รีเซต

รถยนต์เล็กที่สุดในโลก “P50” เปิดขายชุด DIY สร้างเองได้ด้วยงบหลักแสนบาท

รถยนต์เล็กที่สุดในโลก “P50” เปิดขายชุด DIY สร้างเองได้ด้วยงบหลักแสนบาท
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2566 ( 01:29 )
61
รถยนต์เล็กที่สุดในโลก “P50” เปิดขายชุด DIY สร้างเองได้ด้วยงบหลักแสนบาท

ใครที่เป็นสาวกรถยนต์ไซซ์มินิ น่าจะเคยได้ยินชื่อของ พีล พี ฟิฟตี้ (Peel P50) รถยนต์ที่ได้รับการบันทึกสถิติโลกจาก กินเนส เวิร์ด เรคคอร์ด (Guinness World Record) ว่ามีขนาดเล็กที่สุดในโลก ระดับที่ว่าสามารถขับขึ้นลิฟต์โดยสารได้ ซึ่งข่าวดีก็คือใครที่สนใจอยากเป็นเจ้าของรถรุ่นนี้ ก็มีเปิดขายแล้วแบบชุด DIY ให้เราสามารถซื้อชิ้นส่วนไปสร้างเองได้อีกด้วย 


ภาพจาก Peel Engineering

รถรุ่นนี้ เป็นรถยนต์ไมโครคาร์แบบสามล้อ สร้างขึ้นโดยบริษัท พีล เอนจิเนียริง (Peel Engineering) จากสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ ค.ศ 1962 โดยสร้างขึ้นเพียงแค่ 50 คันเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีเพียง 27 คันที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งแน่นอนว่าหายากแบบนี้ ราคาจำหน่ายจึงไม่ธรรมดา โดยจากข้อมูลหน้าเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่าเมื่อปี 2016 ได้มีการประมูลขายไปในราคาอยู่ที่ 176,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6,100,000 บาท 


อย่างไรก็ตามแฟน ๆ ที่สนใจเป็นเจ้าของรถรุ่นนี้ก็อย่าพึ่งหมดหวัง เพราะปัจจุบันบริษัทมีวางจำหน่ายรถรุ่นเลียนแบบ ในเวอร์ชันแบบชุด DIY ให้เอาไปประกอบเองได้ที่บ้าน โดยอุปกรณ์ที่บริษัทให้มา จะมีทั้งชิ้นส่วนของ ล้อ ตัวถัง เบาะนั่ง พวงมาลัย ระบบขับเคลื่อน รวมถึงชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่จำเป็นในการใช้งาน และจะใช้เวลาประมาณ 50 ชั่วโมงในการประกอบจนเสร็จสมบูรณ์ หรือถ้าใครไม่อยากทำเอง ก็สามารถสั่งรถยนต์แบบที่ประกอบเสร็จแล้วจากบริษัทก็ได้เช่นกัน 


ภาพจาก Peel Engineering

ทั้งนี้รถยนต์ที่ประกอบเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะมีหน้าตาคล้ายกับรถรุ่นต้นฉบับเกือบทุกประการ โดยมีความสูงอยู่ที่ 134 เซนติเมตร มีความกว้างอยู่ที่ 99 เซนติเมตร และหนักประมาณ 130 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักอาจจะแตกต่างกันออกไปตามเครื่องยนต์ที่ติดตั้งภายใน สำหรับพื้นที่ด้านในรองรับได้ 1 ที่นั่ง 


ตัวถังทำจากวัสดุไฟเบอร์กลาส ตกแต่ง ในสไตล์ที่ยังคงความคลาสสิคแบบรถต้นฉบับ มีระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า มาพร้อมมอเตอร์ขนาด 4 กิโลวัตต์ ทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือสามารถสั่งติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มเติม เพื่อเสริมพละกำลังให้มากขึ้นได้


ส่วนราคาจำหน่ายของชุดแบบประกอบเอง จะเริ่มที่ประมาณ 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 520,000 บาท และราคาจำหน่ายแบบประกอบสมบูรณ์จากโรงงานจะอยู่ที่ประมาณ 19,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 660,000 บาท



ข้อมูลจาก yankodesign, interestingengineering,  guinnessworldrecordspeelengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง