รีเซต

เรือผิวน้ำขับเคลื่อนอัตโนมัติลำแรกเตรียมประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ

เรือผิวน้ำขับเคลื่อนอัตโนมัติลำแรกเตรียมประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
25 กุมภาพันธ์ 2566 ( 17:15 )
130
เรือผิวน้ำขับเคลื่อนอัตโนมัติลำแรกเตรียมประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ
กองทัพเรือสหรัฐอเมริการับมอบเรือผิวน้ำขับเคลื่อนอัตโนมัติยูเอสเอ็นเอส อพาลาซิโคลา (USNS Apalachicola) หรือ EPF 13 จากบริษัท ออสตัล  (Austal) และบริษัทพันธมิตรในอุตสาหกรรม L3Harris และ General Dynamics Mission Systems โดยบริษัทเหล่านี้มีผลงานต่อเรือรบให้กองทัพเรือสหรัฐอเมริกาหลายลำและเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีผิวน้ำขนาดใหญ่

เรือยูเอสเอ็นเอส อพาลาซิโคลา (USNS Apalachicola) ถูกยกให้เป็นเรือขับเคลื่อนอัตโนมัติด้านการทหารลำใหญ่ที่สุดในกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ความยาว 103 เมตร รองรับลูกเรือแบบประจำการ 41 นาย สามารถปรับเปลี่ยนเป็นบรรทุกทหารได้ 312 นาย แต่หามียานพาหนะอาจบรรทุกทหารได้ 104 นาย เรือลำนี้มีคุณสมบัติเด่น คือ สามารถแล่นบนน้ำตื้นพื้นที่เรือขนาดแล่นเข้าไปไม่ได้ เรือทำความเร็วบนผิวน้ำ 40 นอต

นอกจากความสามารถในการบรรทุกทหารเรือลำนี้ยังรองรับอากาศยานที่บินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (VTOL) เช่น เฮลิคอปเตอร์ด้านการทหารและโดรนบิน ปฏิบัติภารกิจในทะเลได้นานประมาณ 30 วัน โดยไม่ต้องกลับมาเติมเสบียงที่ท่าเรือ

แม้ข้อมูลจะไม่ถูกเปิดเผยมากนักแต่ก่อนหน้านี้กองทัพเรือสหรัฐอเมริกาได้ทำการทดสอบเรือยูเอสเอ็นเอส อพาลาซิโคลา (USNS Apalachicola) ในทะเลมาแล้ว 5 ครั้ง ระหว่างปี 2022-2023 โดยเป็นการทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เรดาร์และยานเซ็นเซอร์ รวมไปถึงการติดตั้งขีปนาวุธซึ่งคาดว่าจะมีเพิ่มเติมในอนาคต



ที่มาของข้อมูล interestingengineering 
ที่มาของรูปภาพ austal

ข่าวที่เกี่ยวข้อง