รีเซต

ความหมายของตัว V ที่นายกฯ ชูนิ้วชวนฉีดวัคซีน

ความหมายของตัว V ที่นายกฯ ชูนิ้วชวนฉีดวัคซีน
TrueID
15 พฤษภาคม 2564 ( 15:20 )
365
ความหมายของตัว V ที่นายกฯ ชูนิ้วชวนฉีดวัคซีน

ภายหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน และเชิญชวนปชช.ฉีดวัคซีน ขอเชื่อมั่นมาตรฐาน ทำลายความหวาดกลัวให้ได้ ยันรัฐบาลมีงบฯเพียงพอ ดูแลปชช.เต็มที่ขออภัยรู้ทุกคนเดือดร้อนจากมาตรการศบค.ถึงเวลาปลดล็อกให้ ซัดข่าวบิดเบือนเป็นต้นเหตุทำคนกลัวฉีดวัคซีน ทั้งยังมีการชูนิ้วเป็นรูปตัว V วันนี้ trueID จะค้นความหาความหมายของสัญลักษณ์ดังกล่าวว่ามีที่มายังไงมาให้ได้ทราบกัน

 

 

ความหมายของการชูนิ้วสัญลักษณ์รูปตัว V

 

การชูนิ้วชี้และนิ้วกลางเป็นรูปตัว "วี" ซึ่งในภาษาอังกฤษเขาเรียกกันว่า Victory หรือ "ชัยชนะ" นั่นเอง ซึ่งการที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งยกนิ้วเป็นตัววีย่อมบ่งบอกถึงความมั่นใจในชัยชนะ หรือได้รับชัยชนะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ชัยชนะในที่นี้อาจแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ ชัยชนะเพื่อส่วนรวมหรือชัยชนะเพื่อตนเอง

การชูนิ้ว 2 นิ้วเป็น "สัญลักษณ์" ที่ถูกนำมาใช้อยู่บ่อยๆ โดยนำเสนอความหมายประมาณว่า "ข้าชนะแล้ว" หรือ "สู้ตาย" (สู้จนตัวตาย) ซึ่งส่วนมากสัญลักษณ์ดังกล่าวถูกนำมาใช้โดยคนทั่วไปเช่นกัน

 

 

ความเป็นมาของการชูนิ้วสัญลักษณ์รูปตัว V

 

ความจริงนั้นสัญลักษณ์ตัววีถูกนำมาใช้หลายชั่วอายุคน โดยเฉพาะในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นายกรัฐมนตรีชาวอังกฤษนามวินสตัน เชอร์ชิลล์ ได้ชูนิ้วเป็นประจำ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ที่ชาวโลกจดจำและนำมาใช้เรื่อยมา

ทั้งนี้ ความหมายอีกอย่างหนึ่งของ Victory คือ "สันติภาพ" (Peace) ที่เหล่าพันธมิตรนำมาใช้เมื่อหยุดความอหังการของผู้นำเผด็จการชาวนาซีนาม อดอฟ ฮิตเลอร์ ได้สำเร็จในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

 

 

ในกรณีชูสัญลักษณ์ตัว V ของนายกฯ

 

การชูสองนิ้วของนายกฯหลังการได้รับการฉีดวัคซีน อาจตีความหมายได้ว่า ให้คนไทยต่อสู้กับโควิด-19 ด้วยกันร่วมใจกันฉีดวัคซีน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ เอาชนะเชื้อโควิด-19 และผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

 

 

มีใครบ้างออกมารณรงค์ให้มาฉีดวัคซีนฯ

นอกจากนายกฯ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ออกมารณรงค์ให้ฉีดวัคซีนฯกัน ยังมีกลุ่มธุรกิจ และอีกหลายๆฝ่ายออกแคมเปญให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนฯกันอย่างต่อเนื่อง โดยยกตัวอย่างเช่น

 

แจก เฟรนช์ฟราย 

 

 

 

โดยล่าสุด เพจ “McDonald's” ประกาศสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว เพียงโชว์หลักฐานใบรับรองการฉีดวัคซีน สามารถขอรับเฟรนช์ฟรายส์ขนาดปกติ 1 ที่ ได้ร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขา ทางเพจระบุข้อความว่า “แมคพร้อม! หยุดเชื้อเพื่อชาติ แมคโดนัลด์ ร่วมสนับสนุนคนไทยฉีดวัคซีน เพียงโชว์ใบรับรองการฉีดวัคซีน รับฟรี! เฟรนช์ฟรายส์ ที่แมคโดนัลด์ทุกสาขา

แมคโดนัลด์ขอมอบสิทธิพิเศษแทนคำขอบคุณในการร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตโควิด-19 นี้ สำหรับผู้ที่ผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพียงแสดงบัตรรับรองการฉีดวัคซีน รับฟรี! เฟรนช์ฟรายส์ขนาดปกติ 1 ที่ จำนวน 50,000 สิทธิ์ มูลค่า 1,750,000 บาท

 

 

เพิ่มสิทธิ์รับประกันภัยแพ้วัคซีน

 

 

 

บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP สนับสนุนการฉีดวัคซีนโดย จัดโครงการ TIP ห่วงไทย สู้ภัยโควิด ซึ่งเป็นโครงการที่แจกประกันภัยแพ้วัคซีนโควิดฟรี 1 ล้านสิทธิ์ เสริมความมั่นใจประชาชนลงทะเบียน “หมอพร้อม” เพื่อฉีดวัคซีน โดยจะให้ความคุ้มครอง 1 แสนบาท หากเกิดกรณีภาวะแทรกซ้อนหรือผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งได้เริ่มกดรับสิทธิ์ไปเมื่อวันที่ 1 พ.ค.64 (จำกัด 1 ท่านต่อ 1 สิทธิ์เท่านั้น)

โดยเมื่อวันที่ 14 พ.ค.64 ช่วงเวลา 19.24 น. มียอดผู้ลงทะเบียนครบ 1 ล้านรายไปเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี บริษัททิพยประกันภัยได้ขยายสิทธิ์ประกันภัยแพ้วัคซีนอีก 1 ล้านสิทธิ์ โดยลงทะเบียนได้ภายใน 31 พ.ค.นี้  

 

แจกสลากกินแบ่งรัฐบาล

 

 

 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ว่า

คนไทยบางคนกลัวผลข้างเคียงของวัคซีน ไม่มั่นใจในความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน ในประเทศสหรัฐอเมริกาเขามีแรงจูงใจให้คนมาฉีดวัคซีนด้วยการแจกขนม 

แจกฟรีค่าโดยสารรถประจำทาง รถไฟฟ้าเป็นต้น ในบางรัฐแจกลอตเตอรี่ให้รางวัลใหญ่ 1 ล้านดอลลาร์ 

ในประเทศไทยผมเสนอแจกลอตเตอรี่ฟรีให้แก่คนที่มาฉีดวัคซีน ออกงวดพิเศษทุกเดือนให้รางวัลใหญ่ เช่น เดือนละ 1 ล้านบาทต่อเนื่องทุกเดือนจนถึงปลายปี เพื่อดึงดูดคนไทยที่ยังไม่มั่นใจในประสิทธิภาพ 

และกลัวผลข้างเคียงขให้มาฉีดวัคซีน วิธีนี้น่าจะใช้ได้ผลกับคนไทยมากที่สุด ทำให้คนที่ลังเลหรือกลัว กล้ามาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศไทยให้เร็วที่สุด"

 

 

ข้อมูล : Dek-D

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เช็กตัวเอง! เรากลัวการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือเปล่า

อันตรายจากการกินยาลดความอ้วน และความเห็นของแพทย์กับอาการแพ้วัคซีนโควิด-19

หมอพร้อม คนไทยพร้อม เจาะโมเดลลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง