รีเซต

รัฐประหาร "กินี-บิสเซา" ล้มเหลว ประธานาธิบดีชี้โยงกลุ่มค้ายาเสพติด

รัฐประหาร "กินี-บิสเซา" ล้มเหลว ประธานาธิบดีชี้โยงกลุ่มค้ายาเสพติด
ข่าวสด
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:00 )
48
รัฐประหาร "กินี-บิสเซา" ล้มเหลว ประธานาธิบดีชี้โยงกลุ่มค้ายาเสพติด

 

วันที่ 2 ก.พ. บีบีซี รายงานกระแสข่าวเกี่ยวกับ รัฐประหาร ใน กินี-บิสเซา ชาติในแอฟริกาตะวันตก ส่งผลให้สมาชิกกองกำลังความมั่นคงเสียชีวิตจำนวนมาก


นายอูมาโร ซิสโซโก เอ็มบาโล ประธานาธิบดี กินี-บิสเซา กล่าวว่า ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยเรียกว่าเป็น การโจมตีที่ล้มเหลวต่อประชาธิปไตย

 

มีรายงานว่า เสียงปืนดังขึ้นใกล้อาคารรัฐบาลที่กรุงบิสเซา เมืองหลวง ขณะที่ประธานาธิบดีกำลังเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งมีรายงานว่าถูกทหารควบคุมตัว


รายงานจากภาคพื้นดินระบุว่า มือปืนติดอาวุธหนักไม่ทราบชื่อโจมตีทำเนียบรัฐบาล ภายในนั้น ประธานาธิบดีเอ็มบาโลกำลังหารือกับนายกรัฐมนตรีนูโน โกเมส นาเบียม


แหล่งข่าวความมั่นคงบอกบีบีซีว่า มือปืนในชุดพลเรือนเปิดฉากยิงและเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย ถูกสังหาร

 

บรรดาผู้นำภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความพยายาม รัฐประหาร และเรียกร้องให้กองกำลังทหารกลับเข้าค่ายทหาร


แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าอะไรเกิดขึ้น โดยยังไม่รู้ว่ามือปืนเป็นใคร และประธานาธิบดีไม่ได้ให้รระบุตัวเลขที่แน่ชัดสำหรับผู้ถูกสังหาร

 

ประธานาธิบดีเอ็มบาโลกล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวมีการเตรียมพร้อมและจัดการอย่างดี และอาจเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม


ประธานาธิบดีเอ็มบาโลชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนธ.ค. 2562 แต่ต้องเผชิญกับความขัดแย้งในนาทีสุดท้ายกับรัฐสภาก่อนเข้ารับตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์

 

กินี-บิสเซา หนึ่งในประเทศยากจนที่สุดในโลก และอดีตอาณานิคมโปรตุเกส เผชิญรัฐประหารหรือความพยายาม รัฐประหาร 9 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2523


ด้วยความดิ้นรนกับหนี้ต่างชาติมหาศาลและเศรษฐกิจที่พึ่งพาความช่วยเหลือจากระหว่างประเทศอย่างมาก กินี-บิสเซา กลายเป็นประเทศจุดผ่านสำหรับยาเสพติดจากลาตินอเมริกา จึงได้รับการขนานนามเป็นรัฐยาเสพติดแห่งแรกของแอฟริกา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง