รีเซต

ถอดรหัสได้แล้ว! จดหมายจาก Zodiac Killer ฆาตกรชื่อดัง หลังใช้เวลานาน 51 ปี

ถอดรหัสได้แล้ว! จดหมายจาก Zodiac Killer ฆาตกรชื่อดัง หลังใช้เวลานาน 51 ปี
ข่าวสด
13 ธันวาคม 2563 ( 16:23 )
665
ถอดรหัสได้แล้ว! จดหมายจาก Zodiac Killer ฆาตกรชื่อดัง หลังใช้เวลานาน 51 ปี

ถอดรหัสได้แล้ว! หนึ่งในจดหมายจาก Zodiac Killer หรือ ฆาตกรจักรราศี ฆาตกรต่อเนื่องชื่อดัง หลังใช้เวลานานกว่า 51 ปี ในการถอดรหัส 340 ตัว

 

ฆาตกรจักรราศี ( Zodiac Killer) หรือ ฆาตกรโซดิแอก เป็นฆาตกรต่อเนื่อง ผู้ก่อเหตุในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1960 ในแถบพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมถึงเขตรัฐเนวาดา แต่ทางการไม่สามารถระบุถึงตัวตนที่แท้จริง และแรงจูงใจในการก่อเหตุได้มาจนถึงปัจจุบัน

 

โซดิแอกได้ฆาตกรรมเหยื่อในท้องที่ วัลเลโฮ ทะเลสาบเบอรีเอสซา และนครซานฟรานซิสโก ระหว่างเดือนธันวาคม ค.ศ. 1968 - ตุลาคม ค.ศ. 1969 โดยเป็นชาย 4 คน หญิง 3 คน ทั้งหมดมีอายุระหว่าง 16 - 29 ปี ซึ่งได้รับการยืนยันว่าทั้งหมดเป็นเหยื่อของโซดิแอกจริง และเหยื่ออีก 37 ราย ที่โซดิแอกกล่าวว่าเป็นฝีมือของเขาเอง

 

 

โซดิแอก หรือ จักรราศี ชื่อดังกล่าวถูกประดิษฐ์ขึ้นใช้โดยตัวเขาเอง เขาแทนตัวเองด้วยชื่อนี้ในทุกจดหมายที่เขาส่งถึงกรมตำรวจซานฟรานซิสโก และถูกนำออกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ ทำให้ประชาชนทั่วไปรู้จักเขาในนามดังกล่าว ซึ่งในจดหมายประกอบด้วยรหัสลับสี่ชุด สามในสี่ชุดนี้ยังไม่มีบุคคลได้สามารถถอดได้จนถึงปัจจุบัน

 

แต่ ณ ตอนนี้หนึ่งในรหัสนั้นสามารถถอดได้แล้วโดยฝีมือของทีมผู้เชี่ยวชาญจากสามประเทศ อย่าง เดวิด โอแรนแชค นักออกแบบเว็บไซต์ ชาวเวอร์จิเนีย ,ซัม เบลก นักคณิตศาสตร์ประยุกต์ ชาวออสเตรเลีย และ จาร์ล แวน อัยค์ วิศวกรซอฟต์แวร์ถอดรหัส ชาวเบลเยียม ซึ่งรหัสดังกล่าวมีข้อความประมาณว่า

 

"ฉันหวังว่าพวกแกจะรู้สึกสนุกในการพยายามไล่จับฉัน คนที่ไปพูดในทีวีตอนนั้น ไม่ใช่ฉันหรอก ฉันไม่กลัวการถูกรมแก๊ส เพราะมันจะส่งฉันไปสู่สวรรค์ ที่นั่นมีทาสที่พร้อมจะรับใช้ฉันมากพอ ในขณะที่คนอื่นไม่มี เพราะพวกนั้นหวาดกลัวความตายไงล่ะ แต่ฉันไม่กลัว เพราะฉันรู้ว่าชีวิตหลังความตายของฉันมันจะสุขสบายแค่ไหน"

 

 

โอแรนแชค หนึ่งในผู้ถอดรหัสกล่าวว่า "เป็นวิธีการเรียกร้องความสนใจที่น่ารังเกียจของโซดิแอก" รหัสประกอบด้วยแถว ตัวพิมพ์ใหญ่ และสัญลักษณ์ ทีมถอดรหัส ใช้ความฉลาดของมนุษย์ผสานกับซอฟต์แวร์ในการถอดรหัสข้อความ และทุ่มเทความพยายาม เพื่อเหยื่อของฆาตกร และญาติของพวกเขา ซึ่งในการถอดรหัสนี้ใช้เวลานานกว่า 51 ปี กับรหัส 340 ตัว ซึ่งอีกหนึ่งปริศนาไซเฟอร์ที่ถูกไขได้ในปี 2512 โดยครูโรงเรียนในแคลิฟอร์เนีย และภรรยาของเขาอ่านได้ว่า "ฉันชอบฆ่าเพราะมันสนุกมาก" แต่ตอนนี้ยังเหลืออีก 2 ฉบับที่ยังถอดรหัสไม่ได้

 

ทั้งนี้ทางเอฟบีไอยืนยันว่าข่าวเรื่องการถอดรหัสได้นั้นเป็นความจริง พวกเขายังคงแสวงหาความยุติธรรมสำหรับผู้ที่ถูกสังหาร ในคดีฆาตกรจักรราศียังคงเป็นการสอบสวนอย่างต่อเนื่อง "นักฆ่าจักรราศีได้สร้างความหวาดกลัวให้กับชุมชนหลายแห่งทั่วแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ และแม้ว่าจะผ่านไปหลายทศวรรษ แต่เรายังคงแสวงหาความยุติธรรมให้กับเหยื่อของอาชญากรรมที่โหดร้ายเหล่านี้" คาเมรอน โพลัน โฆษกหญิงของเอฟบีไอกล่าว เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อเหยื่อและครอบครัวของพวกเขา ทางเอฟบีไอจะไม่ให้ความเห็นเพิ่มเติมในตอนนี้

 

ที่มา : bbc / theguardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง