รีเซต

รู้จัก! เงินชราภาพประกันสังคม กู้ได้ ยืมก่อน รับบำเหน็ด หรือบำนาญ หลังกระทวงแรงงานเตรียมปลดล็อก

รู้จัก! เงินชราภาพประกันสังคม กู้ได้ ยืมก่อน รับบำเหน็ด หรือบำนาญ หลังกระทวงแรงงานเตรียมปลดล็อก
TeaC
6 พฤษภาคม 2565 ( 13:18 )
11K
3
รู้จัก! เงินชราภาพประกันสังคม กู้ได้ ยืมก่อน รับบำเหน็ด หรือบำนาญ หลังกระทวงแรงงานเตรียมปลดล็อก

ข่าววันนี้ จะเป็นยังไงถ้า "เงินชราภาพประกันสังคม" ที่ผู้ประกันตนจ่ายสมทบทุกเดือน "กู้ได้ ยืมก่อน" หรือเลือกรับ "บำเหน็จ" หรือ "บำนาญ" ใช้ในชีวิตประจำวันได้ หรือจ่ายหนี้สินต่าง ๆ สร้างอิสระภาพทางการเงินได้ในทุกสภาวะวิกฤตที่เจอ คงดีไม่น้อย

 

รู้จัก! เงินชราภาพประกันสังคม กู้ได้ ยืมก่อน

 

โดยกระทวงแรงงานเตรียมปลดล็อก "เงินชราภาพประกันสังคม" ผ่าน 3 ขอ กู้ได้ ยืมก่อน จะเลือกรับบำเหน็จ หรือ บำนาญ คาดเข้า คณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาภายในเดือนพฤษภาคม 2565 

เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตน กรณีชราภาพ

ด้วยสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่กินเวลายาวนาน 2 ปี ส่งผลกระทบต่อ "ผู้ประกันตน มาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40" ตั้งแต่รายได้ลดลง หรือว่างงาน ตกงาน ทำให้เกิดภาระหนี้ ผู้ประกันตนบางคนของกองทุนประกันสังคม ต้องเอาเงินเก็บ หรือกู้เงินนอกระบบ มาใช้ในชีวิตประจำ หรือจ่ายหนี้สินจนหมดตัว และได้มีการเรียกร้องมายัง "กระทรวงแรงงาน" และ "สำนักงานประกันสังคม" ช่วยเพิ่มทางเลือกให้มีการนำ "กองทุนชราภาพ" มาเป็นหลักค้ำประกัน เพื่อขอกู้เงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

 

ลุ้นชงครม. ปลดล็อก "เงินชราภาพประกันสังคม"

โดยความคืบหน้าล่าสุด นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ผมได้เสนอ ร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับแก้ไข ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำไปบรรจุเป็นวาระ เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยจะเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตน โดยเฉพาะกรณีชราภาพ สามารถเลือกบำเหน็จ หรือบำนาญ ใช้ค้ำเงินกู้ และขอนำเงินสมทบบางส่วนออกมาใช้ก่อนได้

 

ขณะนี้ คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุน หมุนเวียน ที่มี นายอาคม พิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธาน ได้เห็นชอบแล้ว และเตรียมทำความเห็นประกอบเสนอเข้า ครม. ควบคู่ไปกับข้อเสนอของกระทรวงแรงงานภายในเดือน พ.ค. 65 นี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มทางเลือกให้คนกลุ่มนี้มากขึ้น จากเดิมที่มีเพียงทางเลือกเดียว คือ การได้เงินบำนาญ เพราะเมื่อสถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนไป ผู้ประกันตนบางคนก็อยากได้เงินก้อนเวลาที่เกษียณแล้ว

 

"เงินชราภาพประกันสังคม" โครงการ 3 ขอ

สำหรับการแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ หรือ โครงการ 3 ขอ เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ จากปัจจุบัน ที่กำหนดสิทธิให้อย่างเดียว คือ เมื่อส่งเงินสมทบไปแล้ว 180 เดือนขึ้นไป จะได้เฉพาะเงินบำนาญ แต่โครงการ 3 ขอ มีรายละเอียด คือ

  • ขอเลือก : เปิดทางให้ผู้ประกันตนมีสิทธิเลือกรับเงินบำนาญชราภาพ หรือเงินบำเหน็จชราภาพได้ เมื่อนำส่งเงินสมทบครบตามเงื่อนไขของการได้รับเงินบำนาญชราภาพแล้ว

  • ขอกู้ : เปิดทางให้ผู้ประกันตนมีสิทธินำเงินกรณีชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงินได้

  • ขอคืน : เปิดทางให้ผู้ประกันตนมีสิทธินำเงินกรณีชราภาพที่ตนสมทบอยู่ในกองทุนประกันสังคมออกมาใช้ก่อนบางส่วน ก่อนอายุครบกำหนดได้


นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นเพื่อพิจารณาข้อกฎหมายในเรื่องนี้เป็นเวลากว่า 1 ปี จนตอนนี้เสร็จสิ้นแล้ว โดยกรณีการใช้เงินชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักประกันการกู้เงินนั้น ตอนนี้กำลังพิจารณาสัดส่วนของวงเงินก่อนว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ จะพิจารณาออกเป็นกฎกระทรวง ให้สามารถนำเงินชราภาพออกมาใช้ก่อน 20-30% 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง