รีเซต

ผลกระทบจากการดูโทรทัศน์ของเด็กกับความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูก

ผลกระทบจากการดูโทรทัศน์ของเด็กกับความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูก
ข่าวสด
21 พฤศจิกายน 2563 ( 12:44 )
265
ผลกระทบจากการดูโทรทัศน์ของเด็กกับความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูก

กระทบด้วย - ดร.แมตธิว ลาปิแอร์ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ศึกษาผลกระทบจากการดูโทรทัศน์ของเด็กกับความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูก โดยสอบถามผู้ปกครองที่มีลูกอายุ 2 ขวบ ถึง 12 ปี จำนวน 430 คน ถึงพฤติกรรมการดูโทรทัศน์ของลูกๆ และระดับความ เครียดของผู้ปกครอง

 

ปรากฏว่าพ่อแม่ที่มีลูกชอบดูโทรทัศน์มีระดับความเครียดมากกว่าพ่อแม่ที่ลูกไม่ชอบดูโทรทัศน์ หรือใช้เวลาดูโทรทัศน์ไม่นาน ทีมวิจัยศึกษาเพิ่มเติมและพบว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ปกครองมีความเครียดคือ โฆษณา เพราะเด็กๆ มักจะรบเร้าให้พ่อแม่ซื้อของกิน- ของเล่นที่เห็นจากโฆษณาระหว่างดูโทรทัศน์ เมื่อพ่อแม่ปฏิเสธ ลูกก็เกิดอาการงอแงดื้อดึง และอาจทำให้ครอบครัวทะเลาะกัน

 

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าก่อนหน้านี้มีแต่การศึกษาผลกระทบ จากการดูโทรทัศน์ หรือเสพติดอุปกรณ์หน้าจอ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า มีผลต่อสุขภาพของเด็ก โดยเฉพาะดวงตา

 

แต่ผลวิจัยนี้บ่งชี้ว่าผู้ปกครองเองก็ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมของลูกๆ เช่นกัน พร้อมแนะนำว่าวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดคือการแบ่งเวลาทำกิจกรรมยามว่างของเด็กๆ ให้มีความสมดุล นอกจากนี้พ่อแม่ยังสามารถพูดคุยสอนให้ลูกๆ เข้าใจเกี่ยวกับการโฆษณาและความจำเป็นในการซื้อของประเภทต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง