รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 มี.ค.2565)
TeaC
24 มีนาคม 2565 ( 11:44 )
239
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ยังคงขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เซเลนสกีเผย คนนับแสนยังติดอยู่ในมารีอูปอล ชี้ความช่วยเหลือถึงยูเครนแล้วกว่าแสนตัน  อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (23 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 มี.ค.2565)

 

องค์การนาโตเตือนรัสเซีย จะไม่ชนะใน "สงครามนิวเคลียร์" ย้ำ นาโตไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งวิกฤตยูเครน

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต เตือนว่า การทำสงครามของรัสเซียในยูเครนอาจลุกลามกลายเป็นการเผชิญหน้าด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก และรัสเซียไม่มีทางชนะในสงครามนิวเคลียร์

 

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวต่อที่แถลงข่าวก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศสมาชิกนาโตในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมว่า รัสเซียควรจะหยุดวาทกรรมเกี่ยวกับสงครามนิวเคลียร์ที่ไร้ความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นอันตราย แต่ก็บอกว่า ไม่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับความพร้อมของนาโตในการปกป้องและป้องกันประเทศพันธมิตรต่อภัยคุกคามใด ๆ ที่จะเกิดขึ้นทุกเวลา

 

รัสเซียต้องเข้าใจว่า รัสเซียไม่สามารถเอาชนะได้ในสงครามนิวเคลียร์ นาโตไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง แม้ให้การสนับสนุนยูเครน นาโตจะไม่ส่งทหารเข้าไปในยูเครน มันเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนยูเครน และนาโตก็กำลังดำเนินการดังกล่าว แต่ในเวลาเดียวกัน ก็มีความสำคัญมากเช่นกันในการป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งนี้ กลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบระหว่างนาโตและรัสเซีย

 

ทั้งนี้ รัสเซีย บุกยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลายเป็นสงครามครั้งใหญ่สุดในยุโรป ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 และมีโอกาสที่ความขัดแย้งครั้งนี้ จะลุกลามบานปลายเป็นสงครามนิวเคลียร์ หากชาติตะวันตกเข้าแทรกแซง

 

ในช่วงเริ่มต้นสงคราม รัสเซียหวังว่าจะสามารถโค่นอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของยูเครนได้อย่างรวดเร็ว แต่สงครามเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 แล้วในวันพุธ รัสเซียยังห่างไกลเป้าหมาย จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังไม่เห็นแนวโน้มการยุติสงคราม ขณะที่ ชาติตะวันตกรุมคว่ำบาตรเศรษฐกิจรัสเซีย ทำให้เศรษฐกิจยากลำบากและค่าเงินตกต่ำ

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ และพันธมิตรนาโต จะประชุมกันในกรุงบรัสเซลส์ และกรุงวอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์ ในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ และเพิ่มความช่วยเหลือด้านการทหารให้ยูเครน 

 

ข้อมูล : TNN World

 

อังกฤษประกาศส่งขีปนาวุธให้ยูเครนเพิ่มอีก 6,000 ลูก

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร ประกาศจะส่งขีปนาวุธกว่า 6 พันลูก มูลค่ากว่า 1,100 ล้านบาท เป็นความช่วยเหลือให้กับยูเครน เพื่อต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย

 

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ประกาศก่อนการประชุมองค์การนาโตและผู้นำ G7 ว่า สหราชอาณาจักรจะยกระดับการตอบโต้รัสเซีย รวมถึงส่งความช่วยเหลือด้านกลาโหมให้กับยูเครน และคว่ำบาตรรัสเซียให้มากขึ้น

 

ขีปนาวุธ 6 พันลูกที่สหราชอาณาจักรจะส่งให้ยูเครน ประกอบด้วยขีปนาวุธต้านรถถัง และขีปนาวุธอานุภาพสูงอื่น ๆ เพิ่มเติมจากขีปนาวุธต่อต้านรถถัง NLAWs 4 พันลูก และขีปนาวุธจาเวลิน ที่อังกฤษได้ส่งให้ยูเครนไปแล้วก่อนหน้านี้

 

ไม่เพียงเท่านั้น อังกฤษจะสนับสนุนขีปนาวุธต้านอากาศยาน Starstreak เพื่อให้ยูเครนใช้ต้านทานการทิ้งระเบิด และการโจมตีทางอากาศ รวมถึงชุดเกราะกันกระสุน หมวกนิรภัย และรองเท้าทหารอีกด้วย

 

สำหรับงบประมาณช่วยเหลือ 1,100 ล้านบาทที่อังกฤษจะมอบให้ยูเครน ยังรวมถึงค่าตอบแทนให้ทหารยูเครน นักบิน และตำรวจ เพื่อให้กองกำลังความมั่นคงของยูเครน ยังทำหน้าที่ต่อไปได้อีกด้วย

 

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ประกาศว่า จะส่งขีปนาวุธ Strela ที่อยู่ในเยอรมนีตะวันออก ให้กับยูเครน โดยตอนนี้ ขีปนาวุธกำลังเดินทางไปยูเครนแล้ว ถือเป็นการเปลี่ยนจุดยืนด้านนโยบายครั้งใหญ่ของเยอรมนี ที่ปกติ จะไม่ส่งอาวุธเข้าไปในดินแดนขัดแย้ง 

 

ข้อมูล : TNN World

 

ประธานาธิบดีปูติน ประกาศรัสเซียจะขายก๊าซให้ชาติที่ไม่เป็นมิตร ด้วยเงินรูเบิล

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยในระหว่างประชุมทางไกลกับบรรดารัฐมนตรีระดับสูงของรัฐบาลว่า รัสเซียจะเริ่มขายก๊าซให้แก่ประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซียด้วยเงินรูเบิล หลังการอายัดทรัพย์สินของรัสเซียโดยต่างชาติ ได้ทำลายความไว้วางใจของรัสเซียจนหมดแล้ว

 

ปูติน กล่าวอีกว่า รัสเซียจะส่งออกก๊าซธรรมชาติต่อไป ด้วยปริมาณและราคาที่กำหนดไว้ในสัญญาก่อนหน้านี้ ซึ่งการซื้อขายด้วยเงินรูเบิล จะส่งผลกระทบต่อการชำระเงินด้วยรูเบิลเท่านั้น    

 

ปูติน บอกว่า กระบวนการจ่ายเงินที่โปร่งใส และเข้าใจได้  ทำขึ้นเพื่อผู้ซื้อต่างชาติ รวมถึงการถือครองเงินรูเบิลในตลาดเงินรัสเซีย ขณะเดียวกัน ปูติน กล่าวด้วยว่า รัฐบาลและธนาคารกลาง มีเวลา 1 สัปดาห์ ในการหาทางออกให้แก่เงินรูเบิล และก๊าซพรอม บริษัทก๊าซยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ได้รับคำสั่งให้แก้ไขสัญญาซื้อขายก๊าซ

 

ทั้งนี้ ประเทศยุโรปพึ่งพาก๊าซ และสินค้าส่งออกอื่น ๆ ของรัสเซีย ได้ถูกจับตา นับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารนับแสนนายบุกยูเครนเมื่อวันที่  24 กุมภาพันธ์ ซึ่งรัสเซียเรียกการบุกยูเครนว่า เป็นปฏิบัติการทางทหารพิเศษ เพื่อทำให้ยูเครน เป็นเขตปลอดทหาร และกำจัดกลุ่มนีโอนาซี

 

กองทัพยูเครน ต้านทานการบุกของยูเครนได้อย่างแข็งแกร่ง   ขณะที่ ชาติตะวันตก ใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย เพื่อกดดันรัสเซียให้ถอนทหารออกจากยูเครน

 

ข้อมูล : TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง