รีเซต

หุ่นยนต์ SQuRo หุ่นยนต์หนูค้นหาผู้รอดชีวิตจากวิกฤตภัยพิบัติ

หุ่นยนต์ SQuRo หุ่นยนต์หนูค้นหาผู้รอดชีวิตจากวิกฤตภัยพิบัติ
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2565 ( 16:18 )
114
หุ่นยนต์ SQuRo หุ่นยนต์หนูค้นหาผู้รอดชีวิตจากวิกฤตภัยพิบัติ

ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการสร้างหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างแปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์งู, หุ่นยนต์แมลงสาบ ล่าสุดมีรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างหุ่นยนต์รูปร่างหนูขึ้นมา โดยหุ่นยนต์นี้มีความสามารถในการเคลื่อนที่บริเวณช่องแคบ ๆ และสามารถทำการเคลื่อนที่บริเวณพื้นผิวขรุขระ 


หุ่นยนต์หนูมีชื่อว่า SQuRo เป็นชื่อตั้งที่คล้ายกับกระรอก เป็นหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างขนาดเล็กที่ใกล้เคียงกับหนูจริง ๆ หุ่นยนต์นี้มีการสร้างขึ้นมาโดยสถาบันเทคโนโลยีกรุงปักกิ่งของประเทศจีน ต้นแบบของหนูนั้นมาจากรูปร่างและขนาดของหนูสายพันธุ์นอร์เวย์ (rattus norvegicus) สามารถทำการเคลื่อนไหวได้ด้วยการขยับขาแต่ละก้าว ทั้งบริเวณส่วนเอวและหัวที่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ บริเวณโครงร่างมีการออกแบบให้มีการเคลื่อนไหวยืดหยุ่นราวกับเหมือนหนูจริง ๆ อีกทั้งหุ่นยนต์หนูนี้สามารถทำการโค้งงอและหันหลังกลับได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย


ขนาดของหุ่นยนต์หนูมีขนาดความยาวลำตัวเพียงแค่ 0.48 ซึ่งถือเป็นขนาดที่เล็กกว่าหุ่นยนต์อื่น ๆ ที่มีการออกแบบลักษณะเดียวกัน เช่นกันหุ่นยนต์หนูมีขนาดเล็กและมีน้ำหนักที่เบาอยู่ที่ประมาณ 220 กรัม คาดว่าหุ่นยนต์นี้สามารถแบกรับน้ำหนักของได้มากถึง 200 กรัม ด้วยกันที่มาพร้อมกับชุดอุปกรณ์กล้องและระบบเซนเซอร์รูปแบบต่าง ๆ


นอกจากนั้นแล้วหุ่นยนต์มีความสามารถในการยืนทรงตัวด้วยตัวเองหากตกลงจากที่สูง สามารถเดินลอดช่องแคบที่มีความกว้าง 90 มิลลิเมตร สามารถเดินข้ามสิ่งกีดขวางที่มีความสูง 30 มิลลิเมตร และมีความสามารถในการไต่ขึ้นที่สูงที่มีความลาดชัน 15 องศาได้ การเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้มีการควบคุมด้วยไมโครโพรเซสเซอร์ ชิปที่ใช้เป็นหน่วยประมวลผลกลางของเครื่องที่มีความสามารถในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเคลื่อนไหวเบื้องต้นได้ ด้วยความสามารถดังกล่าวข้างต้นหุ่นยนต์ SQuRo เป็นอีกหนึ่งสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมที่คาดว่าจะทำการค้นหาผู้รอดชีวิตจากวิกฤตภัยพิบัติต่าง ๆ ที่ยากต่อการค้นหา 


ที่มาของข้อมูล : newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ : Qing Shi, Beijing Institute of Technology, China

ข่าวที่เกี่ยวข้อง