รีเซต

เนปาลปล่อยตัว 'นักล่าอสรพิษ' ฆาตกรต่อเนื่อง 30 ศพกระฉ่อนโลก

เนปาลปล่อยตัว 'นักล่าอสรพิษ' ฆาตกรต่อเนื่อง 30 ศพกระฉ่อนโลก
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2565 ( 17:14 )
114
เนปาลปล่อยตัว 'นักล่าอสรพิษ' ฆาตกรต่อเนื่อง 30 ศพกระฉ่อนโลก

วันนี้ ( 22 ธ.ค. 65 )ศาลสูงเนปาลระบุเมื่อวันพุธว่า โสภราช วัย 78 ปี ซึ่งต้องโทษคุมขัง 20 ปีในเรือนจำเนปาลตั้งแต่ปี 2002 จากความผิดฐานฆาตกรรมเหยื่อซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว 2 รายในกรุงกาฐมาณฑุเมื่อปี 1975 สมควรได้รับการปล่อยตัวด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ หลังต้องเข้ารับการผ่าตัดหัวใจแบบเปิดเมื่อปี 2017 และเป็นไปตามกฎหมายที่อนุญาตปล่อยตัวนักโทษป่วยหนักซึ่งรับโทษไปแล้ว 3 ใน 4 ของโทษ โดยโสภราชรับโทษคุมขังมาแล้ว 19 ปี ซึ่งหลังได้รับการปล่อยตัว โสภราชจะถูกเนรเทศกลับไปยังฝรั่งเศสภายใน 15 วัน

โสภราชซึ่งถือสัญชาติฝรั่งเศส แต่มีเชื้อสายอินเดียและเวียดนาม เริ่มเดินทางไปประเทศต่างๆ ทั่วโลกช่วงต้นทศวรรษที่ 1970 ตามเส้นทางท่องเที่ยวของบรรดาฮิปปี้ ก่อนย้ายไปใช้ชีวิตที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย นายโสภราชอ้างตัวเป็นนักค้าอัญมณีและมักทำตัวสนิทสนมกับเหยื่อซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวตะวันตก เมื่อเหยื่อตายใจ โสภราชจะวางยา ปล้นทรัพย์สินและลงมือสังหารในที่สุด เขายังได้รับฉายาว่าเป็น 'นักล่าอสรพิษ' (The Serpent) จากความสามารถในการหลบเลี่ยงการติดตามของตำรวจหลายปี

สื่อบางสำนักรายงานว่า โสภราชรับสารภาพว่าก่อเหตุฆ่าเหนื่อ 20 ราย ทั้งในไทยและหลายประเทศ รวมถึงเนปาล อินเดีย มาเลเซีย ฝรั่งเศส อัฟกานิสถาน ตุรกี และกรีซ ขณะที่ข้อมูลจากวิกิพีเดียระบุว่า ผู้เสียชีวิตที่ยืนยันว่าเป็นเหยื่อของนายโสภราชมี 14 รายที่ถูกสังหารในประเทศไทย และรวมทั้งหมดคาดว่าอาจมากถึง 30 ราย ก่อนที่โสภาราชจะถูกจับกุมตัวในเนปาลและศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริงฐานฆาตกรรม จึงตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต

เรื่องราวของโสภราช ซึ่งเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่หน้าตาดีและมีเสน่ห์ ทำให้เขากลายเป็นนักโทษที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก และถูกนำไปเขียนเป็นหนังสือและนวนนิยาย 4 เล่ม ภาพยนตร์ในอินเดีย 1 เรื่อง สารคดี 3 เรื่อง รวมถึงซีรีส์ฆาตกรรมเรื่อง The Serpent ที่ออกฉายทางเน็ตฟลิกซ์เมื่อปี 2021 ด้วย


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก  : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง