รีเซต

Apple อาจจำกัดการใช้ ChatGPT ของพนักงานเนื่องจากข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัว

Apple อาจจำกัดการใช้ ChatGPT ของพนักงานเนื่องจากข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัว
แบไต๋
19 พฤษภาคม 2566 ( 19:32 )
98
Apple อาจจำกัดการใช้ ChatGPT ของพนักงานเนื่องจากข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัว

มีรายงานจาก The Wall Street Journal เผยว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่างแอปเปิ้ล (Apple) มีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่พนักงานจะทำข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทรั่วไหลโดยไม่ได้ตั้งใจขณะใช้ ChatGPT และเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น แอปเปิ้ลได้จำกัดการใช้ ChatGPT และเครื่องมือ AI อื่น ๆ เช่น Copilot ของ GitHub ที่สามารถเติมโค้ดอัตโนมัติได้ 

ถ้าใครจำได้ในช่วงต้นเดือนเมษายน The Economist Korea รายงานว่าพนักงานของ Samsung 3 คนแบ่งปันข้อมูลที่เป็นความลับกับ ChatGPT เห็นได้ชัดว่ามีพนักงานคนหนึ่งขอให้แชตบอตตรวจสอบซอร์สโค้ดของฐานข้อมูลเพื่อหาข้อผิดพลาด ในขณะที่อีกคนขอให้แชตบอตเพิ่มประสิทธิภาพโค้ด และมีรายงานว่าพนักงานคนที่ 3 อัปโหลดการประชุมที่บันทึกไว้ไปยังแชตบอตและขอให้เขียนรายงานการประชุม ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าแอปเปิ้ลจำกัดการใช้เครื่องมือสร้างโดย AI อย่างไร และห้ามใช้งานทั้งหมดหรือไม่ อย่างในกรณีของ Samsung บริษัทจำกัดความยาวของข้อความที่ใช้กับ ChatGPT ของพนักงานไว้ที่ 1 กิโลไบต์หรือประมาณ 1,024 อักขระ 

โมเดลภาษาขนาดใหญ่อย่าง OpenAI จะดียิ่งขึ้นเมื่อมีผู้ใช้มากขึ้น เนื่องจาก AI จะเรียนรู้จากการโต้ตอบระหว่างผู้ใช้งานกับแชตบอตและอาจทำให้ข้อมูลรั่วไหลได้ โดยข้อกำหนดและเงื่อนไขของ ChatGPT ระบุว่าการสนทนา “อาจได้รับการตรวจสอบโดยผู้พัฒนา AI เพื่อปรับปรุงระบบ” ข้อนี้อาจจะทำให้หลายบริษัทกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว ถึงแม้ปัจจุบันจะสามารถตั้งค่าควบคุมความเป็นส่วนตัวได้ก็ตาม โดยผู้ใช้สามารถปิดประวัติการแชตเพื่อไม่ให้ข้อมูลการสนทนากับแชตบอตนั้นรั่วไหล

ที่มา Engadget

ข่าวที่เกี่ยวข้อง