รีเซต

ฮุนไดเปิดตัว Robotaxi แท็กซี่ไร้ค้นขับเป็นมิตรบนท้องถนน

ฮุนไดเปิดตัว Robotaxi แท็กซี่ไร้ค้นขับเป็นมิตรบนท้องถนน
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2565 ( 00:27 )
87
ฮุนไดเปิดตัว Robotaxi แท็กซี่ไร้ค้นขับเป็นมิตรบนท้องถนน

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา ฮุนได (Hyundai) ได้ปล่อยคลิปวิดีโอที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ในการพัฒนาและสาธิตลักษณะการทำงานของ Robotaxi แท็กซี่ไร้คนขับที่เน้นความเป็นมิตรกับผู้คนเสมือนเป็นการขับรถโดยคนทั่วไป หลังจากที่มีการเปิดตัว Robotaxi ครั้งแรกในช่วงเดือนกันยายนของปีที่แล้ว


การพัฒนารถ Robotaxi นั้นมีฮุนได (Hyundai) กับโมชันนอล (Motional) บริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับในสหรัฐฯ เป็นพันธมิตรในการสร้างแท็กซี่ไร้คนขับที่เป็นมิตรกับทุกคน โดยตัวรถมีความสามารถในการขับขี่ด้วยตัวเองได้ระดับที่ 4 (Autonomous Vehicles: AV Level 4) ซึ่งหมายถึงรถจะควบคุมการขับขี่ทั้งหมดในสถานการณ์ปกติด้วยตัวเองได้


Robotaxi มีพื้นฐานมาจาก IONIQ 5 รถไฟฟ้า 100% (Battery Electric Vehicle: BEV) ของฮุนได (Hyundai) ที่ได้รับรางวัลรถยนต์ไฟฟ้าแห่งปี (World Car of The Year Award) ประจำปี 2022 โดยผนวกเข้ากับการศึกษาลักษณะการขับขี่ด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้วยตัวเองของรถ (Machine Learning) ของบริษัทโนชันนอล (Motional) รวมถึงเพิ่มเติมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยเพื่อให้กลายเป็น Robotaxi 


ข้อมูลทางเทคนิคของ Robotaxi ระบุว่ารถมีเซนเซอร์เพื่อคำนวณการขับขี่รวมกันถึง 30 ตัว มีกล้องมองรอบคัน กล้องเรดาร์ (Radar) รวมถึงกล้อง LiDAR (Light Detection and Ranging) ซึ่งช่วยการคำนวณตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวรถ เพื่อให้รถรู้ตำแหน่งของตัวเองบนถนน รวมถึงยังมีระบบควบคุมรถระยะไกล (Remote Vehicle Assistance) ที่มีคนคอยสังเกตการณ์ในกรณีที่รถไม่สามารถขับขี่ต่อไปได้ด้วยตัวเอง


ในวิดีโอของฮุนได (Hyundai) มีการแสดงฟีเจอร์สำคัญของตัว Robotaxi เช่น หน้าจอแสดงผลภายนอกเพื่อสื่อสารกับผู้โดยสาร การตรวจจับรถ คน หรือแม้แต่จักรยานที่ตัดหน้า ความสามารถในการหลีกทางให้กับรถฉุกเฉิน อีกทั้งยังสามารถค้นหาเส้นทางที่เหมาะสมได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงมีระบบแจ้งเตือนสิ่งของที่ลืมทิ้งไว้บนรถให้กับผู้โดยสารได้อีกด้วย


ฮุนได (Hyundai) ต้องการสื่อสารอย่างชัดเจนในเรื่องของการสรรค์สร้างนวัตกรรมที่ใช้พื้นฐานของมนุษย์เป็นจุดเริ่มต้น (Innovation begins, from very human things) ผ่านการเรียนรู้พฤติกรรมการขับขี่ที่ดีของมนุษย์ เพื่อเน้นย้ำว่า Robotaxi พร้อมให้บริการและเป็นส่วนหนึ่งบนท้องถนน โดยจะเริ่มให้บริการในพื้นที่เมืองใหญ่ของสหรัฐฯ ภายในปี 2023 ที่จะถึงนี้


ที่มาของข้อมูล Hyundai

ที่มาของรูปภาพ Hyundai

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง