รีเซต

อินเดียเตรียมแซงหน้าจีน เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของโลกในปี 2027

อินเดียเตรียมแซงหน้าจีน เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของโลกในปี 2027
TNN World
12 กรกฎาคม 2564 ( 09:29 )
218
อินเดียเตรียมแซงหน้าจีน เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของโลกในปี 2027
India: อินเดียเตรียมแซงหน้าจีน เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของโลกในปี 2027 ท่ามกลางวิกฤตที่อยู่อาศัย
 
 
สหประชาชาติ หรือ UN ออกรายงานระบุว่า หัวเมืองใหญ่ต่าง ๆ ของอินเดีย เผชิญวิกฤตบ้านที่อยู่อาศัยขยายตัวอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้อินเดียใกล้จะแซงจีน ในฐานะประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของโลกในปี 2027
 
 
ขณะที่ อินเดียมีประชากรราว 1,300 ล้านคน และยังมีการไหลบ่าของผู้คน ที่อพยพจากหมู่บ้านเข้าสู่เขตเมือง เพื่อหางานและโอกาสทางการศึกษาที่ดีกว่า
 
 
แต่การเป็นเจ้าของบ้านสักหลัง ยังคงเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก รวมถึงในกรุงนิวเดลี ซึ่งเต็มไปด้วยชุมชนแออัด และการอพยพเข้ามาของแรงงานต่างถิ่น
 
 
ปรียา ชาวอินเดีย วัย 24 ปี ย้ายจากรัฐราชาสถาน มายังกรุงนิวเดลีเพื่อหางานทำ กล่าวว่า เมืองใหญ่มีประชากรมากเกินไป หากมีการพัฒนาหมู่บ้านให้ดีขึ้น และประชาชนได้รับการศึกษา ก็จะไม่มีข้อแตกต่างระหว่างเมืองกับชนบท
 
 
นอกจากนี้ ชนบทยังไม่มีระบบสุขอนามัยที่ดีพอ และไม่มีระบบการระบายน้ำ รวมถึงน้ำดื่มสะอาด และไฟฟ้า
ซึ่งในเรื่องนี้ รัฐบาลนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ดำเนินโครงการบ้านเพื่อประชาชน มาตั้งแต่ปี 2015 และจะถึงเส้นตายในปี 2022 โดยตั้งเป้าหมาย สร้างบ้านในเขตเมือง 20 ล้านหลัง และ 30 ล้านหลังในเขตชนบท
ทั้งนี้ จากข้อมูลเมื่อปี 2018 ของ FSG บริษัทที่ปรึกษาทางสังคม ระบุว่า ครอบครัวชาวอินเดียราว 14 ล้านครัวเรือน ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านพักอาศัยนอกระบบ รวมถึงชุมชนแออัด
 
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานนี้ รัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากสุดของอินเดีย ได้เสนอร่างกฎหมาย ห้ามสามีภรรยา มีบุตรเกิน 2 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง