รีเซต

“ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : ตอน เส้นทางการค้าและเศรษฐกิจจีน 1,400 ปี

“ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : ตอน เส้นทางการค้าและเศรษฐกิจจีน 1,400 ปี
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2566 ( 13:21 )
51
“ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : ตอน เส้นทางการค้าและเศรษฐกิจจีน 1,400 ปี

 “ลั่วหยาง” ไข่มุกแห่ง “จงหยวน” : ตอน เส้นทางการค้าและเศรษฐกิจจีน 1,400 ปี


พระถังซัมจั๋ง ไม่ใช่แค่ตัวละครหลักในหนังไซอิ๋วเท่านั้น แต่เป็นหนึ่งในผู้มีบทบาทสร้างฐานที่มั่นคงให้กับประเทศจีน ทั้งในแง่การอัญเชิญพระไตรปิฎกจากอินเดีย มาเผยแผ่พุทธศาสนาในจีน เมื่อปี ค.ศ.645  ซึ่งปัจจุบันพระไตรปิฎกถูกเก็บไว้ในวัดม้าขาว แห่งเมืองลั่วหยาง 

 

นอกจากพระไตรปิฎกแล้ว พระถังซัมจั๋งยังเขียนหนังสือ “บันทึกการเดินทางไปตะวันตก” ที่รวบรวมเส้นทาง วัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ และศาสนา ถวายสู่จักรพรรดิ กลายเป็น มรดกทางข้อมูลที่สำคัญในการทำการค้าของจีน ต่อยอดเส้นทางสายไหม ก่อนจะมาเป็น Belt and Road Initiative นับเป็นเวลาเกือบ 1,400 ปี


ลั่วหยาง หรือ หลายคนอาจรู้จักกันในนาม ลกเอี๋ยง มีส่วนร่วมถึงครึ่งทางของประวัติศาสตร์ 5 พันปีของจีน 


ผ่าน 13 ราชวงศ์ ที่ครองราชธานีแห่งนี้ ยาวนานกว่า 1,500 ปี จนทำให้เกิดเส้นทางมากมาย จึงไม่แปลกที่ สมัยโบราณ ลั่วหยาง ถูกขนานนามว่า “ทางแยกของจีน” 


ปัจจุบัน มณฑลเหอหนาน หรือ ในอดีตหลายคนรู้จักกันในนาม “จงหยวน” เป็นศูนย์กลางของหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง หรือ Belt and Road Initiative ซึ่งมีลั่วหยาง เป็นเมืองสำคัญ 


ลั่วหยางมีจำนวนประชากร 7 ล้านคน และถ้าขยายไปมณฑลเหอหนาน จะมีประชากรมากกว่า 100 ล้านคน มากกว่าประเทศไทยเกือบเท่าตัว 


เครือเจริญโภคภัณฑ์นำคณะธุรกิจไทยเกือบ 50 ชีวิต เดินทางมายังจีน เพื่อเจรจาธุรกิจกับรัฐบาลเมืองลั่วหยางเป็นครั้งแรก ได้ข้อริเริ่มในการตั้งหอการค้าร่วม ทั้งที่กรุงเทพฯ และลั่วหยาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้เกิดการลงทุนระหว่างกัน 


นอกจากนี้ รัฐบาลเมืองลั่วหยาง ยังเสนอให้จัด โซนไทย ในซุปเปอร์แบรนด์มอลล์ ห้างสรรพสินค้าศูนย์กลางเมืองลั่วหยาง เพื่อต้อนรับชาวจีนที่ชอบอาหาร สินค้า และวัฒนธรรมไทย เข้ามาในเมืองลั่วหยางด้วย 


นอกจากนี้ ทีมธุรกิจประเทศไทย ได้มีโอกาสเยี่ยมชมคลังสินค้าของจีน ที่ฟรีค่าเช่า 6 เดือนแรก เพื่อให้ทดลองตลาด พร้อมสิทธิประโยชน์ทางภาษี 30% 

รวมถึงไฮไลท์สำคัญของคลังสินค้าจีน คือ การทำการตลาดให้กับตัวสินค้าด้วย


การบุกเบิกแม้จะไม่ใช่เรื่องง่าย  และอาจต้องใช้เวลา ให้พัฒนาการด้านความสัมพันธ์ทำหน้าที่ของมัน แต่ไข่มุกเม็ดนี้ ก็พร้อมจะส่องประกาย และให้โอกาสสูงสุดสำหรับคนที่พร้อม 


ส่วนตอนหน้า ธุรกิจไทย ทำอย่างจึงชนะใจจีน คนที่มองเห็นโอกาสลงทุนในจีน พลาดไม่ได้





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง