รีเซต

เครื่องบินบนผิวน้ำ Seaglider เตรียมทดสอบรับผู้โดยสารปี 2024

เครื่องบินบนผิวน้ำ Seaglider เตรียมทดสอบรับผู้โดยสารปี 2024
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2566 ( 10:16 )
63
เครื่องบินบนผิวน้ำ Seaglider เตรียมทดสอบรับผู้โดยสารปี 2024

ซีไกลเดอร์ (Seaglider) ต้นแบบเครื่องบินบนผิวน้ำติดตั้งปีกไฮโดรฟอยล์ ผลงานของสตาร์ตอัปด้านยานพาหนะทางน้ำ รีเจนซ์ (Regent) จากเมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศเดินหน้าเตรียมทดสอบบินเหนือผิวน้ำและทดลองให้บริการกับผู้โดยสารจริงปี 2024 หวังสร้างการเดินทางทางน้ำรูปแบบใหม่ ที่มีประสิทธิภาพ และมีความยั่งยืนมากขึ้น


สำหรับ ซีไกลเดอร์ (Seaglider) เป็นยานพาหนะทางน้ำ ที่ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีของเครื่องบินและเรือเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นเครื่องบินบนผิวน้ำ ที่ใช้ปีกไฮโดรฟอยล์ ช่วยยกตัวให้ลอย เพื่อลดแรงเสียดทานกับผิวน้ำ ทั้งนี้ก็เพื่อตอบโจทย์การเดินทางบนผิวน้ำด้วยความเร็วสูง โดยการทำงานของมัน จะเริ่มจากการแล่นไปตามผิวน้ำคล้ายกับเรือทั่วไป แต่เมื่อทำความเร็วไปถึง 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวเครื่องจะปล่อยปีกไฮโดรฟอยล์แบบยืดหดได้ลงมา เพื่อช่วยยกตัวเครื่องให้ลอยเหนือผิวน้ำ


จากนั้นเมื่อแล่นเหนือผิวน้ำต่อไปเรื่อย ๆ แรงยกอากาศที่เคลื่อนที่ผ่านปีก ก็จะช่วยยกตัวซีไกลเดอร์ให้บินลอยสูงตามแรงลมเหนือผิวน้ำขึ้นไปอีก แต่จะบินอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก เมื่อรักษาระดับได้แล้ว ตัวปีกไฮโดรฟอยล์ใต้ท้องเครื่องด้านล่าง ก็จะหดกลับเข้ามา เพื่อให้ซีไกลเดอร์บินต่อไปได้ 


โดยบริษัทระบุว่า ซีไกลเดอร์ (Seaglider) รุ่นสมบุรณ์ จะรองรับผู้โดยสารได้ที่ 12 ที่นั่งและลูกเรืออีก 2 ท่ีนั่ง รองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 1,600 กิโลกรัม ทำความเร็วขณะบินล่องได้ที่ประมาณ 290-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และให้ระยะทางราว 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง


นอกจากนี้ บริษัทยังระบุว่าจะพัฒนาให้  ซีไกลเดอร์ (Seaglider) ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% ซึ่งทำให้การเดินทางด้วยยานพาหนะลำนี้ ไม่ปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังระบุว่าตัวเครื่องจะช่วยลดเสียงรบกวนขณะเดินทางเมื่อเทียบกับการเดินทางโดยใช้เครื่องบิน หรือเฮลิคอปเตอร์อีกด้วย


ก่อนหน้านี้ในปี 2022 บริษัทประสบความสำเร็จในการทดสอบบินต้นแบบจำลองครั้งแรก ณ ชายฝั่งในรัฐโรดไอแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และตั้งเป้าที่จะทดสอบการบินด้วยต้นแบบขนาดสมบูรณ์กับผู้โดยสารในปี 2024 เพื่อบรรลุเป้าหมายการให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี 2025 ต่อไป



ข้อมูลจาก interestingengineeringregentcraft


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง