รีเซต

หมอพร้อม คนไทยพร้อม เจาะโมเดลลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19

หมอพร้อม คนไทยพร้อม เจาะโมเดลลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19
Ingonn
13 พฤษภาคม 2564 ( 16:22 )
384
หมอพร้อม คนไทยพร้อม เจาะโมเดลลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตไม่มีท่าทีจะลดลง อาวุธเดียวในการป้องกันโควิด-19 ได้ก็คือ “การฉีดวัคซีน” ซึ่งจะให้หมอพร้อมฉีดอย่างเดียวคงไม่พอ คนไทยทุกคนต้องพร้อมใจไปฉีดวัคซีนกันด้วย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่และลดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในประเทศ

 

 

นายกชี้ การฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นวาระแห่งชาติ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้เรื่องของวัคซีนโควิด-19 ให้เป็น “วาระแห่งชาติ” และให้ความสำคัญสูงสุดในการดำเนินนโยบายต่างๆอย่างครบวงจร ทั้งการจัดหา การกระจาย ไปจนถึงการฉีดด้วย เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประเทศไทยของเราให้เร็วที่สุด 

 

 

“วัคซีนที่รัฐบาลนำเข้าทุกชนิด มีประสิทธิภาพ ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข และใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก มีคนฉีดไปแล้วหลายสิบล้านคน รวมทั้งผู้นำประเทศทั่วโลก โดยผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกต่างยืนยันว่า วัคซีนโควิดทุกชนิด สามารถป้องกันการป่วยรุนแรงหากติดเชื้อ และป้องกันการเสียชีวิตได้เกือบ 100% ส่วนโอกาสในการเกิดผลข้างเคียงนั้นมีน้อยมากๆ หากเปรียบเทียบกันแล้ว โอกาสในการติดโควิด และเสียชีวิตจากโควิดนั้นมีสูงกว่าการฉีดแล้วเกิดผลข้างเคียงหลายพันเท่า” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

 

จากกระแสข่าว จ.ลำปาง จองคิวฉีดวัดซีนป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังใน มากถึง 223,976 คน ซึ่งเป็นอันดับ 2 ในประเทศ รองจากกรุงเทพฯ ที่มีจำนวน 516,282 คน ทำให้หลายจังหวัดเริ่มตื่นตัวมากขึ้นในการลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด

 

 

โดยหลายจังหวัดที่เริ่มมีกลยุทธ์ในการเชิญชวนกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนมาลงทะเบียน และแสดงความมั่นใจให้ชาวบ้านเห็นถึงความสำคัญในการฉีด จนได้รับกระแสการตอบรับอย่างดีในหลายจังหวัด วันนี้ TrueID จึงจะพาไปสำรวจโมเดลจังหวัดต่างๆที่เริ่มงัดมาตรการนี้มาใช้กัน มีจังหวัดอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

 


โมเดล จ.ลำปาง


ต้องยกมือให้สาธารณสุขจังหวัดลำปาง (สสจ.ลำปาง) ที่มีความเข้มแข็ง ให้ทุกอำเภอต้องลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนให้เสร็จก่อน 8 พ.ค.64 และยังรองรับระบบ IT จากโปรแกรม “ลำปางพร้อม” ในการช่วยลงทะเบียน ขณะเดียวกันการประชาสัมพันธ์ของ เจ้าหน้าที่ อสม. จ.ลำปางยังเดินเคาะประตูถึงหน้าบ้านให้ไปลงทะเบียน ถ้าลงไม่ได้ก็พร้อมมีระบบช่วยเหลือ และที่สำคัญหากประชาชนในจังหวัดเกิดความสงสัยไม่ว่าจะเช้าหรือมืด ทางจังหวัดยังเปิด Call center 12 คู่สาย ตั้งแต่ 8:00-24:00 น. รองรับคนลงทะเบียนไม่ได้ ให้โทรจองวันเวลารับวัคซีน 120 คนต่อชั่วโมง เรียกได้ว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจ.ลำปางทุกแผนก พร้อมใจกันอย่างมากในการช่วยเหลือชาวบ้าน

 

 


โมเดล จ.บุรีรัมย์


เรียกว่าเกทับ จ.ลำปางได้ไหม เมื่อเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ ปชส. ข้อมูลโควิด19 จังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่ามียอดผู้ลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเกือบ 4 แสนราย โดยมีกลยุทธ์เด็ดคือ จองคิวผ่านระบบคิวอาร์โค้ด BURIRAM IC ที่สะดวกรวดเร็ว และยังให้เจ้าหน้าที่ อสม. เคาะประตูบ้านประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งเปิดศูนย์ประสานงานรับบริการวัคซีนโควิด-19 ในโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้าน ซึ่งจากการดำเนินงานที่รัดกุมทำให้ยอดบุรีรัมย์สูงกว่า จ.ลำปาง ประมาณ 1 แสนราย

 

 

 

โมเดล จ.ปทุมธานี


เพจเฟซบุ๊ก "สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี" โพสต์ภาพข้อความ ระบุว่า นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี จับมือ นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี หักเงินเดือนคนละครึ่งเดือน ซื้อประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 ที่คุ้มครอง 1,000,000 บาท เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และให้เจ้าหน้าที่ อสม.ไปเคาะประตูบ้านช่วยประชาสัมพันธ์อีกแรงหนึ่ง เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในจังหวัดหันมาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นจากเดิม

 

 

 

ทุกโมเดลล้วนมีเจ้าหน้าที่ อสม.เคาะประตูบ้านประชาสัมพันธ์ 


ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 นี้ อสม.จึงมีบทบาทอย่างมากในการยังยั้งการแพร่ระบาดตามแต่ละพื้นที่ต่างๆ และต้องมีความพร้อมในการให้บริการด้านสาธารณสุขตามบ้านแต่ละหลังในพื้นที่ที่ตนเองได้รับมอบหมาย และให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคโควิด-19 เรียกได้ว่าเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสาธารณสุขของชุมชนต่อไป

 

 

 

 

ข้อมูลจาก สสส. , สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี , ศูนย์ ปชส. ข้อมูลโควิด19 จังหวัดบุรีรัมย์ , ศูนย์ข้อมูล Covid-19 จังหวัดลำปาง , ศูนย์ข้อมูล COVID-19

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง