รีเซต

กรมควบคุมโรคยืนยันไทยเสี่ยงต่ำ “ฝีดาษลิงพันธุ์ใหม่” แพร่ระบาด

กรมควบคุมโรคยืนยันไทยเสี่ยงต่ำ “ฝีดาษลิงพันธุ์ใหม่” แพร่ระบาด
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2567 ( 12:00 )
8
กรมควบคุมโรคยืนยันไทยเสี่ยงต่ำ “ฝีดาษลิงพันธุ์ใหม่” แพร่ระบาด

แพทย์หญิงจุไร วงศ์สวัสดิ์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ  ผู้ช่วยอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง หรือ Mpox สายพันย่อยใหม่ เคลด วันบี (Clade Ib) หลังศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา (Africa CDC)  ประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิง (mpox) ในแอฟริกา เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขต่อความมั่นคงแห่งทวีป หลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ว่า สายพันธุ์ย่อยใหม่พบการะบาดในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ DR Congo  โดยพบมีผู้ป่วยเด็กเพิ่มมากขึ้น ข้อมูลตั้งแต่ เดือนกันยายน 2566 ผู้ป่วยสะสมกว่า 13,000 คน เสียชีวิต 450 คน อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ ร้อยละ 3.3


ทั้งนี้สายพันธุ์ย่อยเคลด วันบี (Clade Ib)  ที่ติดต่อได้ง่ายขึ้น จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีตุ่มหนองหรือสารคัดหลั่งที่มีเชื้อไวรัส หรือการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ป่วยที่มีเชื้อไวรัส โดยผู้ติดเชื้อจะมีลักษณะที่สังเกตได้ คือ มีตุ่มน้ำ หรือตุ่มหนอง นอกจากมีไข้ เจ็บคอ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย ล้างมือบ่อย ๆ ไม่ใช้สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกับผู้อื่น


แพทย์หญิงจุไร  ระบุด้วยว่า ในส่วนของประเทศไทยยังตรวจไม่พบสายพันธุ์ดังกล่าว และมีความเสี่ยงต่ำที่จะเข้ามาแพร่ระบาด แต่ได้มีมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองโรค ทั้งที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และโรงพยาบาลทุกแห่ง ประสานแจ้งให้คนไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศที่ระบาด สังเกตและแจ้งอาการต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และหากสงสัยว่าป่วยภายหลังกลับมาถึงแล้วให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคและรักษาทันที


สำหรับประเทศไทยผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง สะสมตั้งแต่ปี 2565 ถึงปัจจุบัน  827 คน  เสียชีวิต 11 คน และขอประชาชนอย่าได้วิตกกังวล เนื่องจากประเทศไทยมีประสบการณ์รับมือกับโรคฝีดาษลิงที่เป็นโรคติดต่ออุบัติใหม่ในช่วงปี 2565-2566  และมีระบบเฝ้าระวังคัดกรองและป้องกันควบคุมโรคที่เป็นมาตรฐานและได้รับการยอมรับในระดับโลก


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง