รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 มี.ค.2565)
TeaC
21 มีนาคม 2565 ( 17:46 )
367
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ยังคงขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง วันนี้เข้าสู่วันที่ 26 แล้ว  ล่าสุด  อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 มี.ค.2565)

 

เซเลนสกีจี้ชาติยุโรป ตัดขาดการค้าทั้งหมดกับรัสเซีย

ในคลิปวิดีโอล่าสุดของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เผยแพร่ในวันจันทร์(21 มี.ค.) ได้กล่าวเรียกร้องให้ผู้นำชาติยุโรปยุติการค้ากับรัสเซียทั้งหมด ในความพยายามกดดันให้รัสเซียยุติการรุกรานยูเครน โดยเซเลนสกีกล่าวว่า “โปรดอย่าสนับสนุนอาวุธสงครามให้กับรัสเซีย ไม่มียูโรสำหรับผู้ยึดครอง ให้ปิดท่าเรือของพวกคุณทั้งหมด อย่าส่งออกสินค้า ปฏิเสธแหล่งพลังงาน ผลักดันรัสเซียให้ออกไปจากยูเครน”

 

นอกจากนี้ผู้นำยูเครนยังกล่าวกับเยอรมนีโดยตรงว่า “คุณมีความแข็งแกร่ง ยุโรปมีความแข็งแกร่ง”

 

การร้องขอของเซเลนสกีมีขึ้นขณะที่หลายชาติในอียู ซึ่งรวมถึงประเทศในแถบบอลติก ได้เรียกร้องให้มีการห้ามนำเข้าน้ำมันและก๊าซของรัสเซียเพื่อเป็นการตอบโต้ ขณะที่เยอรมนีคัดค้านการยุติการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียอย่างสิ้นเชิง

 

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป(อียู) กำลังประชุมกันในวันเดียวกันนี้ เพื่อหารือกับยูเครนและความเป็นไปได้ในการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม

 

ข้อมูล : มติชน

 

กรุงเคียฟ ประกาศขยายเคอร์ฟิวถึง 23 มี.ค. หลังรัสเซียถล่มหนัก

นายวิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ประกาศเมื่อวันที่ 21 มีนาคม ขยายระยะเวลาเคอร์ฟิว ในกรุงเคียฟ ออกไปอีกไปจนถึงวันที่ 23 มีนาคมนี้ หลังจากรัสเซียโจมตีพื้นที่โดยรอบกรุงเคียฟอย่างหนัก

 

โดยนายคลิตช์โก อดีตแชปม์โลกมวยสากล ระบุผ่านแอพพลิเคชั่น เทเลแกรมว่า เคอร์ฟิวรอบใหม่จะเริ่มต้นในเวลา 20.00น.ในวันเดียวกันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น และจะมีไปจนถึงเวลา 05.00น. ของวันที่ 23 มีนาคม

 

คลิตช์โก ระบุว่า ร้านค้า ร้านขายยา สถานีบริการน้ำมันและห้างร้านต่างๆจะไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการ และห้ามรถยนต์แหล่งผ่านพื้นที่ยกเว้นแต่จะได้รับอนุญาตเท่านั้น

 

ทั้งนี้กรุงเคียฟ ต้องประกาศเคอร์ฟิวมาแล้วหลายรอบนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อเกือบ 4 สัปดาห์ก่อน โดยรอบล่าสุดประกาศเคอร์ฟิวเมื่อสัปดาห์ก่อนยาวนาน 35 ชั่วโมง กองทัพรัสเซียนำกำลังปิดล้อมกรุงเคียฟในหลายจุด แต่ยังไม่สามารถบุกยึดได้เนื่องจากกองทัพยูเครนตั้งกำลังป้องกันอย่างแน่นหนา

 

ข้อมูล : มติชน

 

อียู นัดหารือคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม เล็งห้ามซื้อขายน้ำมัน

รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) นัดหารือกันในการหารือที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนีย และไอร์แลนด์ เรียกร้องให้ให้อียู ยกระดับมาตรการคว่ำบาตรไปยังอุตสาหกรรมพลังงานของรัสเซีย

 

โดยนายไซมอน โคฟนีย์ รัฐมนตรีต่างประเทศไอร์แลนด์ ระบุว่าจากความเสียหายในยูเครนในเวลานี้ยากที่จะไม่ขยับมาตรการคว่ำบาตรไปยังอุตสาหกรรมพลังงานโดยเฉพาะน้ำมันและถ่านหินของรัสเซีย

 

ด้านแหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ลิทัวร์เนีย เป็นอีกชาติที่ผลักดันให้มีการห้ามซื้อขายน้ำมันกับรัสเซียเพื่อกดดันรัสเซียให้มากขึ้นด้วย

 

โดยกาเบรลิอุส แลนด์สเบอร์จิส รัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนีย ระบุว่า หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะพูดถึงอุตสาหกรรมพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันเพราะนั่นเป็นแหล่งรายได้หลักของรัสเซีย

 

ทั้งนี้ล่าสุดรัฐบาลรัสเซีย ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้งโดยระบุว่า การถูกห้ามซื้อขายน้ำมันรัสเซียนั้นจะส่งผลกระทบกับยุโรปอย่างหนัก เนื่องจากจะกระทบกับสมดุลด้านพลังงาน อย่างไรก็ตามจะไม่กระทบกับสหรัฐอเมริกา

 

ข้อมูล : มติชน

 

ยูเครนเตือนปชช.หาที่หลบภัย หลังพบสารแอมโมเนียรั่วไหล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ประชาชนในเมืองโนโวเซลิตเซีย ทางตอนเหนือของยูเครน ต้องเร่งหาที่หลบภัยโดยด่วน หลังจากมีรายงานว่า มีสารแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานในพื้นที่ ขณะที่การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงดำเนินต่อไป

นายดมีโตร ซีวิตสกี ผู้ว่าการแคว้นซูมี กล่าวว่า พบสารแอมโมเนียรั่วไหลที่โรงงานซูมีคิมพรอมซึ่งเป็นโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีหลายชนิด ส่งผลให้พื้นที่ 2.5 กิโลเมตรโดยรอบโรงงานได้รับผลกระทบ

 

อย่างไรก็ตาม ขอบเขตที่ได้รับผลกระทบและสาเหตุของเหตุการณ์นี้ยังไม่ชัดเจน แต่ประชาชนในพื้นที่ควรหาที่หลบภัยในชั้นใต้ดินหรือชั้นที่ต่ำลงมาเพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมีที่รั่วไหล

 

นายซีวิตสกีได้กล่าวผ่านเทเลแกรมว่า “แอมโมเนียนั้นเบากว่าอากาศ ดังนั้นควรอยู่ในหลุมหลบภัย ชั้นใต้ดินและชั้นที่ต่ำลงมา” และขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้อยู่ในที่เกิดเหตุแล้ว และบริเวณนั้นมีลมแรงจึงส่งผลให้เมืองที่อยู่ใกล้เคียงเมืองซูมี ซึ่งก่อนเกิดสงครามมีประชากรราว 250,000 คน ไม่ได้ตกอยู่ในอันตรายในทันที

 

ทั้งนี้ เมืองซูมีอยู่ห่างจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนไปทางตะวันออกราว 350 กิโลเมตร ซึ่งเผชิญกับการสู้รบที่หนักหน่วงมาตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ข้อมูล : มติชน

 

วิกฤตยูเครนเข้าสู่วันที่ 26 รัสเซียโจมตีมาริอูโปล-รอบกรุงเคียฟ ตรุกี เผย เจรจาสันติภาพใกล้บรรจุแล้ว

 

สถานการณ์ในยูเครนเข้าสู่วันที่ 26 รัสเซียโจมตีเมืองมาริอูโปล และพื้นที่รอบกรุงเคียฟ ขณะที่รัสเซียยืนยัน นายทหารเรือยศนาวาโทเสียชีวิตในการต่อสู้ที่เมืองมาริอูโปล ผู้นำยูเครนแถลงต่อสมาชิกสภาผู้แทนฯ อิสราเอล ตั้งคำถามถึงความเป็นกลางของอิสราเอล ด้านตุรกีเผยข่าวดีเล็ก ๆ ว่า วงเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน ใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว      

 

สถานการณ์การสู้รบในยูเครน ผ่านเข้าสู่วันที่ 26 แล้วในวันนี้ (21 มีนาคม) นายพาฟโล คีริเลนโก ผู้ว่าการของภูมิภาคโดเนตส์ค เผยว่า การต่อสู้ในเมืองมาริอูโปล เมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

 

โดยทหารรัสเซีย ยังได้ระดมการโจมตีทางอากาศในเมืองมาริอูโปล เพื่อพยายามยึดเอาเมืองซึ่งยังเกิดการต่อต้านอย่างเต็มกำลังจากฝ่ายยูเครน

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า รัสเซียได้โจมตีโรงเรียนศิลปะแห่งหนึ่งในเมืองมาริอูโปล ที่มีผู้หญิง เด็ก และคนชรา หลบภัยอยู่ด้านในประมาณ 400 คน โดยไม่ได้ระบุแน่ชัดว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในเหตุโจมตีในจุดนี้หรือไม่  
เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุเพียงว่าตัวอาคารโรงเรียน ถูกทำลาย และน่าจะมีคนติดอยู่ใต้ซากอาคารด้วย

 

ด้านเจ้าหน้าที่รัสเซีย ยืนยันแล้วว่า นาวาโท อังเดร พาลี รองผู้บัญชาการกองเรือรบทะเลดำ ของรัสเซีย ได้เสียชีวิตในการต่อสู้ที่เมืองมาริอูโปล และนับเป็นทหารเรือระดับสูงคนแรกของรัสเซียที่เสียชีวิตในปฏิบัติการทางทหารในยูเครน นับแต่เริ่มต้นมาเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์  

 

ก่อนหน้านี้ ยูเครน อ้างว่ามีนายทหารระดับยศนายพลของรัสเซีย เสียชีวิตในยูเครน 5 นาย แต่ฝ่ายรัสเซีย ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า นายทหารรัสเซียเสียชีวิตเพียงแค่หนึ่งนาย คือ พล.อ.อังเดร ซูคอยเวตสกี

 

ส่วนสถานการณ์สู้รบที่กรุงเคียฟ และเมืองรอบนอก วิทาลี ควิตช์โก อดีตแชมเปี้ยนมวยรุ่นเฮฟวี่เวท  นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ระบุว่า อาคารที่พักอาศัย สูง 10 ชั้น ถูกปืนใหญ่ยิงทำลายในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน 
อีกทั้งยังมีรายงานเหตุโจมตีที่พักอาศัยและโรงเรียนระดับอนุบาล ในเมืองเออร์ปิน และซาเวียโตชิน ที่อยู่ห่างจากกรุงเคียฟไม่กี่กิโลเมตรด้วย แต่ไม่มีรายละเอียดอื่น ๆ การต่อสู้และการโจมตีทางอากาศของทหารรัสเซีย ยังทำให้หน่วยงานกาชาด ประสบความยากลำบากในการเข้าถึงเพื่อช่วยเหลือชาวยูเครนที่ติดอยู่ในเมืองมาริอูโปลด้วย

 

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน แถลงผ่านแอปพลิเคชัน Zoom ต่อสมาชิกสภาผู้แทนฯ ของอิสราเอล และต่อฝูงชนชาวอิสราเอลที่จัตุรัสใจกลางกรุงเทลอาวีฟ เรียกร้องส.ส.อิสราเอล ให้ละทิ้งความเป็นกลางในการต่อสู้ที่รัสเซียบุกยูเครน อิสราเอล มีระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศดีที่สุดในโลก อิสราเอลสามารถช่วยชาวยูเครนได้ ช่วยรักษาชีวิตชาวยูเครน  

 

นายเซเลนสกี ยังได้อ้างอิงคำพูดของอดีตนายกรัฐมนตรี เกลดา เมียร์ ผู้ล่วงลับของอิสราเอล มากล่าวด้วยว่า พวกเราตั้งใจที่จะมีชีวิตอยู่ แต่เพื่อนบ้านต้องการให้พวกเราตาย

 

เซเลนสกี ซึ่งเป็นชาวยิว ยังเปรียบเทียบการกระทำและคำพูดของรัสเซียกับอดีตกองทัพนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และตั้งคำถามว่า เหตุใดอิสราเอลจึงไม่ส่งอาวุธช่วยยูเครน และไม่คว่ำบาตรรัสเซียเหมือนกลุ่มประเทศโลกตะวันตก หลังจากนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลซึ่งมีความสัมพันธ์กับทั้งรัสเซียและยูเครน ได้วางตัวเองเป็นคนกลาง พยายามไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง แต่ไม่ได้วิจารณ์หรือต่อต้านรัสเซียอย่างชัดเจน

 

วันเดียวกันนั้น นายเมฟลุต คาวูโซกลู รมว.กระทรวงต่างประเทศของตุรกี ที่เสนอตัวเป็นคนกลางจัดการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซีย เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายใกล้บรรลุข้อตกลงกันได้แล้ว แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม

 

สำหรับการเจรจาของรัสเซียและยูเครน ได้ตั้งหัวข้อหลักการพุดคุยไว้ 6 ข้อ รวมทั้งสถานะความเป็นกลางของยูเครน สถานะของภูมิภาคดอนบาส และไครเมียที่รัสเซียผนวกเอาเมื่อปี 2014

 

ข้อมูล : TNN World

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง