รีเซต

รู้หรือไม่ ? แผ่นดินไหวทำให้โลกหมุนเร็วขึ้น จนเวลา 1 วันมีไม่ครบ 24 ชั่วโมง

รู้หรือไม่ ? แผ่นดินไหวทำให้โลกหมุนเร็วขึ้น จนเวลา 1 วันมีไม่ครบ 24 ชั่วโมง
TNN ช่อง16
5 เมษายน 2567 ( 09:57 )
32
รู้หรือไม่ ? แผ่นดินไหวทำให้โลกหมุนเร็วขึ้น จนเวลา 1 วันมีไม่ครบ 24 ชั่วโมง

โลกของเราหมุนรอบตัวเอง ทำให้เกิดกลางวันและกลางคืน ครบ 1 รอบใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง หรือตัวเลขที่แน่นอนก็คือ 23 ชั่วโมง 56 นาที 4 วินาที เกิดเป็นสิ่งที่เราเรียกว่า “วัน” เป็นเช่นนี้มาอย่างยาวนาน แต่รู้หรือไม่ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนโลก สามารถส่งผลกระทบต่อการหมุนของโลกเราได้ เช่นการเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง ซึ่งจะทำให้มวลของเปลือกโลกกระจายตัว ส่งผลให้โลกของเราหมุนเร็วขึ้น ซึ่งนั่นแปลว่าเวลาใน 1 วันก็จะสั้นลงด้วย


ยกตัวอย่างเช่น การเกิดแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 8.9 ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคม 2011 ทำให้โลกหมุนเร็วขึ้น จนทำให้เวลา 1 วันของโลกสั้นลง 1.8 ไมโครวินาที ทั้งนี้ 1 ไมโครวินาทีคือ 1 ในล้านของ 1 วินาที ซึ่ง 1.8 ไมโครวินาทีก็คือ 0.0000018 วินาที ถือเป็นระยะเวลาที่สั้นมาก ๆ ผลลัพธ์นี้ได้มาจากการศึกษาของริชาร์ด กรอสส์ (Richard Gross) นักธรณีฟิสิกส์จากห้องปฏิบัติการณ์ Jet Propulsion Laboratory ขององค์การนาซา 


แผ่นดินไหวได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการกระจายตัวของมวลโลก หากจะให้เปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่ใกล้เคียง ก็คือ การที่นักสเก็ตลีลาดึงแขนเข้าหาตัวเองในระหว่างการหมุนเพื่อทำให้หมุนเร็วขึ้นนั่นเอง ซึ่งยิ่งการเปลี่ยนแปลงมวลของแผ่นดินไหวอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมากเท่าไหร่ โลกก็จะยิ่งหมุนเร็วขึ้นเท่านั้น


ทั้งนี้แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในอดีต ก็ล้วนแต่เร่งการหมุนรอบตัวเองของโลก จนทำให้เวลาใน 1 วันสั้นลงด้วย เช่น แผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 8.8 ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2010 ในประเทศชิลี ก็ทำให้เวลา 1 วันสั้นลง 1.26 ไมโครวินาที ส่วนแผ่นดินไหวที่คนไทยบางส่วนน่าจะจำได้ก็คือแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่เกาะสุมาตราในปี 2004 ขนาดความรุนแรง 9.1 ในครั้งนั้นทำให้เวลา 1 วันสั้นลง 6.8 ไมโครวินาที


แม้เวลาที่เปลี่ยนแปลงไปจากการเกิดแผ่นดินไหวจะถือว่าสั้นมาก ๆ แต่มันก็สะท้อนให้เห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างบนโลก ล้วนส่งผลกระทบซึ่งกันและกัน ทั้งนี้แผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 7.4 ที่เพิ่งเกิดขึ้นในเกาะไต้หวันเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2024 ที่ผ่านมา ยังไม่มีการศึกษารายงานออกมาว่าทำให้โลกหมุนเร็วขึ้นหรือไม่ แต่ก็มีความเป็นไปได้ เพราะก็ถือเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงมากครั้งหนึ่งเลยทีเดียว


ที่มาข้อมูล Space, Phys

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง