รีเซต

เทคโนโลยีล้ำ !! ถอดรหัสจดหมาย 51 ปีของฆาตกรจักรราศีได้แล้ว

เทคโนโลยีล้ำ !! ถอดรหัสจดหมาย 51 ปีของฆาตกรจักรราศีได้แล้ว
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2563 ( 17:18 )
260
เทคโนโลยีล้ำ !! ถอดรหัสจดหมาย 51 ปีของฆาตกรจักรราศีได้แล้ว

กลุ่มนักพัฒนา David Oranchak, Sam Blake, และ Jarl Van Eycke ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาสามารถ ถอดรหัสจดหมายจากฆาตกรต่อเนื่อง Zodiac Killer หรือฆาตกรจักรราศีได้แล้ว หลังจากเป็นปริศนามากว่า 51 ปี ตั้งแต่ปี 1969 โดยมีข้อมูลสำคัญ ๆ สรุปให้ดังนี้

  1. ตัวจดหมายมีความยาว 340 ตัวอักษร
  2. เป็นจดหมายเข้ารหัสฉบับที่ 2 ซึ่งถูกส่งไปยังสำนักงานหนังสือพิมพ์ The San Francisco Chronicle เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 1969
  3. จดหมายฉบับแรกมีความยาว 408 ตัวอักษร ซึ่งมีรายละเอียดแค่ปฏิเสธเกี่ยวกับคนที่อ้างเป็นตน (มีตัวปลอมโทรเข้าไปยังรายการโทรทัศน์เมื่อปี 1969) และบอกเล่าถึงรสนิยมของตนเองว่า ชื่นชอบการฆ่าคนเพราะสนุก และให้ความรู้สึกดียิ่งกว่าการล่าสัตว์หรือการมีเพศสัมพันธ์ จะไม่เผยตัวให้จบ คนที่ถูกสังหารจะกลายเป็นทาสรับใช้ของเขาเมื่อเขาตายไปแล้ว
  4. David Oranchak, Sam Blake, และ Jarl Van Eycke ได้ใช้โปรแกรม AZdecrypt สลับตัวอักษร เพื่อค้นหาความหมายของคำต่าง ๆ ทั้งนี้ AZdecrypt สามารถถอดรหัสได้บางส่วนเท่านั้น
  5. ข้อความถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ต้องอ่านตามแนวแทยง คนสร้างรหัสไม่มีกฎตายตัว บางครั้งก็เอาข้อความไปใส่ตามแนวจากซ้ายไปขวาโดยไม่สนแนวการอ่านในข้อความใด ๆ ทำให้ยากแก่การถอดรหัส
  6. ข้อความภายในจดหมายฉบับนี้ไม่ได้ระบุตัวคนที่เป็นฆาตรกรแต่อย่างใด โดยมีความระบุว่า "หวังว่าพวกคุณจะได้สนุกสนานกันมาก ๆ ระหว่างที่พยายามจะจับผมให้ได้ ผมไม่กลัวห้องรมแก๊สหรอก เพราะมันจะส่งผมไปสวรรค์ได้เร็วขึ้นอีก และเนื่องจากตอนนี้ผมมีทาสไว้ทำงานให้ตัวเองมากพอแล้ว"



เหตุฆาตกรรมสยองขวัญด้วยน้ำมือฆาตกรจักรราศี เริ่มต้นขึ้นในเดือนธันวาคมปี 1968 หลังชายหญิงคู่หนึ่งถูกยิงเสียชีวิตในรถยนต์ จากนั้นในช่วงกลางปี 1969 มีชายหญิงอีกคู่หนึ่งถูกยิงในลักษณะคล้ายกัน แต่เหยื่อที่เป็นผู้ชายรอดชีวิตมาได้ ในปีเดียวกันมีคู่สามีภรรยาถูกแทงที่บริเวณใกล้ทะเลสาบแห่งหนึ่ง แต่ฝ่ายสามีรอดชีวิต หลังจากนั้นในเดือนตุลาคมปี 1969 มีคนขับรถแท็กซี่ถูกยิงเสียชีวิตในนครซานฟรานซิสโก

ฆาตกรจักรราศีอ้างว่าได้สังหารผู้คนไปแล้วถึง 37 ราย แต่ตำรวจระบุว่ามีผู้เสียชีวิตที่ยืนยันได้แน่นอน 5 ราย คดีฆาตกรรมต่อเนื่องนี้หมดอายุความไปเมื่อปี 2004 แต่เอฟบีไอได้รื้อฟื้นการสืบสวนขึ้นมาใหม่อีกครั้งในปี 2007 หลังภาพยนตร์เรื่อง Zodiac ที่สร้างจากเรื่องจริงของคดีนี้ออกฉาย


website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา bbc.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง