รีเซต

เตรียมส่งรถไฟฟ้าวิ่งไกลในแอฟริกา พึ่งไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์

เตรียมส่งรถไฟฟ้าวิ่งไกลในแอฟริกา พึ่งไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2567 ( 10:32 )
22
เตรียมส่งรถไฟฟ้าวิ่งไกลในแอฟริกา พึ่งไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์

เอริค วิกูรูซ์ (Eric Vigouroux) ผู้ประกอบการและนักแข่งรถชาวฝรั่งเศส ตั้งเป้าผลักดันขีดจำกัดของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนไปสู่ยุคใหม่ ด้วยการเผยแผนส่งรถยนต์ไฟฟ้า ซีตรอง (Citroën) 4 คัน ที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สั่งทำพิเศษ ทำภารกิจวิ่งระยะไกลอราว 13,500 กิโลเมตร จากเหนือจรดใต้ของทวีปแอฟริกา เพื่อแสดงศักยภาพของรถยนต์ไฟฟ้าน้ำหนักเบาขนาดกะทัดรัด 


ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีชื่อดัง อินเทอร์เรสติง เอนจิเนียร์ริง (interestingengineering) เผยว่าแผนการเดินทางครั้งนี้ เป็นการเดินทางจากแอฟริกาเหนือไปยังแอฟริกาใต้ วัตถุประสงค์คือเพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบา ที่ใช้เดินทางได้ไกล


รถยนต์แต่ละคัน จะเป็นรถยนต์ที่ดัดแปลงมาจาก "Citroen Ami EV" (ซิตรอน อามี่ อีวี) รถสี่ล้อขนาดเล็ก นั่งได้ 2 คน โดยรุ่นปกติจะจำกัดความเร็วไว้ประมาณ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับขี่ได้ไกลสุดในระยะทาง 70 กิโลเมตร


ตัวรถรุ่นนี้ คาดว่าจะนำมาดัดแปลง ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 5,600 วัตต์โดยทั้งตัวรถและแผงโซลาร์เซลล์ ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อให้สามารถใช้เดินทาง ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากได้


นอกเหนือจากการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แล้ว รถคันนี้ยังจะดัดแปลงใส่แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ แทนที่แบตเตอรี่มาตรฐานขนาด 6 กิโลวัตต์ชั่วโมง เพื่อขยายระยะทางใช้งานของรถยนต์อีกราว 70 กิโลเมตร เป็นราว 250 กิโลเมตร


รวมถึงทีมวิศวกรยังได้เพิ่มรอกแบบใช้มอเตอร์ไว้ที่ล้อหลัง เพิ่มความสูงของส่วนรับน้ำหนักของโครงรถ หรือที่เรียกว่าแชสซีเป็นสองเท่า เพื่อเพิ่มระยะห่างจากพื้น ด้วยการปรับเปลี่ยนเหล่านี้ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ดัดแปลงขึ้น จึงพร้อมที่จะนำไปใช้ในการขับเคลื่อนผ่านแอฟริกาได้


สำหรับการเดินทาง จะเริ่มต้นเส้นทางที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนตุลาคม และจะรักษาความเร็วในการเดินทางไว้ที่ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะทำระยะทางให้ได้ประมาณ 200 กิโลเมตรต่อวัน เพื่อเดินทางไปจนถึงเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ 


ข้อมูลจาก interestingengineeringpatourlogypv-magazine


ข่าวที่เกี่ยวข้อง