รีเซต

สุดทึ่ง !! สร้างกระดูกด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ คุณสมบัติเหมือนของจริง

สุดทึ่ง !! สร้างกระดูกด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ คุณสมบัติเหมือนของจริง
TNN ช่อง16
3 กุมภาพันธ์ 2564 ( 07:25 )
93
สุดทึ่ง !! สร้างกระดูกด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ คุณสมบัติเหมือนของจริง

เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติ เริ่มกลายมาเป็นที่นิยมในทางการแพทย์มากขึ้น ไม่ว่าจะถูกนำไปใช้ในการผลิตแขนขาเทียม ไปจนถึงการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ล่าสุดได้มีการนำเทคโนโลยีนี้ไปผลิตอวัยวะเทียมให้กับมนุษย์ด้วย !!


ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/researchers-could-soon-3d-print-bones-directly-into-the-human-body

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น สร้างโครงสร้างซับซ้อนที่มีส่วนประกอบของสารไฮดรอกซีอะพาไทต์ (Hydroxyapatite) ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่พบในกระดูกของมนุษย์ จึงเป็นไปได้ว่าในอนาคตจะมีการผลิตกระดูกเทียมจากเครื่องพิมพ์สามมิติได้

นั่นทำให้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งนิวเซาธ์เวลส์ ได้พัฒนาต่อยอดจากงานวิจัยเดิม โดยปรับไปใช้สารที่ไม่เป็นพิษกับเซลล์สิงมีชีวิต (แต่ยังมีส่วนประกอบของไฮดรอกซีอะพาไทต์อยู่) และทำการพิมพ์เป็นกระดูกขึ้น ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะความสามารถในการเข้ากันได้กับร่างกายมนุษย์ ไม่เกิดการทำลายโดยภูมิคุ้มกัน


แต่จุดเด่นของงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งนิวเซาธ์เวลส์ คือความสามารถในการพิมพ์กระดูกได้จากภายในร่างกาย !! จากคลิปทางด้านบนจะเห็นได้ว่า หัวพิมพ์จะทำการยิงหมึกพิมพ์ (สารประกอบของไฮดรอกซีอะพาไทต์) ลงไปในเยื่อเจลาติน (แทนเนื้อเยื่อภายในร่างกายมนุษย์) ก็จะได้เป็นโครงสรางที่มีความแข็งแรงเหมือนกระดูกของจริงเลยทีเดียว

นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่อาจพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสสำหรับผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุ จนทำให้สูญเสียกระดูกไป งานวิจัยนี้จึงเปรียบเสมือนแสงสว่างที่ช่วยมอบโอกาสให้มวลมนุษยชาติ ในอนาคตคาดว่าจะเริ่มทดสอบการพิมพ์กระดูกในสัตว์ทดลอง ก่อนที่จะขยับขยายไปทดลองในมนุษย์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง