รีเซต

อันตรายจากการกินยาลดความอ้วน และความเห็นของแพทย์กับอาการแพ้วัคซีนโควิด-19

อันตรายจากการกินยาลดความอ้วน และความเห็นของแพทย์กับอาการแพ้วัคซีนโควิด-19
TrueID
14 พฤษภาคม 2564 ( 12:39 )
14K
อันตรายจากการกินยาลดความอ้วน และความเห็นของแพทย์กับอาการแพ้วัคซีนโควิด-19

จากโซเชียลดราม่า เจ้าหน้าที่ประจำสาธารณสุข ฉีดวัคซีนโควิดเพียง 7 วัน ก่อนเสียชีวิตปริศนา ด้านรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุพบประวัติผู้ตายกินยาลดความอ้วน พร้อมสั่งคณะกรรมการเร่งสอบข้อเท็จจริง ผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เป็นประเด็นที่หลายคนแสดงความเป็นห่วง ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง อ้างว่า เพื่อนสาวเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เสียชีวิตปริศนา หลังฉีดวัคซีนได้เพียงไม่กี่วัน วันนี้ trueID ได้นำข้อเท็จจริงเกี่ยวกับยาลดความอ้วนมานำเสนอให้ทุกท่าน

 

 

ความเห็นของแพทย์เกี่ยวกับยาลดความอ้วนกับอาการแพ้วัคซีนโควิด-19

 

ภายหลังการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดังกล่าว นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เผยว่าจากการสอบสวนโรคเบื้องต้นทราบว่า หญิงสาวคนดังกล่าวมีการรับประทานยาบางชนิดร่วมด้วย แต่จากการวิเคราะห์สาเหตุเบื้องต้นก็เป็นไปได้ว่า การเสียชีวิตในครั้งนี้ไม่น่าจะมาจากผลการฉีดวัคซีน เพราะเมื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว 2 วัน จึงเกิดผลกระทบดังกล่าว ซึ่งหากเป็นผลจากวัคซีนจริงจะต้องเห็นผลกระทบหรือผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นภายใน 30 นาที หรือไม่เกินภายใน 24 ชั่วโมง

 

อีกทั้งผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในช่วงเวลาและวันเดียวกันกับผู้เสียชีวิต ก็ไม่มีใครได้รับผลกระทบหรือผลข้างเคียงที่รุนแรงเกิดขึ้น จะมีบ้างเล็กๆ น้อยๆ เช่น หน่วงแขน หรือมีผื่นแดงขึ้นเล็กน้อย เป็นต้น ดังนั้นหากระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจนจากกรณีดังกล่าว ก็ต้องรอให้ผลชันสูตรออกมาเสียก่อน

 

 

สาเหตุของความอ้วน

 

สาเหตุของโรคอ้วนการกินอาหารมากเกินความต้องการของร่างกาย ทำให้เกิดการสะสมของพลังงานในรูปของไขมันตามร่างกาย หรืออาจมีภาวะระบบเผาผลาญของร่างกายไม่ดีจากการเป็นโรคไทรอยด์ ทำให้อ้วนง่ายขึ้น

 

 

ยาลดความอ้วนมีกี่ชนิด

 

ปัจจุบันสามารถแบ่งผลิตภัณฑ์ช่วยควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วนได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ กลุ่มยาเคมี, กลุ่มยาสมุนไพร และกลุ่มอาหารเสริม

 

กลุ่มยาลดความอ้วนเคมี จะมีกลไกการออกฤทธิ์โดยตรงกับระบบการทำงานของร่างกาย เช่น กลุ่มยาเฟนเทอร์มีน (phentermine) หรือยาลดความหิว ความอยากอาหาร กระตุ้นร่างกายให้ไม่อยากทานอาหาร เบื่ออาหาร มีผลข้างเคียงระหว่างทานคือ รู้สึกคอแห้ง ใจสั่น นอนไม่หลับ ท้องผูก อารมณ์แปรปรวน และปัสสาวะเป็นสีม่วง เฟนเทอร์มีน”(phentermine) เป็นยาออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลางและมีผลทำให้เกิดอาการติดยาได้ ผู้ที่ได้รับยานี้ต้องมีการวินิจฉัยอย่างเหมาะสม และควบคุมโดยแพทย์เท่านั้น “ยาเฟนทามีนจะใช้ได้อย่างปลอดภัยก็ต่อเมื่อ มีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น จะไม่มีขายตามอินเตอร์เน็ตหรือร้านยาทั่วไป”

 

กลุ่มยาลดความอ้วนที่เป็นสมุนไพร มีความปลอดภัยต่อผู้ต้องการลดน้ำหนักมากกว่ากลุ่มยาเคมี เพราะใช้สมุนไพรจากธรรมชาติ โดยกลุ่มสมุนไพรลดน้ำหนักจะเน้นสรรพคุณของสมุนไพรต่างเป็นหลัก เช่น ดอกคำฝอย มีคุณสมบัติเป็นยาระบาย, เม็ดแมงลัก มีคุณสมบัติพองตัวในกระเพาะอาหารโดยไม่ก่อให้เกิดพลังงาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามกลุ่มยาสมุนไพร ต้องใช้เวลาในการรักษา แต่ถ้าหากใช้ปริมาณที่มากเกินไป ก็สามารถส่งผลเสียได้ เช่นกลุ่มยาระบาย หากรับประทานในปริมาณมากเกินไปหรือในช่วงร่างกายอ่อนแอ จะทำให้เกิดอาการท้องเสียบ่อย ร่างกายสูญเสียน้ำมาก ผู้ใช้อาจเกิดภาวะอาการช็อก และเมื่อใช้ในระยะยาวจะส่งผลให้ระบบขับถ่ายทำงานอย่างผิดปกติ ซึ่งมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

 

กลุ่มอาหารเสริมจากสารสกัดธรรมชาติ  ประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ด้วยการนำวัตถุดิบต่างๆ ในธรรมชาติ มาผ่านกรรมวิธีสกัดเพื่อให้ได้สารสำคัญ ที่ครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ ควบคุมปริมาณการบริโภคต่อหน่วยโดยผู้เชี่ยวชาญ สารสกัดเหล่านี้จะมีกลไกการออกฤทธิ์ต่อระบบของร่างกายอย่างตรงจุดและปลอดภัยกว่า อาทิ สารสกัดจากถั่วขาว (White Kidney Bean) ช่วยยับยั้งเอนไซม์อะไมเลส (Amylase) และกลูโคสิเดส (Glucosidase) ไม่ให้ย่อยแป้งเป็นน้ำตาล ร่างกายดูดซึมสะสมแป้งและน้ำตาลได้น้อยลง, แอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) ช่วยเปลี่ยนกรดไขมัน (Fatty Acids) เป็นพลังงาน นำไปใช้ในร่างกายต่อไป เป็นต้น  สารสกัดจากธรรมชาติเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ลดกระชับสัดส่วนต่างๆของร่างกายอย่างปลอดภัย ปราศจากผลกระทบข้างเคียงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

 

 

ผลข้างเคียงจากการใช้ยาลดความอ้วน

 

  • ปากแห้ง คอแห้ง ดื่มน้ำเข้าไปก็ไม่หาย
  • กินอาหารไม่อร่อย ลิ้นไม่รับรู้รสชาติ หรือลิ้นรับรสชาติแปลก ๆ ไปจากปกติ
  • เวียนศีษะ เบลอ มึนงงคล้ายคนเมา
  • ปวดศีรษะรุนแรง
  • รู้สึกคลื่นไส้ อยากอาเจียนตลอดเวลา
  • ท้องผูก ระบบขับถ่ายแปรปรวน
  • นอนไม่หลับ ไม่สบายตัว
  • มีอาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ
  • ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว โดยเฉพาะบริเวณแขน ขา และข้อ

 

 

อันตรายจากยาลดความอ้วน

 

  • หัวใจทำงานหนักผิดปกติ
  • เพิ่มความดันในกระแสเลือด
  • วิตกกังวลจากการใช้ยาลดความอ้วนมากเกินไป
  • อาการติดยา
  • ยาลดความอ้วนทำให้เสียชีวิต

 

 

ยาลดความอ้วนที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย มีวิธีการดูยังไง?

 

ได้มาตรฐานและปลอดภัย

เป็นสิ่งที่ควรคำนึงเป็นอย่างแรกเสมอและไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นตัวบ่งชี้วัดว่าผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักนั้นปลอดภัยและสามารถรับประทานได้โดยไม่เกิดอันตราย ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานการผลิตจากองค์กรต่างๆ และที่สำคัญที่สุดคือต้องมีเลข อย. ที่ต้องจดโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทั้งนี้ควรเช็คเลขกับทาง อย. ทุกครั้งก่อนบริโภคทุกครั้งเพื่อป้องกันการเลข อย. ปลอมที่ไม่ได้มาจากการจดแจ้งจริง

 

ตรวจเช็ครายระเอียดของส่วนประกอบสำคัญ

ควรตรวจเช็กรายละเอียดของส่วนประกอบสำคัญทุกครั้ง เพราะนอกจากจะช่วยให้เรารู้ว่าไม่มีสารที่เราแพ้แล้ว ยังทำให้เรารู้อีกด้วยว่า ยาลดความอ้วนของยี่ห้อนั้นๆไม่มีส่วนผสมของสารอันตราย ทางที่ดีควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติเพราะนอกจากจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแล้ว ยังส่งผลเคียงต่อร่างกายด้วย

 

สรรพคุณที่ไม่เกินจริง

โดยสรรพคุณหลักๆของยาลดน้ำหนักเลยก็คือเป็นตัวช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ซึ่งบางยี่ห้ออาจมีสรรพคุณเสริมอื่นๆ มาด้วยอย่างเช่นเรื่องการดูแลผิวพรรณหรือสุขภาพด้านอื่น แต่ถึงกระนั้นเราก็ไม่ควรเลือกยี่ห้อที่มีการอวดอ้างสรรพคุณที่เกินจริง อย่างเช่นช่วยรักษามะเร็ง หรือโรคอื่นๆ เป็นต้น

 

ราคาสมเหตุสมผล

ยาลดน้ำหนักตามท้องตลาดนั้นมีให้เลือกหลากหลายราคา ซึ่งเราก็ควรเปรียบเทียบคุณสมบัติและสรรพคุณของแต่ละยี่ห้อกับราคาว่ามีความสมเหตุสมผลมากน้อยแค่ไหน ของแพงไม่จำเป็นว่าต้องเป็นของที่ดีเสมอไป หรือของที่ถูกจนเกินไปก็ใช่ว่าจะดี ดังนั้นเราควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสมเหตุสมผลเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

 

 

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจเลือกใช้ยาลดความอ้วน ไม่ควรหลงเชื่อคำโฆษณาว่ามีผลดี ช่วยลดน้ำหนักได้มากมายในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ผู้ใช้อย่างเราต้องพิจารณาถึงผลเสียที่ตามมาและความปลอดภัยต่อร่างกายตนเอง และที่สำคัญ การเลือกบริโภคสินค้าในกลุ่มนี้ ควรเลือกจากแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือได้ มีเภสัชกรหรือแพทย์ในการควบคุมทั้งกระบวนการผลิตและปริมาณที่ใช้ เพื่อให้ปลอดภัยต่อร่างกายมากที่สุด ทั้งนี้วินัยในการกินอาหารและออกกำลังกายก็เป็นกุญแจสำคัญเพื่อผลลัพธ์สุขภาพที่ดียิ่งขึ้น การใช้ยาลดความอ้วนนั้นเป็นเพียงวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราลดน้ำหนักได้เร็ว แต่ลองคิดดูสิว่าผลลัพท์ที่ได้ไม่คุ้มเลยกับสิ่งที่เราต้องเสียไป เสียทั้งเงิน เสียทั้งสุขภาพ หนักสุดก็ถึงขั้นเสียชีวิต เพราะฉะนั้นวิธีลดความอ้วนนอกเหนือจากการทานยาแล้วยังมีอีกหลายวิธี เช่น การออกกำลังกาย การควบคุมอาหาร นอกจากเราจะได้รูปร่างที่ดีแล้ว ยังไม่เป็นการทำลายสุขภาพเราด้วยนะ

 

 

ข้อมูล : พบแพทย์ , คลังข้อมูลยา , 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อาหารเสริม ไม่ใช้ยารักษาโควิด-19 แต่สร้างภูมิคุ้มกันให้สุขภาพดีได้

'โรคอ้วน' เสี่ยงอาการรุนแรงหากติดโควิด

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง