รีเซต

เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ - ถังเปลี่ยนขยะเป็นปุ๋ย

เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ - ถังเปลี่ยนขยะเป็นปุ๋ย
ข่าวสด
2 พฤศจิกายน 2563 ( 10:31 )
102
เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ - ถังเปลี่ยนขยะเป็นปุ๋ย

ถังเปลี่ยนขยะเป็นปุ๋ย - คริสเตียน การ์ตเนอร์ จากประเทศเยอรมนี เปิดตัว “คาลีอา” (Kalea) ถังทิ้งเศษอาหารสุดล้ำที่เปลี่ยนจากขยะ กลิ่นเหม็นไร้ประโยชน์ให้กลายเป็นปุ๋ยมหัศจรรย์สำหรับเพาะปลูกพืชผักและต้นไม้

 

ถังสี่เหลี่ยมขนาดกะทัดรัดนี้วางตามมุมตู้หรือโต๊ะในห้องครัวได้อย่างเหมาะเจาะ หากจะใช้งานก็เปิดฝาด้านบนของคาลีอาและเทขยะอินทรีย์ลงไป ไม่ว่าจะเป็นเศษผักที่เกิดขึ้นระหว่างการเตรียมวัตถุดิบประกอบอาหาร อาทิ ส่วนราก เปลือก และเมล็ด หรือจะเป็นผลไม้ เศษเนื้อสัตว์ ส่วนกระดูกที่เลาะออก ก้างปลา ผลิตภัณฑ์นม รวมถึงเศษอาหารที่ปรุง และขยะอาหารที่รับประทานเหลือ

 

ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องรอจนขยะเต็ม เพราะกดปุ่มเปิดให้คาลีอาเริ่มทำปุ๋ยได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าปริมาณขยะจะมากหรือน้อยขนาดไหน และหากมีขยะเพิ่มก็แค่เทลงไปและกดปุ่มกระบวนการทำปุ๋ยต่อ

 

ระบบการทำงานของคาลีอาเริ่มจากการหั่นย่อย ด้วยเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ขยะจะถูกย่อยมากถึง 85 เปอร์เซ็นต์ ย่อยของแข็งได้สบาย ทั้งเปลือกถั่วชนิดหนา และกระดูกขนาดเล็ก ส่วนบรรจุรองรับปริมาณขยะที่ 10 ลิตร เพียงพอต่อการใช้งานของครอบครัวที่มีสมาชิก 4 คน เมื่อขยะถูกหั่นย่อยหมดแล้วและมีปริมาณมากพอสำหรับขั้นตอนต่อไป

 

ระบบอัตโนมัติของคาลีอาจะส่งเศษขยะไปยังถังบรรจุทำปุ๋ยซึ่งควบคุมด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และมีเซ็นเซอร์ตรวจจับคุณภาพตลอดทั้งกระบวนการ เพราะต้องควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ปริมาณออกซิเจน เพื่อกระตุ้นจุลินทรีย์ตามธรรมชาติที่อยู่ในขยะเหล่านี้ตื่นตัว และเปลี่ยนจากเศษขยะให้เป็นปุ๋ยที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุภายในเวลาแค่ 48 ชั่วโมง แถมปุ๋ยจากคาลีอายังเก็บไว้ได้นานถึง 2 ปีหากยังไม่ต้องใช้ทันที

 

ที่สำคัญสามารถเชื่อมต่อคาลีอาเข้ากับแอพพลิเคชั่นเพื่อดูสถานะการทำงาน ประวัติการทำปุ๋ย และคำแนะนำเกี่ยวกับการปลูกพืชพรรณ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง