รีเซต

Boston Dynamics เปิดตัวหุ่นยนต์ Atlas เวอร์ชั่นใหม่ แข็งแกร่งและเคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น

Boston Dynamics เปิดตัวหุ่นยนต์ Atlas เวอร์ชั่นใหม่ แข็งแกร่งและเคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2567 ( 15:22 )
17
Boston Dynamics เปิดตัวหุ่นยนต์ Atlas เวอร์ชั่นใหม่ แข็งแกร่งและเคลื่อนไหวคล่องแคล่วขึ้น

บริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ผู้นำด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์ลักษณะคล้ายมนุษย์ เปิดตัวหุ่นยนต์ Atlas เวอร์ชั่นใหม่แข็งแกร่งใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ เคลื่อนไหวคล่องตัว และมีความสามารถมากขึ้น เตรียมนำไปใช้งานในสายการผลิตรถยนต์ของบริษัท บริษัท ฮุนได (Hyundai) ประเทศเกาหลีใต้


นับเป็นความพยายามของบริษัทที่จะก้าวข้ามหุ่นยนต์แบบดั้งเดิมที่ใช้ข้อต่อแขนขาแบบไฮดรอลิก เป็นแบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้าน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแกร่งบริเวณข้อต่อต่าง ๆ ของหุ่นยนต์ ซึ่งมีความกะทัดรัดและช่วยให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้คล่องตัวมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ข้อต่อแขนขาหุ่นยนต์ในลักษณะใหม่นี้ถูกนำไปใช้งานในหุ่นยนต์รุ่นใหม่ของบริษัท Unitree มาแล้ว


ในตอนนี้บริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดของหุ่นยนต์ Atlas เวอร์ชั่นใหม่ออกมามากนัก โดยมีเพียงคลิปวิดีโอแสดงการทำงานที่ยอดเยี่ยม มีความคล่องตัวสูงของหุ่นยนต์ สามารถแสดงท่าทางที่ทำลายขีดจำกัดการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของมนุษย์ เช่น การหมุนกลับด้านของแขน ขา และลำตัวในลักษณะ 180 องศา 


บริเวณมือของหุ่นยนต์ที่สามารถถอดเปลี่ยนรูปแบบได้อาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เนื่องจากการเลียนแบบการทำงานที่ซับซ้อนของมือมนุษย์เป็นสิ่งที่ยากมาก ๆ ในโลกของหุ่นยนต์ ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อไปว่าความสามารถในการเปลี่ยนมือเป็นรูปแบบต่าง ๆ จะถูกนำไปมาใช้งานในโรงงานประกอบรถยนต์ของบริษัท Hyundai ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า


สำหรับบริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) นั้นได้รับการยอมรับว่ามีเทคโนโลยีหุ่นยนต์ขั้นสูง โดยบริษัทเริ่มต้นจากการแยกตัวออกจากห้องวิจัยด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ภายในสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ในปี 1992 ก่อนได้ร่วมทำงานวิจัยด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์กับกองทัพสหรัฐอเมริกาและมีผลงานหุ่นยนต์หลายตัว เช่น หุ่นยนต์ด้านการทหาร Big Dog


ด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วบริษัทจึงได้รับความสนใจและเงินทุนจากโครงการ Google X ของบริษัท Google และสร้างผลงานหุ่นยนต์ที่มีชื่อเสียง เช่น หุ่นยนต์สุนัขขนาดเล็ก (Little Dog) และหุ่นยนต์เสือชีตาร์ (Cheetah) ต่อมาในปี 2017 บริษัท ซอฟแบงค์ (SoftBank) ประเทศญี่ปุ่นได้เข้าซื้อกิจการบริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ก่อนที่จะมีบริษัท ฮุนได (Hyundai) จากประเทศเกาหลีใต้เข้าซื้อกิจการต่อและบริหารมาจนถึงปัจจุบัน



นอกเปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นใหม่ บริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ยังได้จัดทำคลิปวิดีโอเพื่อเป็นการอำลาหุ่นยนต์ Atlas รุ่นเก่าซึ่งได้สร้างสีสันและจุดประกายความฝันให้กับผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีหุ่นยนต์มายาวนานกว่าหนึ่งทศวรรษ เพื่อก้าวไปสู่เทคโนโลยีหุ่นยนต์ใหม่ ๆ ในอนาคต



ที่มาของข้อมูล Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง