รีเซต

ผลวิจัยเผย ประชากรโลกกำลังลดลงเป็นประวัติการณ์ ครั้งแรกในรอบหลายศตวรรษ

ผลวิจัยเผย ประชากรโลกกำลังลดลงเป็นประวัติการณ์ ครั้งแรกในรอบหลายศตวรรษ
ข่าวสด
7 ธันวาคม 2564 ( 11:08 )
78
ผลวิจัยเผย ประชากรโลกกำลังลดลงเป็นประวัติการณ์ ครั้งแรกในรอบหลายศตวรรษ

ผลจากการสำรวจของนิตยสาร เดอะ แลนด์เซนเผยว่าประชากรบนโลกของเราจะมีแตะจุดสูงสุดที่ 9.7 พันล้านคนและจะลดลงมาเหลือ 8.8 พันล้านคนภายในปี ค.ศ.2100 นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายศตวรรษที่ประชากรโลกลดลงอย่างรวดเร็ว

 

 

นายสเตน มิล โวลล์เซต ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ประชากรโลกที่ลดลงมีต้นเหตุมาจากปัญหาภาวะเจริญพันธุ์ เช่น โรคระบาด และขาดสารอาหาร เมื่อย้อนกลับไปช่วงทศวรรษที่ 14 ได้เกิดการระบาดใหญ่ของโรคกาฬโรคในทวีปยุโรปเป็นเหตุให้ประชากรหลายร้อยล้านคนเสียชีวิต ซึ่งก็ถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่จำนวนประชากรโลกมีการเปลี่ยนแปลง

 

 

ยิ่งไปกว่านั้นประชากรในอีก 23 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ไทย อิตาลี สเปน โปรตุเกส และเกาหลีใต้ โดยประชากรอาจลดลงไปกว่าเดิมอีก 50 เปอร์เซ็นต์ แม้กระทั่งประเทศจีนที่มีประชากรเยอะที่สุดในโลก คิดเป็น 18 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนทั้งหมดก็อาจมีประชากรเหลือเพียงแค่ 732 ล้านคนเท่านั้น ปัจจัยหลักๆที่ทำให้ประชากรน้อยลงนั้นก็คือการคุมกำเนิดที่ทันสมัย รวมไปถึงการที่ผู้หญิงได้รับการศึกษาและมีพื้นที่ในสังคมมากขึ้น

 

 

โดยในศตวรรษที่ 21 แอฟริกาและโลกอาหรับจะเริ่มขึ้นมามีอิทธิพลกลับโลกของเรามากขึ้น ในขณะที่ยุโรปและเอเชียจะเริ่มอ่อนกำลังลงไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์อิบราฮิม อาบูบาการ์ จากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน กล่าวว่า การคาดคะเนที่เกิดขึ้นอาจมีความแม่นยำเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น เนื่องจากการอพยพถิ่นฐานและสภาพเศรษฐกิจในช่วงเวลานั้นๆด้วย

ที่มา ladbible.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง