รีเซต

มหกรรมวันที่ 2 คึก เปิดไฮไลต์ สายเขียวต้องรู้! กูรูจัดเต็มสาระ ฟรีสัมมนา-เวิร์กช็อปแน่น

มหกรรมวันที่ 2 คึก เปิดไฮไลต์ สายเขียวต้องรู้! กูรูจัดเต็มสาระ ฟรีสัมมนา-เวิร์กช็อปแน่น
มติชน
11 มิถุนายน 2565 ( 10:03 )
82
มหกรรมวันที่ 2 คึก เปิดไฮไลต์ สายเขียวต้องรู้! กูรูจัดเต็มสาระ ฟรีสัมมนา-เวิร์กช็อปแน่น

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ในงาน “มหกรรม 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร” ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ภายใต้แนวคิด กัญชาคืนชีวิตสร้างเศรษฐกิจให้ประชาชน ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น.

 

โดยเวลา 08.30 น. บรรยากาศการจัดงานวันที่ 2 มีประชาชนจาก จ.บุรีรัมย์ จังหวัดข้างเคียงและหลากหลายภูมิภาค ไปจนถึงอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) แพทย์ และผู้ที่สนใจเกี่ยวกับกัญชา พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของไทย ทยอยเดินทางมาลงทะเบียนเข้าร่วมงานเพื่อหาความรู้ไม่ขาดสาย ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 โดยผู้ร่วมงานทุกรายได้เดินผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิที่โถงทางเข้า และตรวจหาอาวุธก่อนเข้าสู่งานซึ่งตั้งอยู่ภายในพิทสต็อป (Pit Stop) ของสนามช้างฯ เซอร์กิต ขณะที่เข้างานจะพบต้นกัญชาตลอดสองข้างทาง ไปจนถึงสติ๊กเกอร์ลายใบกัญชาที่พื้นเข้ากับบรรยากาศของงาน โดยประชาชนยังคงให้ความสนใจถ่ายภาพคู่กับต้นกัญชา อย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับบูธแจกต้นกล้าพันธุ์กัญชา กัญชง โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) วันนี้มีแจกทั้งหมด 300 ต้น ซึ่งยังไม่ถึงเวลาเริ่มแจกก็มีผู้สนใจมาลงทะเบียนมากกว่า 500 คน โดยเจ้าหน้าที่จะต้องแจกลำดับคิวให้ผู้ที่มาก่อน และผู้ที่ไม่ได้รับในวันนี้ก็สามารถมารับคิวในวันงานพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) ซึ่งจะมีแจกอีกถึง 200 ต้น

 

ในส่วนของโซนกิจกรรม ชั้นล่าง แบ่งออกเป็น 4 โซน คือ 1.โซนบูธ หน่วยงานราชการและเอกชน จำนวน 15 บูธ 2.โซนวิสาหกิจชุมชน จำนวน 23 บูธ 3.โซน OTOP จำนวน 10 บูธ และ 4.โซนบูธอาหาร กว่า 40 ร้าน ส่วนชั้น 2 เป็นห้องสัมมนาหลักและสัมมนาย่อย

 

นอกจากนิทรรศการที่อัดแน่นด้วยองค์ความรู้กัญชา-กัญชงแบบย่อยง่าย ที่ภาครัฐและเอกชนภูมิใจนำเสนอ ยังมีเวทีสัมมนาและเวิร์กช็อปน่าสนใจจากผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ ให้ร่วมกิจกรรมได้แบบฟรีๆ ดังนี้


ห้องสัมมนาหลัก

เวลา 09.00-11.00 น. ‘กฎหมายต้องรู้เกษตรกัญชา’ โดย ผู้บริหารกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำโดย คุณระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร, คุณทัศนีย์ ศรีโสภา ผู้อำนวยการกลุ่มควบคุมพันธุ์พืช สำนักควบคุมพืช และวัสดุการเกษตร, คุณชลธิชา รักใคร่ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยการกักกันพืช สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช และคุณป่าน ปานขาว ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยคุ้มครองพันธุ์พืช สำนักคุ้มครองพันธุ์พืช

 

เวลา 11.00-12.00 น. ‘ระบบนิเวศน์กัญชา’ โดย นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการ สถาบันกัญชาทางการแพทย์
เวลา 13.00-14.30 น. ‘ระบบนำส่งสารสกัดแคนนาบิไดออล เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจกัญชา กัญชง ในประเทศไทย’ โดย ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
เวลา 14.30-16.00 น. ‘การออกแบบโรงงานสกัดเทคนิคการสกัด CBD และการขอใบอนุญาตสกัดตามมาตรฐาน อย.’ โดย รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ห้องสัมมนาย่อย

เวลา 09.00-10.00 น. ‘ภารกิจช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกัญชาทางการแพทย์’ โดย อ.เดชา ศิริภัทร มูลนิธิข้าวขวัญ
เวลา 10.00-11.00 น. ‘คุณหมอขอเล่า…เรื่องกัญ’ โดย พญ.สุภาพร มีลาภ คลินิกเวชกรรมอุ่นใจ
เวลา 11.00-12.00 น. ‘แนวทางการจดแจ้งกัญชา’ โดย ภก.อาทิตย์ พันเดช และ ภก.หญิง วิภา เต็งอภิชาติ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
เวลา 13.00-14.00 น. ‘สายเขียวต้องรู้ กับ พ.ร.บ. อาหาร’ โดย คุณนฤมล ฉัตรสง่า กองอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
เวลา 14.00-15.00 น. ‘สายเขียวต้องรู้ กับ พ.ร.บ. เครื่องสำอาง’ โดย ม.ล.วรดนู ศรีรัตนสถาวร กองควบคุมเครื่องสำอาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
เวลา 15.00-16.00 น. ‘สายเขียวต้องรู้กับ พ.ร.บ. ผลิตภัณฑ์สมุนไพร’ โดย นายวิศิษฎ์ วิญญรัตน์ กองผลิตภัณฑ์สมุนไพร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)


เวิร์กช็อป

เวลา 11.00-12.00 น. ‘ส้มตำน้ำปลาร้ากัญชา’ โดย วิสาหกิจชุมชน ทุ่งแพม
เวลา 13.00-14.00 น. ‘กัญชา กับ โรคผิวหนัง’ โดย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

 

สำหรับงาน “มหกรรม 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร” จัดขึ้นเป็นครั้ง 2 ต่อเนื่องจากงาน “กัญชากัญชง 360 องศาเพื่อประชาชน” เมื่อ 5-7 มีนาคม 2564 โดยได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จากสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางพร้อมรองรับผู้ร่วมงานอย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของงานมหกรรมและลานจอดรถ โดยวันนี้ นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานสัมมนาทางวิชาการ แสดงปาฐกถา และมอบนโยบายต่อหน่วยงานสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9

 

อย่าพลาด ‘มหกรรม 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร’ จัดเต็มองค์ความรู้เด็ดๆ และผลิตภัณฑ์กัญชา-กัญชง มากมาย ให้ได้ตื่นตาตื่นใจกัญทั้งงาน ไปจนถึงวันที่ 12 มิ.ย. นี้ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ. บุรีรัมย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง