บุผนังเส้นเลือดจะอยู่ตามในอวัยวะร่างกาย เช่น หัวใจ ปอด รวมถึง อวัยวะเพศ และอวัยวะต่างๆในร่างกาย

ทั้งนี้ โดยทฤษฎีสามารถเป็นไปได้ว่า โรคจากโควิด-19 อาจจจะทำให้อวัยวะเพศอักเสบได้ จนส่งผลให้เซลล์บุผนังเส้นเลือดมีอาการ ตีบ ตัน เพราะเส้นเลือดไปเลี้ยงน้อยลง ทำให้เกิดการแข็งตัวที่ลดลง อาจจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกว่าอวัยวะเพศสั้นลงได้

แต่ว่าเคสผู้ป่วยในต่างประเทศ และ ไทยมีจำนวนที่น้อยมาก พอมีเคสผู้ป่วยที่น้อยมากก็ยังไม่สามารถหาหลักฐานยืนยันได้ ว่า โควิด-19 จะทำให้อวัยวะเพศสั้นลง หรือไม่ หรือถ้าอวัยวะเพศสั้นลงจริง อาจจะสั้นลงจากสาเหตุอื่นเช่น ผู้ป่วยอายุมากขึ้น อ้วนขึ้น โรคที่เกี่ยวที่พังผืดที่อวัยวะเพศ ทำใหัอวัยวะเพศเบี้ยว เอียงจนทำให้ดูสั้นลง เกิดขึ้นได้เหมือนกัน

นพ.นันทวัฒน์ ระบุกรณี ผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้ว พบว่าอวัยวะเพศสั้นลง อย่าพึ่งกังวล ขอให้ประชาชนมาตรวจที่โรงพยาบาล ให้ชัดเจนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งหากอนาคตมีข้อมูลมากขึ้น จำนวนผู้ป่วยมากขึ้น ว่าโควิด-19 มีส่วนสำคัญที่ทำให้อวัยวะเพศสั้นลงนั้น ก็จะมีแพทย์หรือนักวิชาการหลายท่านออกมาพูด ซึ่งส่วนตัวคิดว่าอาจจะต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนมากกว่านี้.


ภาพจาก AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง