รีเซต

WHO พบโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ในยุโรป-แอฟริกาใต้

WHO พบโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ในยุโรป-แอฟริกาใต้
TNN ช่อง16
16 เมษายน 2565 ( 16:29 )
102
WHO พบโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ในยุโรป-แอฟริกาใต้

วันนี้ (16 เม.ย.65) มาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่า ขณะนี้พบโควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 กำลังระบาดใน บอตสวานา แอฟริกาใต้ เยอรมนี และเดนมาร์ก 

แต่ความเร็วในการติดต่อและความรุนแรง ไม่อันตรายถึงชีวิต เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ "โอมิครอน"สายพันธุ์ดั้งเดิม แต่ยังคงต้องเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงกรณีที่พบผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ของบอตสวานา ระบุว่า ทั้งสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 เกิดขึ้นในผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดส ซึ่ง มีอายุระหว่าง 30 ถึง 50 ปี

สำหรับผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย BA.4 รายแรก พบที่แอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 10 เมษายน ปัจจุบันพบผู้ป่วยจากการติดเชื้อสายพันธุ์นี้ 41 คน 

ขณะที่หน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อ BA.4 ครั้งแรกในเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 8 เมษายน จำนวน 3 คน อังกฤษ 1 คน สกอตแลนด์ 1 คน และที่ บอตสวานา 2 คน ส่วน สายพันธุ์ย่อย BA.5 พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ จำนวน 27 คน

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก ได้ติดตามสายพันธุ์ย่อยของ"โอมิครอน" มาแล้ว 4 สายพันธุ์ คือ BA.1, BA.2, BA.3 และ BA.1.1 รวมถึง การมาพร้อมกับสายพันธุ์ย่อยของ BA.2 ที่กำลังระบาดในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้เกิดระลอกใหม่ของผู้ป่วยโควิด



ภาพจากแฟ้มภาพ AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง