รีเซต

บ้านเรือนเสียหาย 4 หลัง เหตุแผ่นดินไหวเขย่าเชียงใหม่ 4.1 ไม่กระทบ 'โบราณสถาน'

บ้านเรือนเสียหาย 4 หลัง เหตุแผ่นดินไหวเขย่าเชียงใหม่ 4.1 ไม่กระทบ 'โบราณสถาน'
มติชน
21 ตุลาคม 2565 ( 12:04 )
57
บ้านเรือนเสียหาย 4 หลัง เหตุแผ่นดินไหวเขย่าเชียงใหม่ 4.1 ไม่กระทบ 'โบราณสถาน'

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 4.1 จุดศูนย์กลาง ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เช้ามืดวานนี้ (20 ตุลาคม) ล่าสุด นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการสำรวจพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหาย จำนวน 4 หลัง ส่วนใหญ่กระทบพื้นผิวผนังปูนฉาบ ฝาและกำแพงบ้าน มีรอยร้าว จำนวน 4 หลัง และเป็นบ้านที่ก่อสร้างขึ้นมาอย่างง่าย ประกอบกับมีอายุการใช้งานมานาน แต่ตรวจสอบโครงสร้างแล้วไม่ต้องซ่อมแซม

 

นายอารุณกล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนแม่คือวิทยา และวัดสารภี หรือวัดพระเจ้าตนหลวง ที่ได้รับผลกระทบ และเกิดรอยแตกร้าวในบางส่วน แต่ไม่เสียหายหนัก ส่วนพื้นที่สำคัญในเขตพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ยังไม่ได้รับผลกระทบ และจากการตรวจสอบทุกอำเภอยังไม่มีรายงานความเสียหายตามสถานที่ต่างๆ ทุกพื้นที่ ทั้งสถานที่ราชการ วัด และโบราณสถานต่างๆ

 

นายอารุณกล่าวด้วยว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าสำรวจโครงสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ตลอดแนวสันเขื่อน ไม่พบรอยแยกที่เป็นผลกระทบจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้ โดยเฉพาะเขื่อนแม่กวงอุดมธาราที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวเพียง 15 กิโลเมตร

 

น.ส.นาตยา ภูศรี รักษาการผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่พบความเสียหายต่อโบราณสถานในเขตรับผิดชอบ แต่เจ้าหน้าที่กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถานได้ออกสำรวจต่อเนื่อง เพราะต้องติดตามเนื่องจากอาจจะยังไม่ส่งผลกระทบในระยะสั้น โดยเฉพาะกลุ่มโบราณสถานที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ อาทิ องค์เจดีย์วัดหัวฝาย วัดร่ำเปิง ที่ต้องใช้สลิงรัดเสริมความแข็งแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ของวัดและเครือข่ายช่วยกันดูแลและเฝ้าสังเกตให้พร้อมรายงานหากมีเหตุผิดปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง