รีเซต

วิธีพา สุนัข เดินทางไกล เที่ยววันหยุดยาว สงกรานต์ 2566

วิธีพา สุนัข เดินทางไกล เที่ยววันหยุดยาว สงกรานต์ 2566
TeaC
12 เมษายน 2566 ( 10:19 )
210
วิธีพา สุนัข เดินทางไกล เที่ยววันหยุดยาว สงกรานต์ 2566

สงกรานต์ 2566 นี้ TrueID ชวนเพื่อน ๆ คนรักสัตว์ ทาสแมว ทาสหมา มาทำความเข้าใจพาน้องหมาเที่ยวช่วงวันหยุดยาว เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เพื่อสวัสดิภาพความปลอดภัยทั้งตัวเจ้าของและสัตว์เลี้ยง

 

 

วิธีพา สุนัข เดินทางไกล เที่ยววันหยุดยาว สงกรานต์ 2566

 

ข่าวล่าสุด สำหรับคนรักสัตว์ที่ต้องการพาสัตว์เลี้ยงร่วมเดินทางไกลในช่วงวันหยุดยาว ทั้ง วันสงกรานต์ 2566 หรือวันปีใหม่ ควรเตรียมความพร้อมล่วงหน้า เพราะหากระหว่างทางสุนัข หรือน้องหมาไม่น่ารัก ไม่เชื่อฟัง อาจเป็นไปที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุง่าย ดังนั้น การทำความเข้าใจและการเตรียมความพร้อมเพื่อให้การเดินทางราบรื่นทั้งเจ้าของและสุนัขกัน

 

1. ฝึกสุนัขให้คุ้นชินการอยู่บนรถ

เรื่องแรกที่คนรักสุนัขต้องทำความเข้าใจก่อนไว้เลยว่า สุนัขทุกตัวต้องฝึกและให้เวลาเขาในการปรับตัว คุ้นชินกับการขึ้นรถ นั่งรถ ก้เ็เหมือนเรา ๆ อะไรที่ไม่เคยทำ ต้องฝึกสร้างความเคยชิ้นกันก่อน และที่ลืมไม่ได้เลยคือ การฝึกให้สุนัขรู้จักการทรงตัว 

 

2. ก่อนเดินทางไกล งดอาหารสุนัข

เพราะถ้าน้องหมากินอาหารจนอิ่มมากเกินไป อึดอัดแน่ ๆ ไม่สบายตัว และอาจทำให้สุนัขเกิดอาเจียน อ้วกออกมาได้ เจ้าของสุนัขไม่ควรให้น้องหมากินอาหาร ขนม หรือน้ำมากจนแน่นท้อง กินเกินไปก่อนเดินทาง แต่ไม่ได้หมายความจะให้อาหารไม่ได้นะ หากเป็นการเดินทางไกล ที่ใช้เวลาในการเดินทางนาน ต้องให้สุนัขกินน้ำ เพื่อป้องกันการขาดน้ำ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ช่วงนี้อากาศร้อนมาก ๆ และไม่ควรให้สุนัขนั่งหลังกระบะ เสี่ยงเกิดโรคฮีสโตรก เสียชีวิตได้ 

        

3. เที่ยวสงกรานต์ ทั้งที น้องหมานั่งเบาะหลังดีที่สุด

บริเวณเบาะหลังรถยนต์ เป็นที่ที่เหมาะให้น้องหมาอยู่ เจ้าของต้องหาที่กั้นที่แข็งแรง กั้นให้เป็นสัดส่วน เพื่อป้องกันสุนัขหลุด ไม่ควรให้สุนัขนั่งข้างหน้าคู่คนขับ ต่อให้มีคนคอยจับ คอยดูแล เพราะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ 

 

4. สายจูง ชามน้ำ ป้ายชื่อ อย่าลืม

หากใครที่ต้องพาสุนัขเดินทางไกลหรือใช้เวลาในการเดินทางนานมากกว่าปกติ เนื่องจากรถติดยาวเหยียด ควรแวะพาสุนัขลงมาเดินเล่นคลายเครียดทุก 2–3 ชั่วโมง และอย่าลืมสายจูง ใส่ให้น้องหมา เพื่อป้องกันน้องตกใจ หรือหลุดหาย ชามน้ำดื่มให้สุนัขได้ดื่มน้ำที่สะอาด หากสุนัขขับถ่าย ควรจะมีถุงสำหรับเก็บเพื่อรักษาความสะอาดต่อส่วนรวม รับผิดชอบต่อสังคมร่วมกันด้วย 

 

5. สุนัข มีประวัติเมารถ ต้องปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนเดินทางเที่ยว สงกรานต์

หากสุนัขของเรามีประวัติเมารถ ควรให้ยาแก้เมารถก่อนเดินทาง แต่สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดคือ ซื้อยาแก้เมารถเอง สิ่งที่ถูกต้องหากรัสุนัข คือ ควรไปปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนเพื่อความปลอดภัยครับ

 

และนี่คือ 5 ทริคดี ๆ ให้ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง เที่ยวสงกรานต์ เดินทางปลอดภัย และมีความสุขกันนะ

 

บทความเกี่ยวกับ วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง ช่วง สงกรานต์ 2566

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง