รีเซต

จักษุแพทย์ เตือนอันตราย! แสงเลเซอร์ไล่นกเขาตา ทำจุดรับภาพไหม้ - ตามัวถาวร

จักษุแพทย์ เตือนอันตราย! แสงเลเซอร์ไล่นกเขาตา ทำจุดรับภาพไหม้ - ตามัวถาวร
TNN Health
5 ตุลาคม 2564 ( 16:33 )
197
จักษุแพทย์ เตือนอันตราย! แสงเลเซอร์ไล่นกเขาตา ทำจุดรับภาพไหม้ - ตามัวถาวร

“นพ.ยิ่งพันธุ์ ธาราวัชรศาสตร์” จักษุแพทย์ โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก แจ้งเตือนภัยและเป็นอุทาหรณ์ หลังมีผู้ป่วยเป็นผู้ชายอายุ 23 ปี ใช้ “อุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์” เพื่อไล่นกที่เกาะตามบ้าน แล้วเผลอกดยิงเข้าที่ตาตัวเอง ทำให้มีอาการมองไม่เห็น บริเวณกลางภาพเป็นสีดำ ซึ่งเมื่อตรวจดูก็พบว่ามีจุดรับภาพไหม้เป็นจุดสีขาว

 


นพ.ยิ่งพันธุ์ ระบุว่า ปัจจุบันพบว่าอุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์ มีขายทั่วไปในท้องตลาด มีหลายสีและหลายความเข้มข้นแสง ส่วนมากมักใช้เป็น pointer ชี้บนจอภาพขณะบรรยาย, เอามาไล่นก, ส่วนเด็กๆ ชอบซื้อมาเล่นกัน แกล้งยิงใส่กัน ยิงใส่ตากัน ส่วนสถานบันเทิงหรือคอนเสิร์ต ก็ใช้เลเซอร์ในการแสดงให้ดูสวยงามน่าตื่นเต้น

 


ที่ผ่านมาจักษุแพทย์พยายามเน้นย้ำเสมอ ว่าแสงเลเซอร์เหล่านี้มีอันตรายต่อดวงตา อาจทำให้จอประสาทตาบวม มีเลือดออก เกิดรูรั่ว หรือรอยไหม้ที่ทำให้ตามัวถาวร ขึ้นอยู่กับความยาวคลื่นแสง ความเข้มข้นแสง ระยะเวลาที่ได้รับแสง และตำแหน่งที่แสงเลเซอร์ยิงเข้าในดวงตา

 


ทั้งนี้ The American National Standards Institute จำแนกแสงเลเซอร์เป็น 4 ระดับ เช่น แสงสีส้มแดง ไม่เกิน 1mW เป็น class II แสงสีเขียวน้ำเงิน ไม่เกิน 5mW เป็น class III ซึ่งแสงเลเซอร์ใน class 3 และ 4 ถือว่ามีอันตรายรุนแรงต่อดวงตาและผิวหนัง

 


นพ.ยิ่งพันธุ์ เผยว่าสำหรับเคสนี้เป็นเลเซอร์สีเขียวความเข้มข้นสูง class III จึงทำให้เกิดจุดไหม้บริเวณกลางจุดรับภาพพอดี ทำให้ตามัวค่อนข้างมาก ดังนั้น หากเป็นไปได้ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยง สถานที่ที่มีแสงเลเซอร์ หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์เลเซอร์เหล่านี้ โดยเฉพาะเด็กๆ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ และเคสแบบนี้มีจำนวนไม่น้อยเลย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง