รีเซต

โค่นอีกรูปปั้นนายพล เชิดชูผิดๆมาร้อยปี มวลชนเวอร์จิเนียเฮลั่น

โค่นอีกรูปปั้นนายพล เชิดชูผิดๆมาร้อยปี มวลชนเวอร์จิเนียเฮลั่น
ข่าวสด
9 กันยายน 2564 ( 03:22 )
68
โค่นอีกรูปปั้นนายพล เชิดชูผิดๆมาร้อยปี มวลชนเวอร์จิเนียเฮลั่น

โค่นอีกรูปปั้นนายพล - เอพี รายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ก.ย. มวลชนชาวอเมริกันที่เมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ร่วมเป็นสักขีพยานการรื้อถอนรูปปั้น นายพล โรเบิร์ต อี. ลี นายทหารคนสำคัญของฝ่ายใต้ในประวัติศาสตร์สงครามกลางเมืองอเมริกา แม้ว่าจะติดตั้งอยู่ในเมืองเอกของรัฐแห่งนี้มานานเกินศตวรรษ ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้คน

 

 

ทีมคนงานก่อสร้างใช้เครนยกขึ้นไปยกรูปปั้นลงมาก่อนถอดแยกชิ้นส่วน เช่น บังเหียน ม้า และลำตัวนายพล ขณะที่มวลชนนับร้อยส่งเสียงเชียร์ "สาม..สอง.. หนึ่ง"

 

 

นอกจากนี้ยังมีชาวเมืองบางคนตะโกนว่า "นี่ถนนใคร ... ก็ถนนเรา" พร้อมกับร้องเพลง "เฮ เฮ เฮ กู๊ดบาย" และมีคนถือธง Black Lives Matter ซึ่งตำรวจนำตัวออกไป ขณะวิ่งรุกล้ำเข้าไปในเขตก่อสร้าง แต่ไม่มีการจับกุมใดๆ และไม่มีสัญญาณการประท้วงใดๆ ด้วย

 

 

นายราล์ฟ นอร์ทแธม ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ชิ้นส่วนเหล่านี้เหมือนสิ่งที่เฉลิมฉลองความปราชัยในสงครามกลางเมือง จึงสมควรแล้วที่จะรื้อถอนลงมา

 

 

"ด้วยความหวังว่านี่จะเป็นวันใหม่ ยุคใหม่ในเวอร์จิเนีย" นายนอร์ทแธม กล่าวและว่า รูปปั้นนี้นำเสนอประวัติศาสตร์ 400 ปีที่ชาวอเมริกันไม่ควรภาคภูมิใจใดๆ

 

 

นายนอร์ทแฑมสั่งให้รื้อถอนรูปปั้นนี้ตั้งกลางปีก่อน ช่วงที่คนทั่วประเทศลุกฮือเรียกร้องความยุติธรรมให้ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่เสียชีวิตภายใต้การควบคุมของตำรวจมินเนอาโปลิส ขณะถูกเข่ากดคอ ทั้งที่ร้องว่าหายใจไม่ออก แต่แผนรื้อรูปปั้นยื้อมาเรื่อยๆ จนสัปดาห์ก่อน นายนอร์ทแธมยื่นเรื่องให้ศาลสูงสุดรัฐเวอร์จิเนียมีคำสั่งเปิดทาง

 

 

 

ชารอน เจนนิงส์ หญิงชาวแอฟริกัน-อเมริกัน อายุ 58 ปี ซึ่งเกิดและเติบโตที่เมืองริชมอนด์ ให้ส้มภาษณ์ว่า มีความรู้สึกปนเปกัน ระหว่างความดีใจและเสียใจ

 

 

"มันไม่สำคัญหรอกว่าคุณจะผิวสีอะไร ถ้าคุณชอบประวัติศาสตร์เอามากๆ คุณจะเข้าใจว่า ถนนนี้อยู่กับคุณมาทั้งชีวิต และคุณเติบโตมาตามแนวคิดว่า โอ้ พระเจ้า แต่พอคุณอายุมากขึ้น คุณจะเข้าใจว่า ทำไมต้องรื้อรูปปั้นนี้ลง

 

สำหรับงานรื้อถอนรูปปั้น สูง 6 เมตรที่ติดตั้งตั้งแต่เมื่อปีค.ศ. 1890 ว่าจ้างบริษัท ทีมเฮนรี เอ็นเทอร์ไพรส์ นำโดย นายเดวอน เฮนรี ผู้บริหารผิวดำ ที่ถูกข่มขู่เอาชีวิต เพราะบริษัทมีส่วนร่วมในการรื้อถอนรูปปั้นบุคคลในฝั่งสมาพันธรัฐอื่นๆ ในเมืองริชมอนด์ตั้งแต่ปีก่อน

 

 

นายเฮนรีกล่าวว่า รูปปั้นนายพลลีนั้นท้าทายที่สุด ทีมงานจะไม่ขนส่งรูปปั้นในความสูงเดิม จำเป็นต้องถอดลำตัวคนออกจากม้า ส่วนฐานวางรูปปั้นเดิม ยังไม่ทราบว่าจะติดตั้งอะไรต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง