รีเซต

มารู้จัก! ‘สารัชถ์ รัตนาวะดี’ มหาเศรษฐีหน้าใหม่อันดับ 1 แชมป์หุ้น 4 ปีซ้อน รวยทะลุ 2 แสนล้านคนแรกเมืองไทย

มารู้จัก! ‘สารัชถ์ รัตนาวะดี’ มหาเศรษฐีหน้าใหม่อันดับ 1 แชมป์หุ้น 4 ปีซ้อน รวยทะลุ 2 แสนล้านคนแรกเมืองไทย
NewsReporter
9 ธันวาคม 2565 ( 11:05 )
347
มารู้จัก! ‘สารัชถ์ รัตนาวะดี’ มหาเศรษฐีหน้าใหม่อันดับ 1 แชมป์หุ้น 4 ปีซ้อน รวยทะลุ 2 แสนล้านคนแรกเมืองไทย

ผลการจัดอันดับเศรษฐีหุ้นไทยในปี 65 ของวารสารการเงินธนาคาร ฉบับเดือนธ.ค.65 ปรากฏข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยที่กลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว เมื่อตำแหน่งของคนที่รวยที่สุดในประเทศไทย คือ สารัชถ์ รัตนาวะดี ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเมืองไทย มีทรัพย์สินสุดมั่งคั่งสุทธิที่ 423,330 ล้านบาท วันนี้ trueID จะพาไปรู้จักบุคคลท่านนั้นกัน

 

มารู้จัก! ‘สารัชถ์ รัตนาวะดี’

ประวัติ สารัชถ์ รัตนาวะดี

สารัชถ์ เกิดเมื่อ 12 ก.ค. 2508 ในครอบครัวที่มีพ่อและปู่เป็นทหาร

บิดาของเขาคือ พล.อ.ถาวร รัตนาวะดี อดีตหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการ กองบัญชาการทหารสูงสุด เพื่อนร่วมรุ่น จปร.5 กับแกนนำคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผู้ทำการรัฐประหารในปี 2534 ทั้ง พล.อ.สุจินดา คราประยูร และ พล.อ.อิสระพงษ์ หนุนภักดี ส่วนปู่ของเขาก็คือ พล.ต.พระอุดมโยธาธิยุต (นายสด รัตนาวะดี) อดีตสมาชิกคณะราษฎร

ฟากมารดาของเขาก็คือ นางประทุม รัตนาวะดี น้องสาวของนายวาริน พูนศิริวงศ์ นักธุรกิจและเจ้าของหนังสือพิมพ์แนวหน้า

นายสารัชถ์เป็นลูกคนกลาง โดยมีพี่ชายชื่อ สาณิต และน้องชาย สฤษดิ์

เขาแต่งงานกับ นลินี ตันติสุนทร ลูกสาวของนายรักษ์ ตันติสุนทร คณบดีชาวจีนใน จ.ตาก อดีต ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ 2 สมัย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ สมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย สมัยสอง

สารัชถ์ และ นลินี มีบุตร 2 คน คือ สาริศ และ สิตมน

แม้มีชื่อเล่นว่า "กลาง" แต่เพื่อนมัธยมปลายที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย กลับชอบเรียกเขาว่า "แย้ม" ที่มาจากสีหน้าและอารมณ์ของเจ้าตัวที่เป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใส

ในหนังสือรุ่นวชิราวุธ รุ่นที่ 55 หรือ OV 55 ที่เผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์สมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เล่าถึงลักษณะนิสัยในวัยเด็กของของนายสารัชถ์ว่า เป็นคนโกรธง่าย แต่ไม่โกรธใครนาน ที่สำคัญเป็นคนเรียนเก่งที่สุดคนหนึ่งของรุ่น จนเป็นเป้าหมายของเพื่อน ๆ เวลาสอบ ทั้งที่ชอบโดดเรียนและนอนหลับ

ส่วนครูคนหนึ่งก็เขียนถึงนายสารัชถ์ว่า เป็นคนมีเหตุผล เจ้าปัญญา และเป็นผู้ใหญ่เกินวัย

แม้เกิดในครอบครัวทหาร แต่ดูเหมือนเส้นทางชีวิตของนายสารัชถ์มุ่งมั่นไปในการทำธุรกิจเสียมากกว่า

หลังเรียนจบปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ (วิศวกรรมโยธา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท ด้านการบริหารจัดการวิศวกรรม จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เขากลับมาก่อตั้ง บริษัท กัลฟ์ อิเล็คตริก จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า ในปี 2537 ขณะอายุเพียง 29 ปีเท่านั้น โดยสารัชถ์ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่

รวมถึงบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าของเอกชนรายใหญ่ที่สุดของไทย เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อ พ.ศ. 2560 ทำให้ชื่อสารัชถ์ ปรากฏในทำเนียบมหาเศรษฐีไทยของนิตยสาร ฟอบส์ ในปี 2561 ในปี พ.ศ. 2562 สารัชถ์ ถือสินทรัพย์ที่เป็นหุ้นไทยที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นปีแรก จากนั้นครองอันดับ 1 ผู้มีหุ้นมากที่สุดเป็น 3 ปีซ้อน

ปัจจุบัน สารัชถ์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) มีมูลค่าของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 583,000 ล้านบาท อัตราการเติบโตของกำไรสุทธิที่ประมาณ 4,000 ล้านบาทต่อปี ตั้งแต่ช่วง 2563-2565 ซึ่งการขยายตัวของกำไรทำให้สารัชถ์ ขยายธุรกิจแตกแขนงออกไปอีกหลายช่องทางธุรกิจ เช่น สาธารณูปโภค เป็นต้น จนบริษัทกัลฟ์ กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ AIS ทำให้สารัชถ์ รัตนาวะดี มีธุรกิจที่กว้างขวางมากขึ้นนอกจากธุรกิจพลังงานไฟฟ้าในตอนแรก

ทำให้บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศไทยได้ในขณะนี้ จนข้อมูลล่าสุดของนิตยสาร ฟอบส์ วันที่ 18 ส.ค.2565 จัดอันดับ นายสารัชถ์ มีความมั่งคั่งสุทธิอยู่ที่ประมาณ 423,330 ล้านบาท หรือประมาณ 11,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทยดังกล่าว

 

ข้อมูล ทันหุ้น

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง