รีเซต

“โตโยต้า” เตรียมใช้มาตรฐานที่ชาร์จรถ EV ของ “เทสลา”​ ในอเมริกาเหนือแล้ว

“โตโยต้า” เตรียมใช้มาตรฐานที่ชาร์จรถ EV ของ “เทสลา”​ ในอเมริกาเหนือแล้ว
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2566 ( 18:22 )
104
“โตโยต้า” เตรียมใช้มาตรฐานที่ชาร์จรถ EV ของ “เทสลา”​ ในอเมริกาเหนือแล้ว

โตโยต้า (Toyota) ประกาศเข้าร่วมใช้มาตรฐานที่ชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ NACS ที่เทสลา (Tesla) เป็นหัวหอกในการพัฒนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มใช้งานตั้งแต่ปี 2025 กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของโตโยต้ากับเลกซัส (Lexus) ต่อไป


มาตรฐานที่ชาร์จรถของเทสลาคืออะไร

NACS (North American Charging Standard) คือมาตรฐานที่ชาร์จแห่งอเมริกาเหนือ มีบริษัทเทสลา (Tesla) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ผลิตรถ EV รายใหญ่ของโลกผลักดันขึ้นมา


จุดเด่นของหัวชาร์จแบบ NACS คือ รองรับทั้งการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ (AC charging) ในครัวเรือน และการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC charging) ผ่านสถานีชาร์จ โดยมีขนาดที่เล็กกว่ามาตรฐาน CSS ที่ใช้ในรถ EV ทั่วโลก


เนื่องจาก NACS นั้นรองรับการใช้ซูเปอร์ชาร์จเจอร์ (Superchrager) สถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าความเร็วสูงกระแสตรงที่เทสลาพัฒนาขึ้นเองมากกว่า 12,000 จุด ทั่วสหรัฐอเมริกา จึงทำให้มีพันธมิตรทั้ง ฟอร์ด (Ford) เจเนรัลมอเตอร์ (General Motor) และ วอลโว่ (Volvo) มาร่วมตั้งแต่ช่วงเปิดตัว ตามมาด้วยฮอนด้า (Honda) และ บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ในปัจจุบัน


โตโยต้าก็ต้องการที่ชาร์จของเทสลาเช่นกัน

การเข้าร่วมมาตรฐานหัวจาร์จ NACS ของโตโยต้า จะทำให้รถรุ่นใหม่ ๆ หลังปี 2025 ของทั้งโตโยต้าและเลกซัสในทวีปอเมริกาเหนือสามารถเข้าถึงสถานีซูเปอร์ชาร์จเจอร์ของเทสลาได้เช่นกัน แม้ว่าในปัจจุบันจะมีรุ่นรถ EV ที่วางขายเพียง 2 รุ่น ได้แก่ โตโยต้า บีซีโฟร์เอกซ์ (Toyota bZ4X) กับเลกซัส อาร์ซี 450 อี (Lexus RZ 450e) ก็ตาม


และในข่าวจากเดอะเวิร์จ (The Verge) ยังระบุว่าทางโตโยต้าจะเสนออะแดปเตอร์ (Adaptor) หรือตัวเสียบชาร์จที่รองรับมาตรฐาน NACS ให้ลูกค้าในทวีปทั้งรถ EV และรถปลั๊กอินไฮบริด (Plugin Hybird EV: PHEV) ที่ซื้อรถไปแล้วหรือกำลังจะซื้อเพื่อให้เข้าถึงที่ชาร์จของเทสลาได้เช่นกัน พร้อมเตรียมเปิดตัวรถ EV รุ่นใหม่ในฝั่งของเลกซัสปี 2026 นี้


เดอะเวิร์จมองว่าการเข้าร่วมในครั้งนี้ของโตโยต้ายังคงช้าไปบ้างเมื่อเทียบกับแบรนด์คู่แข่งของโตโยต้าหลากหลายเจ้า แต่ว่าก็ยังเหลือเครือสเตลแลนทิส (Stellantis) ที่เป็นเจ้าของรถยี่ห้อไคร์สเลอร์ (Chrysler) จี๊ป (Jeep) และดอดจ์ (Dodge) ที่มีรุ่นรถพลังงานไฟฟ้า รวมถึงกลุ่มโฟล์คสวาเกน (Volkswagen group) ที่ยังคงสงวนท่าที แต่การตัดสินใจของโตโยต้าในครั้งนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่ส่งผลต่อทั้งสองเครือได้เช่นกัน


ที่มาข้อมูล The Vergre, Electrek

ที่มารูปภาพ TeslaToyota

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง