รีเซต

เตือน "แรงงานต่างด้าว" ไร้ใบอนุญาต รีบขึ้นทะเบียนออนไลน์ เว็บกระทรวงแรงงาน

เตือน "แรงงานต่างด้าว" ไร้ใบอนุญาต รีบขึ้นทะเบียนออนไลน์ เว็บกระทรวงแรงงาน
มติชน
18 มกราคม 2564 ( 08:18 )
77
เตือน "แรงงานต่างด้าว" ไร้ใบอนุญาต รีบขึ้นทะเบียนออนไลน์ เว็บกระทรวงแรงงาน

เมื่อวันที่ 18 มกราคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อวันที่ 18 มค. ว่า การระบาดรอบแรก ประเทศไทยพบผู้ป่วยรายใหม่สูงสุดอยู่ที่ 188 ราย แต่มารอบใหม่ พบผู้ป่วยพุ่งสูงถึง 750 กว่าราย แต่เราไม่ต้องการกดลงให้ถึงศูนย์ เพราะยังมีกิจกรรมทางสังคม การค้าได้เหมือนเดิม เราพยายามแปลงมาเป็นนิวนอร์มอล(New normal)

 

“เหมือนกับโรคไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก วัณโรค มีความรุนแรงถึงชีวิตเช่นกัน แม้ว่าจะมีคนเสียชีวิตจากโรคเหล่านั้น แต่เราไม่ต้องมานั่งรายงานทุกวัน แต่ต้องคุมไม่ให้มากเกินการทรัพยากรที่เรามีอยู่ ฉะนั้นความกังวล ตื่นตระหนกต้องสมดุลกัน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนแรงงานต่างด้าวเป็นคำทางการตามประกาศของกระทรวงแรงงาน มีหลายสัญชาติที่เข้ามา โดยเฉพาะ 3 สัญชาติเพื่อนบ้าน คือ เมียนมา กัมพูชาและลาว มีผู้ที่ถูกกฎหมายราว 2.5 ล้านคน ส่วนที่ยังไม่มีการขออนุญาต ผิดกฎหมาย ประมาณ 5 แสนคน ในจำนวนนี้มีทั้งไม่มีและมีนายจ้าง จึงมีมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ออกมาว่า ผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวทุกสัญชาติที่ไม่มีใบอนุญาตและอยู่ในประเทศตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ไปขึ้นทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์กระทรวงแรงงาน ได้ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม-13 กุมภาพันธ์ เพื่อนำเข้าระบบและอนุญาตอยู่ในประเทศไทย

 

“เพื่อไม่ให้เขาย้ายไป ย้ายมา และขอร้องว่าไม่ต้องนำเข้ามาเพิ่มอีก วันนี้เข้ามาก็จะไม่ได้รับอนุญาต แต่ถ้าเข้ามาเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม และอยู่กับเราตรงนี้ ถือว่าได้สิทธิขึ้นทะเบียน และให้มาขึ้นโดยด่วน เพื่อเราจะดูแลผ่านระบบต่างๆ และขอร้องกระบวนการค้ามนุษย์ ที่จะนำเข้ามาเพิ่มเติม ขอร้องท่าน อย่าทำเด็ดขาดเพราะเรื่องนี้มีความสำคัญสูงสุด เงินที่นำเข้ามาต่อหัว 4-5 พันบาทแต่ประเทศชาติเสียหายเป็นแสน เป็นล้านบาท และกระทบคนอีกกว่า 60 ล้านคน ฉะนั้น อย่าทำ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง