รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 มี.ค.2565)
TeaC
25 มีนาคม 2565 ( 17:38 )
453
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ยังคงขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เซเลนสกีเผย คนนับแสนยังติดอยู่ในมารีอูปอล ชี้ความช่วยเหลือถึงยูเครนแล้วกว่าแสนตัน  อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 มี.ค.2565)

 

ยูเครนยึดเมืองคืนสำเร็จ หลังกองทัพรัสเซียขาดแคลนเสบียง รัสเซียชี้ นาโตอยากให้สงครามยืดเยื้อ 

กองทัพยูเครนกล่าวว่า กองกำลังของตนได้ขับไล่กองทัพรัสเซียที่พยายามรุกคืบเพื่อเข้าสู่กรุงเคียฟ และได้ยึดเมืองเชอร์นิคอฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเคียฟไว้แล้ว เพื่อต่อต้านการรุกคืบเข้าสู่เมืองหลวงของรัสเซีย

 

ขณะที่เวลาแห่งความขัดแย้งผ่านไปหนึ่งเดือน กองกำลังรัสเซียประสบความล้มเหลว และไม่อาจบุกยึดเมืองหลวงของยูเครนได้ การโจมตีดังกล่าว กลุ่มประเทศตะวันตกเชื่อว่า มุ่งเป้าไปที่การโค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ถูกหยุดไว้แค่ที่ประตูเมืองเคียฟเท่านั้น

 

สนามรบระหว่างสองทัพ เกิดขึ้นเป็นเวลาหลายสัปดาห์โดยมีกองกำลังของรัสเซียคุกคามกรุงเคียฟ จากตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันออก แต่ในการอัพเดทข่าวกรองเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรระบุว่า การตอบโต้ของยูเครนที่ผลักดันให้รัสเซียล่าถอยไป

 

“การตอบโต้ฉับพลันของยูเครน และกองกำลังรัสเซียที่ถอยกลับไปหาแถวกำลังบำรุง ทำให้ยูเครนสามารถยึดเมืองคืนและตั้งจุดป้องกันได้ไกลถึง 35 กม. ทางตะวันออกของกรุงเคียฟ” รายงานระบุ

 

รายงานยังระบุอีกว่า กองกำลังยูเครนพยายามผลักดันให้รัสเซียกลับสู่ปีกฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือ ขณะที่ทางตอนใต้ และรัสเซียยังคงวางแผนที่จะโจมตีท่าเรือโอเดสซาหลังจากหยุดความพยายามในการยึดเมืองไมโคลาอิฟไปแล้ว

 

ขณะที่ล่าสุด กระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย แถลงเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ระบุว่า การตัดสินใจเดินหน้าให้การสนับสนุนยูเครน แสดงให้เห็นว่าพันธมิตรตะวันตกต้องการให้ปัญหาขัดแย้งยื้อเยื้อต่อเนื่อง และโลกตะวันตก กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตจากการตัดสินใจส่งอาวุธช่วยยูเครนซึ่งจะสนับสนุนให้รัฐบาลยูเครนใช้กำลังต่อภูมิภาคที่รัสเซียสนับสนุนในด้านตะวันออกของยูเครน

 

ท่าทีของกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย มีขึ้นหลังผู้นำนาโต้ประกาศเสริมทัพส่งทหารเข้าประจำการณ์ใน 4 ประเทศยุโรปตะวันออกรวมทั้ง สโลวะเกีย  ฮังการี  บัลแกเรีย และ โรมาเนีย โดยยังมีอีกบางประเทศ เช่น สหราชอาณาจักรประกาศส่งอาวุธไปช่วยยูเครน นอกเหนือจากเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเล่นงานกดดันรัสเซียให้ยุติการบุกโจมตียูเครน

 

 

มติ "นาโต้" ส่งกำลัง 40,000 นายไป "ยุโรปตะวันออก" ประชิดยูเครน

นาย เจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ระบุว่า กองกำลังของนาโต้ 4 หมื่นนายจะถูกส่งไปยัง สโลวาเกีย ฮังการี บัลแกเรีย และโรมาเนีย ซึ่งเป็นพื้นที่ประชิดยูเครน และทะเลดำ

 

ทางด้านอังกฤษ นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ระบุว่า อังกฤษจะส่งขีปนาวุธเพิ่มอีก 6,000 ลูกให้กับยูเครน  พร้อมกับประกาศลั่นว่า ยูเครนไม่ได้ "โดดเดี่ยว" ในการต่อสู้กับรัสเซียแน่นอน

 

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า กลุ่มนาโต้ ไม่เคยสามัคคีกันเช่นนี้มาก่อน

 

ไบเดน ยังแถลงหลังการประชุม ยืนยันว่า สหรัฐจะตอบโต้หากรัสเซียตัดสินใจใช้อาวุธเคมีในยูเครน และสหรัฐฯ จะประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มอีก

 

การคว่ำบาตรระลอกใหม่ต่อรัสเซียนั้น จะคว่ำบาตรบุคคลและนิติบุคคลรัสเซียเพิ่มอีก 400 รายการ รวมถึงสมาชิกสภาดูมา, นักธุรกิจ และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาวุธ กว่า 300 รายการ ไบเดนย้ำว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียคำนวณพลาดที่ตัดสินใจบุกยูเครน

 

ไบเดนยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่อคำถามที่ว่า  จีนกำลังช่วยหลือกองทัพรัสเซียหรือไม่ โดยไบเดนตอบว่า เจ้าตัวแสดงความชัดเจนกับประธานาธิบดีจีนแล้ว ถึงผลที่ตามมาหากตัดสินใจช่วยรัสเซีย

 

นอกจากนั้น ไบเดนกล่าวด้วยว่า  อยากเห็นรัสเซียถูกถอดออกจากชาติสมาชิกกลุ่ม จี-20  หรือกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ แต่หากเรื่องนั้นเป็นไปไม่ได้ เขาก็อยากให้ยูเครนได้เข้ามาในฐานะผู้สังเกตการณ์

 

วิกฤตยูเครนเข้าสู่เดือนที่ 2 รัสเซียประกาศยึดเมืองเพิ่มได้อีก ยูเครนชี้ จมเรือรบรัสเซียได้สำเร็จ

กองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีหลายเมืองในยูเครน และยึดเมืองอิซยัม ในภูมิภาคคาร์คิฟ ทางตะวันออกของยูเครนไว้ได้อีกเมือง แต่รัสเซียก็ต้องสูญเสียเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ที่ถูกกองทัพยูเครนโจมตีจมในทะเล

 

สงครามของรัสเซียในยูเครน เข้าสู่เดือนที่ 2 และยังไม่เห็นแนวโน้มว่าจะยุติลงในเร็ววัน แม้ว่าจะมีผู้เสียชีวิตไปแล้วหลายพันคน, หลายเมืองถูกโจมตีเหลือแต่ซากปรักหักพัง และประชาชนหลายล้านคนทิ้งบ้านเรือนอพยพออกนอกประเทศ ถือเป็นความขัดแย้งทางทหารครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ และสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

 

บรรดาผู้นำชาติตะวันตก ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ประชุมหารือกันหลายเวทีเพื่อเพิ่มความกดดันต่อรัสเซียในวันพฤหัสบดี (24 มีนาคม) แต่รัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีหลายเมืองในยูเครนต่อไป ล่าสุด รัสเซียแถลงว่า สามารถควบคุมเมืองอิซยัม ในภูมิภาคคาร์คิฟ ทางตะวันออกของยูเครน เอาไว้ได้ จากการรายงานของสำนักข่าวรอสซิยา 24 ของทางการรัสเซีย
อิกอร์ โกนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า กองทัพรัสเซียยังคงปฏิบัติการพิเศษทางทหาร ซึ่งจนถึงช่วงเช้าของวันที่ 24 มีนาคม ทหารรัสเซียเข้าควบคุมเมืองอิซยัมได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลท้องถิ่นของยูเครนในเมืองดังกล่าว บอกว่า การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไป

 

ทั้งนี้ เมืองอิซยัม ถือเป็นเส้นทางสำคัญเชื่อมกับภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งจะทำให้ทหารรัสเซียในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อมโยงกันได้ เป็นเมืองศูนย์กลางของภูมิภาคคาร์คิฟที่มีประชากรประมาณ 50,000 คน และเป็นชุมทางรถไฟที่สำคัญของประเทศด้วย

 

อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครน ออกมาแถลงว่า เรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ลำหนึ่งของรัสเซีย ถูกทำลายใกล้เมืองท่าเบอร์ดีอานสก์ ทางภาคใต้ โดยกองทัพเรือยูเครน โพสต์เฟสบุ๊กว่า เรือยกพลขึ้นบกของรัสเซียชื่อว่า “ออร์สก์” ถูกโจมตีไฟลุกท่วม กลุ่มควันดำลอยขึ้นสู่อาการเบื้องบนในทะเลอาซอฟเช้าวันพฤหัสบดี โดยเรือลำนี้อยู่ในกองเรือทะเลดำของรัสเซีย ถูกทำลายในเมืองท่าเบอร์ดีอานสก์ ที่ถูกรัสเซียยึดได้แล้ว

 

สื่อยูเครน รายงานว่า มีเรือลำหนึ่งจม และอีก 2 ลำถูกไฟไหม้ และว่า คลังกระสุนและโกดังเก็บเชื้อเพลิงก็ถูกโจมตีด้วย แต่รอยเตอร์บอกว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะยืนยันข้อมูลนี้จากแหล่งข่าวอื่น

 

รัสเซียยึดเมืองท่าเบอร์ดีอานสก์เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน และใช้เมืองท่าแห่งนี้เป็นสถานที่เติมเชื้อเพลิง เมืองนี้ตั้งอยู่ระหว่างคราบสมุทรไครเมีย และเมืองท่ามาริอูโปล ที่ถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อมและโจมตีอย่างหนัก

 

ข้อมูล : TNN World

ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง