รีเซต

เจาะลึกสถานการณ์ฝีดาษลิงในไทย: จับตาสายพันธุ์ใหม่ Clade Ib จากแอฟริกา

เจาะลึกสถานการณ์ฝีดาษลิงในไทย: จับตาสายพันธุ์ใหม่ Clade Ib จากแอฟริกา
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2567 ( 16:48 )
13
เจาะลึกสถานการณ์ฝีดาษลิงในไทย: จับตาสายพันธุ์ใหม่ Clade Ib จากแอฟริกา

โรคฝีดาษลิง (Mpox) กลับมาเป็นประเด็นร้อนในวงการสาธารณสุขทั่วโลกอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ที่พบผู้ป่วยรายใหม่อย่างต่อเนื่อง บทความนี้จะนำเสนอภาพรวมของสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมวิเคราะห์ความเสี่ยงและมาตรการรับมือที่สำคัญ


สถานการณ์ระดับโลก: WHO ประกาศภาวะฉุกเฉิน


องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี สาเหตุสำคัญมาจากการพบการระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในหลายประเทศ โดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา ที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฝีดาษลิงสายพันธุ์ใหม่ "Clade Ib" ซึ่งมีความรุนแรงสูงกว่าสายพันธุ์เดิม การประกาศภาวะฉุกเฉินนี้มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ประเทศต่างๆ เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรค รวมถึงการเร่งพัฒนาวัคซีนและการรักษาที่มีประสิทธิภาพ


สายพันธุ์ Clade Ib: ภัยคุกคามใหม่จากแอฟริกา


สายพันธุ์ Clade Ib ที่พบในแอฟริกาเป็นที่น่ากังวลอย่างยิ่ง เนื่องจากมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 10% โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็กและผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง นักวิจัยพบว่าไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์สูง เนื่องจากเกิดจากการติดต่อจากสัตว์หลายชนิดสู่คนโดยตรง ซึ่งแตกต่างจากสายพันธุ์อื่นที่แพร่จากคนสู่คนเป็นหลัก ลักษณะพิเศษนี้ทำให้เชื้อมีความสามารถในการปรับตัวสูง และอาจนำไปสู่การเกิดอาการที่รุนแรงขึ้นในผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังพบว่าสายพันธุ์ Clade Ib มีการแพร่กระจายที่รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ทำให้การควบคุมการระบาดเป็นไปได้ยากขึ้น


สถานการณ์ในประเทศไทย: พบผู้ป่วยรายแรกที่สงสัยว่าติดเชื้อ Clade Ib


ล่าสุด กรมควบคุมโรคได้แถลงพบชายชาวยุโรปอายุ 66 ปี ที่เดินทางมาจากแอฟริกา มีอาการสงสัยว่าอาจติดเชื้อฝีดาษลิงสายพันธุ์ Clade Ib เป็นรายแรกของไทย ผู้ป่วยรายนี้เดินทางเข้าไทยเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม และเริ่มมีอาการในวันรุ่งขึ้น โดยมีอาการไข้และมีตุ่มขึ้นเล็กน้อย แพทย์ได้ทำการตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงและพบผลบวก แต่ยังต้องรอผลการตรวจยืนยันสายพันธุ์อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้ กรณีนี้ถือเป็นสัญญาณเตือนสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงในการนำเข้าเชื้อสายพันธุ์อันตรายจากต่างประเทศ


การเฝ้าระวังและควบคุมโรค: มาตรการเข้มงวดที่ด่านควบคุมโรค


กรมควบคุมโรคได้ประกาศมาตรการเข้มงวดในการคัดกรองผู้เดินทางจาก 42 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ มาตรการนี้รวมถึงการซักประวัติ การสังเกตอาการ และการให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวแก่ผู้เดินทาง นอกจากนี้ ยังมีการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยสงสัย โดยเฉพาะผู้ที่นั่งใกล้กันบนเครื่องบิน ซึ่งต้องเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 21 วัน ในกรณีของผู้ป่วยสงสัยรายล่าสุด มีการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งสิ้น 43 คน ทั้งคนไทยและคนต่างชาติ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง


สถานการณ์ผู้ป่วยในไทย: กลุ่มเสี่ยงสำคัญคือผู้ติดเชื้อ HIV


ข้อมูลล่าสุดพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในไทยแล้ว 559 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นชาย โดยเฉพาะกลุ่มชายรักชาย (474 ราย) และพบผู้ติดเชื้อ HIV ร่วมด้วยสูงถึง 44% (274 ราย) กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ 30-39 ปี ตามด้วย 20-29 ปี ที่น่าสนใจคือ มีรายงานผู้ป่วย HIV ติดเชื้อฝีดาษลิงเสียชีวิต 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 24 ปี ที่ขาดยาต้านไวรัส HIV มา 3 ปี ทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่องมาก แม้จะได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเต็มที่แต่อาการยังลุกลาม จนเสียชีวิตในที่สุด กรณีนี้ชี้ให้เห็นว่าผู้ติดเชื้อ HIV ที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญที่อาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้


การรักษาและป้องกัน: ยาต้านไวรัสและการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง


สำหรับผู้ป่วยฝีดาษลิงทั่วไปที่ไม่มีอาการรุนแรง การรักษาตามอาการมักเพียงพอ แต่สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงหรือมีโรคร่วม เช่น ติดเชื้อ HIV แพทย์จะให้ยาต้านไวรัส Tecovirimat โดยเร็ว ซึ่งผลการรักษาโดยรวมค่อนข้างดี มีเพียงส่วนน้อยที่เสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อน ขณะนี้ยาดังกล่าวได้ถูกส่งไปไว้ที่โรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่ระบาดแล้ว


ส่วนการป้องกันที่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า ไม่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ล้างมือบ่อยๆ และไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกัน กลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะผู้ติดเชื้อ HIV ควรดูแลตัวเองเป็นพิเศษ หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ นอกจากนี้ หน่วยงานสาธารณสุขในแต่ละพื้นที่ยังต้องเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงอย่างใกล้ชิด พร้อมสื่อสารให้ความรู้เรื่องการป้องกัน ผ่านความร่วมมือจากทุกฝ่าย


ความท้าทายด้านสาธารณสุขที่ต้องเฝ้าระวัง


แม้ว่าสถานการณ์ฝีดาษลิงในไทยยังไม่น่าวิตกมากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่พบเชื้อสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงต่ำ แต่การพบผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อสายพันธุ์ Clade Ib รายแรก ถือเป็นสัญญาณเตือนสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะการเฝ้าระวังที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ และการดูแลกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ติดเชื้อ HIV 


การรับมือกับโรคฝีดาษลิงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ การสื่อสารให้ความรู้แก่ประชาชนอย่างถูกต้องและทั่วถึง จะเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพ ท้ายที่สุด การเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงการปรับมาตรการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จะช่วยให้ประเทศไทยสามารถรับมือกับความท้าทายด้านสาธารณสุขครั้งนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


การเตรียมความพร้อมด้านการตรวจวินิจฉัย


กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เตรียมความพร้อมในการตรวจวินิจฉัยเชื้อฝีดาษลิง โดยร่วมมือกับห้องปฏิบัติการเครือข่าย 62 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งสามารถรายงานผลได้ภายใน 24 ชั่วโมง ครอบคลุมพื้นที่ 24 จังหวัด นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาวิธีการตรวจที่รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น รวมถึงการตรวจหาสายพันธุ์ของเชื้อด้วยวิธีการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม ซึ่งช่วยให้สามารถติดตามการกลายพันธุ์และการแพร่กระจายของเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ


การวิจัยและพัฒนาวัคซีน


แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนที่พัฒนาขึ้นเฉพาะสำหรับโรคฝีดาษลิง แต่มีการใช้วัคซีนป้องกันไข้ทรพิษในการป้องกันโรคฝีดาษลิงได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม นักวิจัยทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นโดยเฉพาะ ในประเทศไทย มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการใช้วัคซีนที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น การลดขนาดวัคซีนโดยการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง เพื่อให้สามารถป้องกันโรคได้ทั่วถึงมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่วัคซีนมีราคาแพงและมีจำนวนจำกัด


ความร่วมมือระหว่างประเทศ


การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นปัญหาระดับโลกที่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศในการแก้ไข ประเทศไทยได้เข้าร่วมในเครือข่ายการเฝ้าระวังโรคระหว่างประเทศ มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์กับนานาชาติ รวมถึงการร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาวิธีการรักษาและป้องกันโรค นอกจากนี้ ยังมีการประสานงานกับองค์การอนามัยโลกและประเทศเพื่อนบ้านในการควบคุมการแพร่ระบาดข้ามพรมแดน


การสื่อสารสาธารณะและการให้ความรู้แก่ประชาชน


การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำแคมเปญให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิง วิธีการป้องกัน และการปฏิบัติตัวเมื่อสงสัยว่าติดเชื้อ โดยใช้สื่อหลากหลายรูปแบบ ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สื่อสังคมออนไลน์ และการจัดอบรมให้ความรู้ในชุมชน นอกจากนี้ ยังมีการสื่อสารเฉพาะกลุ่มสำหรับกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ติดเชื้อ HIV และกลุ่มชายรักชาย เพื่อให้ข้อมูลที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของแต่ละกลุ่ม


-----------------


การระบาดของโรคฝีดาษลิง โดยเฉพาะการปรากฏของสายพันธุ์ Clade Ib ที่มีความรุนแรงสูง เป็นความท้าทายด้านสาธารณสุขที่สำคัญสำหรับประเทศไทยและทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ด้วยความพร้อมในด้านการเฝ้าระวัง การตรวจวินิจฉัย และการรักษา รวมถึงความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคม ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะรับมือกับสถานการณ์นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


การเน้นย้ำถึงความสำคัญของการป้องกันส่วนบุคคล การเฝ้าระวังอาการในกลุ่มเสี่ยง และการรายงานอาการต้องสงสัยต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโดยเร็ว จะเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ในขณะเดียวกัน การวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการรักษาและการพัฒนาวัคซีน จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุขในระยะยาว


ท้ายที่สุด การรับมือกับโรคฝีดาษลิงไม่ใช่เพียงความรับผิดชอบของภาครัฐหรือบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของทุกคนในสังคมที่จะต้องร่วมมือกัน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน และช่วยกันเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค ด้วยความร่วมมือและความตระหนักรู้ของทุกฝ่าย เราจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตสาธารณสุขครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน




ภาพ AFP 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง